Quốc hội EU ủng hộ việc dán nhãn đầu tư khí đốt và hạt nhân là xanh

Quốc hội EU ủng hộ việc dán nhãn đầu tư khí đốt và hạt nhân là xanh

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Quốc hội EU ủng hộ việc dán nhãn đầu tư khí đốt và hạt nhân là xanh
    Bản tóm tắt
    Các nhà lập pháp ủng hộ nhãn đầu tư 'xanh' của EU cho nhiên liệu
    Có khả năng trở thành luật trừ khi đa số các bang phủ quyết
    Các quy tắc về khí đốt, hạt nhân đã chia rẽ các nước EU và các nhà lập pháp
    Luxembourg, Áo để thách thức pháp luật trước tòa

    A general view of the hemicycle where plenary sessions are taking place at the European Parliament in Brussels
    BRUSSELS, ngày 6 tháng 7 (Reuters) - Nghị viện châu Âu hôm thứ Tư ủng hộ các quy tắc của EU ghi nhãn các khoản đầu tư vào các nhà máy điện hạt nhân và khí đốt là thân thiện với khí hậu, nỗ lực ngăn chặn luật đã làm lộ ra những rạn nứt sâu sắc giữa các quốc gia về cách chống lại biến đổi khí hậu .

    Cuộc bỏ phiếu mở đường cho đề xuất của Liên minh châu Âu được thông qua thành luật, trừ khi 20 trong số 27 quốc gia thành viên của khối quyết định phản đối động thái này, điều được coi là rất khó xảy ra.
    Các quy tắc mới sẽ bổ sung các nhà máy điện hạt nhân và khí đốt vào sách quy tắc "phân loại" của EU từ năm 2023, cho phép các nhà đầu tư ghi nhãn và tiếp thị các khoản đầu tư vào chúng là xanh.

    Trong số 639 nhà lập pháp có mặt, 328 người phản đối một đề xuất nhằm ngăn chặn các đề xuất khí đốt và hạt nhân của EU.

    Ủy ban Châu Âu hoan nghênh kết quả này. Nó đã đề xuất các quy tắc vào tháng Hai sau hơn một năm trì hoãn và vận động hành lang dữ dội từ các chính phủ và các ngành công nghiệp.

    Giám đốc dịch vụ tài chính của EU Mairead McGuinness cho biết: “Đạo luật được ủy quyền bổ sung là một đề xuất thực tế để đảm bảo rằng các khoản đầu tư tư nhân vào khí đốt và hạt nhân, cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng của chúng tôi, đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt.

    Các quy tắc đã chia rẽ các quốc gia EU, các nhà lập pháp và các nhà đầu tư. Brussels đã soạn thảo lại các quy tắc nhiều lần, lật lại việc có nên cấp thẻ xanh cho các nhà máy khí đốt hay không. Đề xuất cuối cùng của nó đã thúc đẩy cuộc tranh luận gay gắt về cách đạt được các mục tiêu khí hậu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng về nguồn cung khí đốt của Nga đang cạn kiệt.

    Khí đốt là nhiên liệu hóa thạch tạo ra khí thải làm ấm hành tinh - nhưng ít hơn nhiều so với than đá, và một số quốc gia EU xem nó như một giải pháp thay thế tạm thời để thay thế nhiên liệu bẩn hơn.

    Năng lượng hạt nhân không thải ra CO2 nhưng tạo ra chất thải phóng xạ. Những người ủng hộ như Pháp nói rằng hạt nhân là quan trọng để đáp ứng các mục tiêu cắt giảm khí thải, trong khi những người phản đối lại cho rằng lo ngại về việc xử lý chất thải. đọc thêm

    Cờ Liên minh châu Âu phất phơ bên ngoài trụ sở Ủy ban EU ở Brussels, Bỉ ngày 17 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Yves Herman

    Thủ tướng Slovakia Eduard Heger cho biết kết quả bỏ phiếu là tốt cho an ninh năng lượng và các mục tiêu cắt giảm khí thải.

    Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục trên con đường đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050.

    Luxembourg và Áo, cả hai đều phản đối năng lượng hạt nhân và đã cảnh báo không nên dán nhãn khí đốt là màu xanh lá cây, cho biết họ sẽ thách thức luật pháp trước tòa.

    Bộ trưởng Khí hậu Áo Leonore Gewessler cho biết: “Nó không đáng tin cậy, không tham vọng hay dựa trên kiến ​​thức, gây nguy hiểm cho tương lai của chúng ta và còn hơn là vô trách nhiệm”.

    Các nhà vận động khí hậu đã chỉ trích động thái này, trong đó Greenpeace nói rằng nó cũng sẽ gây ra một thách thức pháp lý.

    Anders Schelde, Giám đốc đầu tư tại quỹ hưu trí AkademikerPension của Đan Mạch cho biết: “Đây là một tín hiệu xấu đối với phần còn lại của thế giới, có thể làm suy yếu vị trí lãnh đạo của EU về hành động khí hậu”.

    Các nhóm ngành hoan nghênh cuộc bỏ phiếu. Ingbert Liebing, giám đốc điều hành của hiệp hội tiện ích địa phương VKU của Đức, gọi đây là "một dấu hiệu quan trọng về vai trò của khí tự nhiên như một cầu nối để đạt được các mục tiêu khí hậu."

    Cơ chế phân loại của EU nhằm mục đích làm sáng tỏ thế giới âm u của đầu tư bền vững, bằng cách đảm bảo bất kỳ sản phẩm tài chính nào đưa ra tuyên bố thân thiện với môi trường đều đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định. Ví dụ, các nhà máy khí đốt phải chuyển sang sử dụng khí các-bon thấp vào năm 2035 và đáp ứng giới hạn khí thải. đọc thêm

    Vẫn chưa rõ luật sẽ tác động như thế nào đến các xu hướng đầu tư. Chế độ phân loại không cấm đầu tư vào các hoạt động không có nhãn xanh.

    Zalo
    Hotline