Robot giao hàng tính tiền tại một trạm xăng (Chuo-ku, Tokyo)

Robot giao hàng tính tiền tại một trạm xăng (Chuo-ku, Tokyo)

    Robot giao hàng tính tiền tại một trạm xăng (Chuo-ku, Tokyo)
    Vào tháng 2, ENEOS Holdings (HD), nhà bán lẻ dầu lớn nhất, đã lắp đặt hai robot giao hàng tại một trạm xăng ở Chuo-ku, Tokyo. "Người máy đang chạy." Khi con robot nhỏ màu đỏ vừa chạy vừa nói chuyện, người qua đường sẽ ngoái lại nhìn. Chúng tôi giao thực phẩm và sản phẩm từ tổng số 27 cửa hàng, bao gồm các cửa hàng và chuỗi cửa hàng trong bán kính 1 km.
    Sự hợp tác độc đáo

    Người đặt hàng nhận được thông báo nhận được từ smartphone và đến lấy sản phẩm. Thanh toán cũng được hoàn thành bằng điện thoại thông minh. Phí vận chuyển là 330 yên. Chúng tôi cũng đang coi việc giao hàng tận nhà như dọn dẹp là một dịch vụ dựa vào cộng đồng và sẽ tạo ra sự khác biệt so với các dịch vụ hiện có như Uber Eats.

    Tại sao sự hợp tác độc đáo giữa một trạm xăng và một robot giao hàng lại ra đời? Katsuyuki Ota, chủ tịch ENEOS HD, cho biết, "Trong thời đại khử cacbon, cần phải chuẩn bị để đưa ra càng nhiều thực đơn càng tốt tùy theo đặc điểm và vị trí của khu vực." Các cuộc biểu tình sẽ được lặp lại liên tiếp nhanh chóng ở nhiều nơi khác nhau như cho thuê máy bay không người lái và giặt là tiền xu.

    Việc quản lý các cây xăng gặp nhiều khó khăn. Số lượng trạm xăng vào cuối năm 2020 là 29.005, gần một nửa so với con số 60.421 vào cuối năm 1994. Do khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô được cải thiện và tỷ lệ sở hữu ô tô tư nhân giảm, doanh số bán xăng chủ lực sẽ giảm với tốc độ 2-3% mỗi năm. Một nhà phân phối ở Tokyo nói: "Tôi có thể tồn tại thêm 10 năm nữa, nhưng sau đó, tôi không thể làm được như hiện tại".
    Khử cacbon là một giải pháp bắt kịp ở đây. Tsutomu Sugimori, Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Nhật Bản, chỉ ra rằng triển vọng thông thường rằng số lượng xe điện (EV) sẽ tăng và nhu cầu dầu sẽ giảm một nửa trong 40 năm "có thể sớm hơn từ hai đến ba năm". Do giá dầu thô và xăng tăng cao do Nga xâm lược Ukraine, người tiêu dùng cũng đang có xu hướng giảm số lần đổ xăng và số lần tiếp nhiên liệu. Fumihiko Kato, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Dầu khí Quốc gia Nhật Bản (Zenishiren), than thở, "Đó là một công việc kinh doanh với lợi nhuận thấp và doanh thu cao, nhưng ngay cả doanh số cao cũng sẽ biến mất."

    Các sản phẩm dầu mỏ khác cũng đang tìm cách đối phó. Idemitsu Kosan gọi trạm xăng là "Cửa hàng tổng hợp thông minh" và cố gắng chuyển nó thành một cơ sở để giao thực phẩm và bến tàu não. Năm ngoái, một thí nghiệm trình diễn ụ não được thực hiện ở tỉnh Mie đã thu hút nhiều người hơn dự kiến, và việc thiết lập thêm các khe cắm bổ sung đã là một thành công lớn. Kỳ vọng cơ hội kinh doanh tận dụng lợi thế của vị trí ở những khu vực đông dân cư, nơi có trạm xăng nhưng không có bệnh viện đa khoa.
    Cosmo Energy HD sẽ hợp tác với TEPCO HD và E-di động Power (Tokyo, Minato), được tài trợ bởi Công ty Chubu Electric Power, để lắp đặt bộ sạc EV tại các trạm xăng trực thuộc. Tuy nhiên, so với xăng, có thể bán với số lượng lớn thu lợi nhuận, thì việc cung cấp điện EV mất nhiều thời gian và không hiệu quả. Chủ tịch Ota của ENEOS HD nói, "Chỉ tính phí không còn đủ nữa, vì vậy chúng tôi cần thêm một dịch vụ để thu hút mọi người ở lại."

