Reuters – Nền kinh tế hydro của Đức có thể chuyển đổi việc sử dụng năng lượng như thế nào

Reuters – Nền kinh tế hydro của Đức có thể chuyển đổi việc sử dụng năng lượng như thế nào

    Reuters – Nền kinh tế hydro của Đức có thể chuyển đổi cách sử dụng năng lượng như thế nào.

    Giày sneaker và

    Công ty tiện ích Đức EnBW (EBKG.DE), mở tab mới trong tuần này đã cam kết đầu tư 1 tỷ euro (1,08 tỷ đô la) để xây dựng đường ống dẫn hydro sạch như một phần của kế hoạch xây dựng lưới điện toàn quốc sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2032.

    Đức đang đặt cược vào hydro xanh, được sản xuất thông qua quá trình điện phân sử dụng năng lượng gió và mặt trời, như một giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

    Đối với một số người, đây là một canh bạc, nhưng với những người khác, đây lại là một ví dụ điển hình hàng đầu thế giới.

    Sau đây là tóm tắt tiến độ cho đến thời điểm hiện tại.

    TẠI SAO ĐỨC LẠI LÀ TRUNG TÂM TRONG KẾ HOẠCH HYDRO CỦA EU?

    Đức đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn của Liên minh châu Âu vì đây là nền kinh tế và nhà xuất khẩu lớn nhất của khối, phụ thuộc vào ngành công nghiệp để tạo ra một phần ba tổng sản phẩm quốc nội.

    Những người ủng hộ nhiên liệu này cho biết nó sẽ giúp các sản phẩm của Đức, như ô tô hoặc thép, cạnh tranh hiệu quả hơn khi áp lực từ một số người tiêu dùng và nhà đầu tư ngày càng tăng đối với những hàng hóa có lượng khí thải carbon giảm đáng kể.

    Quá trình chuyển đổi năng lượng ở Đức trở nên cấp bách sau khi nguồn cung cấp khí đốt giá rẻ từ Nga chấm dứt sau chiến tranh Ukraine.

    Hoạt động nghiên cứu và phát triển của đất nước đã tạo ra nhiều bằng sáng chế về hydro trong thập kỷ qua.

    CÁC CÔNG DỤNG RỘNG RÃI LÀ GÌ?

    Lưới điện giao thông chỉ là một yếu tố trong chiến lược bao gồm 10 gigawatt (GW) công suất sản xuất trong nước và chiến lược nhập khẩu sẽ lấy nguồn cung từ các nơi khác ở châu Âu và nước ngoài.

    Các nhà máy phát điện từ khí đốt mới có thể chuyển sang sử dụng hydro sẽ được đưa ra đấu thầu vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm sau.

    Các công ty trong ngành sản xuất thép và hóa chất có kế hoạch thay thế hydro từ than và khí đốt bằng hydro xanh, đồng thời các công ty tiện ích đang bổ sung cơ sở điện phân và nhập khẩu vào danh mục đầu tư của họ.

    NHÂN VẬT CHÍNH LÀ AI?

    Một số công ty lớn nhất là nhà sản xuất thép Thyssenkrupp (TKAG.DE), opens new tab, Salzgitter (SZGG.DE) và ArcelorMittal, những công ty có kế hoạch đầu tư hàng tỷ euro vào quá trình khử cacbon trong sản xuất thép, đặt cược vào nguồn cung hydro.

    Tiện ích cũng nằm trong số những ngành dẫn đầu.

    RWE (RWEG.DE), mở tab mới, có kế hoạch sản xuất 2 GW điện phân và 3 GW công suất điện khí hydro sẵn sàng vào cuối năm 2030. Trong tổng số 55 tỷ euro đầu tư của công ty cho đến thời điểm đó, 25% là dành cho hydro, pin và sản xuất điện linh hoạt.

    Uniper (UN0k.DE), mở tab mới đã ký thỏa thuận với Salzgitter để cung cấp hydro từ một nhà máy sản xuất amoniac tại Wilhelmshaven.

    CHI PHÍ CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ NGƯỜI NỘP THUẾ LÀ GÌ?

    Tổng chi phí cho mạng lưới hydro, bao gồm 9.666 km đường ống, ước tính vào khoảng 19,7 tỷ euro.

    Bao gồm cả điều đó và việc bổ sung các nhà máy điện phân cùng công suất tái tạo để cung cấp cho máy điện phân và lưu trữ, PwC đã đưa ra tổng chi phí lên tới 65-80 tỷ euro cho đến năm 2030 trong các tính toán được cung cấp cho Reuters.

    Phần lớn số tiền này sẽ phải đến từ bảng cân đối kế toán của các công ty tiện ích, từ phí sử dụng mạng lưới do người tiêu dùng chi trả và từ doanh thu thuế vì các nhà tài chính tư nhân cho đến nay vẫn tỏ ra miễn cưỡng.

    Dirk Niemeier , giám đốc và trưởng nhóm về Hydro sạch và Nhiên liệu thay thế tại PwC ở Đức, cho biết:

    Cơ hội kinh doanh cho các dự án hydro của Đức không hề dễ dàng. Các ngân hàng đang yêu cầu khách hàng và đảm bảo lợi nhuận.

    “Nếu không có triển vọng thì không thể đầu tư được.”

    TẠI SAO PHỤ THUỘC VÀO HÀNG NHẬP KHẨU?

    Đức, quốc gia không có trữ lượng hóa thạch riêng, theo truyền thống là nước nhập khẩu năng lượng và đã có mạng lưới đối tác.

    Đối với hydro, nước này có thể tận dụng các mối quan hệ thương mại hiện có với Anh, Na Uy và Hà Lan và đang xây dựng liên minh mới với Nam Âu và Bắc Phi, cũng như Úc, Canada và Chile.

    McKinsey đã cung cấp dữ liệu cho Reuters cho thấy chi phí sản xuất hydro ở Đức có thể là 10 đô la một kg vào năm 2030, cao hơn chi phí nhập khẩu là 3-8 đô la một kg vì các quốc gia có nguồn điện tái tạo giá rẻ và chi phí lao động thấp có thể sản xuất hydro xanh với giá tương đối rẻ.

    Các chỉ số cho thấy hydro xám được tạo ra từ khí mà Đức sử dụng khoảng 42 TWh mỗi năm, có giá khoảng 3 đô la/kg.

    CÁC QUỐC GIA KHÁC ĐANG LÀM GÌ?

    Anh, Đan Mạch và Na Uy dự kiến ​​sẽ cung cấp cho Đức hydro xanh hoặc xanh lam. Loại sau được sản xuất bằng khí đốt tự nhiên trong một quy trình mà CO2 thải ra trong quá trình sản xuất được thu giữ và lưu trữ.

    Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan có những chiến lược phức tạp cho thị trường của họ và các nước lân cận.

    Hoa Kỳ đang đầu tư hàng tỷ đô la và Trung Quốc cũng vậy.

    Reuters – Nền kinh tế hydro của Đức có thể chuyển đổi cách sử dụng năng lượng như thế nào. 

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline