Robot tràn vào Hàn Quốc, biến nước này thành quốc gia tự động hóa nhất thế giới

Robot tràn vào Hàn Quốc, biến nước này thành quốc gia tự động hóa nhất thế giới

    Robot tràn vào Hàn Quốc, biến nước này thành quốc gia tự động hóa nhất thế giới

    Nguồn hình ảnh:

    KEY TAKEAWAYS

    Hàn Quốc có mật độ robot cao nhất thế giới trong các ngành sản xuất, với 932 robot trên 10.000 nhân viên.
    Tại Hàn Quốc, thị trường robot tập trung vào dịch vụ cũng đang mở rộng và đa dạng hóa trong các lĩnh vực như nấu ăn, phục vụ, giao hàng, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc phẫu thuật, an ninh, kiến trúc, nông nghiệp và thậm chí cả quốc phòng.
    Các dịch vụ tự động, không tiếp xúc, do hậu quả của đại dịch Covid-19 lâu năm, đã trở nên phổ biến và việc sử dụng rô-bốt trong vô số ngành công nghiệp đang mở rộng nhanh chóng trên toàn thế giới. Liên hệ kỹ thuật số đã được thực hiện thông qua sự hội tụ của các công nghệ ICBM (IoT, Cloud, Big Data, Mobile) và 5G. Robot, cùng với AI, đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số để hiện thực hóa sự tiếp xúc kỹ thuật số của các ngành công nghiệp. Tại Hàn Quốc, sự phát triển robot đang diễn ra sôi nổi tại các tập đoàn lớn như LG, Samsung và Hyundai. Các công ty viễn thông bao gồm SK, LG Uplus và KT cũng đang bước vào ngành công nghiệp robot với nỗ lực kết hợp công nghệ robot và năng lực Dữ liệu lớn/Đám mây của riêng họ.

    Theo Thống kê về người máy thế giới năm 2021 do Liên đoàn người máy quốc tế công bố, trung bình có 126 người máy đang được sử dụng trên 10.000 nhân viên trong các ngành sản xuất trên toàn thế giới. Mật độ đã tăng gần gấp đôi so với con số 66 robot trước đó cách đây 5 năm (2015). Năm quốc gia tự động hóa hàng đầu là Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đức và Thụy Điển. Hàn Quốc được xếp hạng là quốc gia có mật độ robot cao nhất thế giới trong các ngành sản xuất, với 932 robot trên 10.000 nhân viên. Sau tám năm giữ vị trí này kể từ năm 2010, Singapore đứng đầu danh sách trong hai năm 2018 và 2019, và Hàn Quốc kể từ đó đã lấy lại vị trí đầu bảng.

    Giờ đây, ở Hàn Quốc, các công ty sản xuất cơ bản không phải là những công ty duy nhất sử dụng robot. Thị trường robot tập trung vào dịch vụ đang mở rộng và đa dạng hóa trong các lĩnh vực như nấu ăn, phục vụ, giao hàng, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc phẫu thuật, an ninh, kiến trúc, nông nghiệp và thậm chí cả quốc phòng. Tại Hàn Quốc, tỷ lệ rô-bốt dịch vụ trên toàn bộ thị trường rô-bốt nội địa tăng 12% và rô-bốt dịch vụ cá nhân tăng 16% vào năm 2020.

    Robot phục vụ được trang bị AI và công nghệ lái tự động để tránh chướng ngại vật và con người khi phục vụ. LG và Samsung đã nhảy vào phát triển các robot khác nhau để sắp xếp bàn ăn, giao/phục vụ thức ăn và dọn dẹp. Trong CES 2022, công ty khởi nghiệp Storant của Hàn Quốc đã tiết lộ robot pha cà phê dành cho các quán cà phê không người lái và robot khử trùng tự động có thể tự làm sạch bàn ghế nhà hàng. Robot tự sạc khi sắp hết pin và tự khởi động lại công việc. Các nhà hàng chỉ cần trả khoảng 500 CHF mỗi tháng cho một robot phục vụ, rẻ hơn so với việc thuê một người phục vụ 'con người'.

    Trong các trại quân sự của Hàn Quốc, robot nấu ăn hỗ trợ các đầu bếp căng tin chuẩn bị bữa ăn hàng ngày cho hơn 3.000 binh sĩ. Robot bưu điện đi thăm các công ty CNTT của Hàn Quốc như Naver để chuyển các bài đăng và thiết bị mà nhân viên yêu cầu cho công việc. Robot giúp người già mắc bệnh Alzheimer và trẻ em mắc chứng ADHD trong quá trình đào tạo tăng cường chức năng giáo dục và nhận thức. Các bệnh viện đại học ở Hàn Quốc được trang bị robot phẫu thuật, đặc biệt là phẫu thuật thần kinh và phẫu thuật não.

    Tuy nhiên, bất chấp sự phát triển và ứng dụng nhanh chóng của rô-bốt sản xuất và dịch vụ cũng như đầu tư tích cực vào R&D rô-bốt, Hàn Quốc vẫn bị xếp hạng dưới Hoa Kỳ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu về khả năng cạnh tranh của công nghệ rô-bốt. Woong-hee Shon, Chủ tịch Viện Phát triển Công nghiệp Robot Hàn Quốc, chỉ ra rằng một tháp điều khiển chịu trách nhiệm hợp tác và điều phối ở cấp bộ liên bộ là cần thiết để Hàn Quốc khuyến khích phát triển và ứng dụng robot hơn nữa. Việc phân bổ ngân sách và các quy định để cuối cùng cải thiện điều kiện làm việc cho tất cả mọi người phải được thảo luận kỹ lưỡng để Hàn Quốc duy trì vị trí hàng đầu về sử dụng robot.

    Zalo
    Hotline