    Những nỗ lực của mỗi công ty đều nằm ngoài phạm vi minh chứng. Hiện tại, khi kiếm được tiền từ việc bán dầu, anh ấy sẽ tìm kiếm những mầm mống của sự phát triển và từng bước thúc đẩy chuyển đổi quản lý. Việc bán ban đầu vẽ ra một viễn cảnh như vậy, nhưng tình trạng hỗn loạn không ngờ đang xảy ra ở các vùng ngoại ô và nông thôn.
    Loại bỏ bằng "Hiệu ứng Costco"

    "Bởi vì xăng đắt, nó giúp có thể tiếp nhiên liệu rẻ." Kho hàng Shin Misato bán buôn Costco (thành phố Misato, tỉnh Saitama) đông nghịt người kể cả ban ngày các ngày trong tuần. Khách hàng mua sắm xong không đi theo lối ra mà vào cây xăng trước cửa hàng. Giá là 157 yên một lít (tính đến ngày 10), rẻ hơn khoảng 15 yên so với mức trung bình trên toàn quốc.
    Nhiều khách hàng tập trung tại các trạm xăng Costco (tháng Giêng, thành phố Misato, tỉnh Saitama)
    Một nhân viên bán hàng tại một cây xăng gần đó nói: "Với mức giá đó chắc không có lãi đâu. Sẽ không hợp đâu". Biển báo ở nửa sau của phạm vi 160 yên xếp hàng dài trên con đường gần đó. Costco Bán buôn Nhật Bản cho biết họ "coi hoạt động của trạm xăng là một trong những dịch vụ thành viên của mình." Với thu nhập từ phí thành viên dồi dào làm nền, xăng giá rẻ được định vị là "món hời hàng ngày" và thu hút khách hàng.

    Theo Hiệp hội Dầu khí Nhật Bản, tại thành phố Hamamatsu, nơi Costco mở cửa vào năm 2017, số lượng trạm xăng đã giảm 15% trong 4 năm cho đến cuối tháng 3/2009. Cao hơn nhiều so với tỷ lệ giảm bình quân cả nước (7,8%) trong cùng thời kỳ. “Hiệu ứng Costco” này có thể là một trường hợp cục bộ, nhưng nó cho thấy rằng khi một đối thủ bất ngờ xuất hiện, những cây xăng không thể nâng cao giá trị gia tăng ngoài giá cả có khả năng bị loại bỏ.

    Hiroyuki Yamaguchi, chủ tịch của Yamahiro (Shinjuku, Tokyo), công ty điều hành khoảng 30 trạm xăng ở Tokyo, cho biết “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể đầu tư lớn trừ khi họ dự kiến ​​sẽ có lãi trong vòng ba năm”. 98% nhà điều hành trạm xăng là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính phủ đã ban hành các khoản trợ cấp để kiềm chế giá xăng dầu, nhưng cũng cần có các chính sách khuyến khích chuyển đổi kinh doanh.

    Năm 1919, trạm xăng đầu tiên của Nhật Bản được mở tại Chiyoda-ku, Tokyo trong hơn 100 năm. Chúng tôi đang chịu áp lực phải thực hiện một thay đổi chưa từng có được gọi là khử cacbon. Cuộc chiến tranh giành giật vẫn tiếp tục mà không có giải pháp rõ ràng về tương lai của trạm xăng nên được giao phó cho điều gì.

    Zalo
    Hotline