Quá khứ nhiên liệu hóa thạch, tương lai xanh: Các giếng bị bỏ hoang có thể cung cấp năng lượng địa nhiệt

Quá khứ nhiên liệu hóa thạch, tương lai xanh: Các giếng bị bỏ hoang có thể cung cấp năng lượng địa nhiệt

    Quá khứ nhiên liệu hóa thạch, tương lai xanh: Các giếng bị bỏ hoang có thể cung cấp năng lượng địa nhiệt

    Fossil fuel past, green future: Abandoned wells may offer geothermal power

    Một giếng khí đốt bịt kín trong Rừng bang Moshannon  Nhà cung cấp hình ảnh: Cục Bảo vệ Môi trường Pennsylvania


    Theo các nhà khoa học của Penn State, việc khai thác các giếng dầu và khí đốt bị bỏ hoang ở Pennsylvania, các sản phẩm có lịch sử khai thác năng lượng lâu đời của bang này—có thể cung cấp một nguồn năng lượng địa nhiệt giá cả phải chăng trong tương lai.

    "Nghiên cứu này cho thấy rằng với sự sáng tạo, chúng ta có thể chuyển đổi những gì có thể là mối đe dọa môi trường thành năng lượng sạch và cơ hội kinh tế ở những nơi như Pennsylvania," Arash Dahi Taleghani, giáo sư kỹ thuật dầu mỏ tại Penn State cho biết.

    Các cơ quan quản lý ước tính hàng trăm nghìn giếng dầu và khí đốt đã được khoan trong tiểu bang, nhiều giếng trước khi có các quy định hiện đại và bị mất theo thời gian trên các cánh đồng, rừng và khu vực lân cận. Ngày nay, các chủ sở hữu và nhà điều hành được yêu cầu bịt các giếng đã ngừng sản xuất trước khi bỏ chúng.

    Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, và các giếng không được bịt kín, hoặc bị tắc nghẽn không đúng cách hoặc bị hư hỏng, có thể làm rò rỉ khí mê-tan gây hiệu ứng nhà kính mạnh vào khí quyển và nước ngầm. Chính phủ liên bang gần đây đã cam kết chi 4,7 tỷ đô la để bịt các giếng này trên khắp Hoa Kỳ.

    Trong khi chờ đợi, Dahi Taleghani cho biết, một cuộc tranh luận đang hình thành về việc liệu các giếng dầu và khí đốt bị bỏ hoang có phải được bịt kín để tránh rò rỉ khí mê-tan và các loại khí khác hay liệu cơ sở hạ tầng có thể được tái sử dụng để đạt được cả lợi ích môi trường và nguồn doanh thu mới hay không.

    Dahi Taleghani, người nắm giữ Học bổng Ưu đãi của Đại học Quentin E. và Louise L. Wood về Kỹ thuật Dầu khí và Khí đốt Tự nhiên, cho biết: "Một giải pháp khả thi là phục hồi năng lượng địa nhiệt cấp thấp". "Điều này có khả năng đồng thời tạo ra một nguồn doanh thu, hạn chế lượng khí thải nhất thời và duy trì sự tham gia của lực lượng lao động."

    Trong một đánh giá toàn diện về các hệ thống địa nhiệt và cách chúng có thể được sử dụng để tái sử dụng các giếng dầu và khí đốt hiện có, các nhà khoa học đã kết luận rằng công nghệ này có tiềm năng cung cấp nhiệt trực tiếp cho các hộ gia đình, trang trại và doanh nghiệp gần đó, đồng thời ngành này đã sẵn sàng để mở rộng mạnh mẽ. trong tương lai. Họ đã báo cáo phát hiện của mình trên tạp chí Năng lượng tái tạo.

    Derek Elsworth, giáo sư về năng lượng và khoáng sản kỹ thuật và khoa học địa chất cho biết: "Công trình này rất quan trọng vì nó giải quyết cuộc tranh luận về việc có nên bịt kín các giếng như vậy hay có cơ hội tái sử dụng giếng hiện có để tiếp cận trực tiếp với nhiệt địa nhiệt hay không". Penn State và đồng tác giả của bài báo. "Ưu điểm là bạn tránh được chi phí khoan giếng cao. Chi phí này thường chiếm hơn 50% chi phí dự án địa nhiệt."

    Hầu hết các dự án địa nhiệt diễn ra ở những khu vực có kiến ​​tạo địa chất đang hoạt động, chẳng hạn như miền tây Hoa Kỳ, nơi đá nóng ở gần bề mặt hơn và các nhà khai thác có thể khai thác nhiệt để xây dựng các nhà máy điện địa nhiệt.

    Các giếng dầu và khí đốt ở Pennsylvania mát hơn, từ 170 đến 302 độ F. Các nhà khoa học cho biết, mặc dù những giếng này sẽ không phù hợp cho các nhà máy điện nếu không có những tiến bộ hơn nữa trong công nghệ sản xuất điện ở nhiệt độ thấp, nhưng chúng có thể cung cấp nhiệt trực tiếp cho các tòa nhà gần đó.

    Dahi Taleghani cho biết: "Chúng tôi có mùa đông khắc nghiệt và chúng tôi có thể sử dụng nguồn nhiệt này để sưởi ấm trực tiếp—để sưởi ấm bệnh viện, khuôn viên hoặc trường học trong các cộng đồng nhỏ". "Nó thậm chí có thể là một nhà kính trong một trang trại sử dụng nhiệt này để sản xuất rau trong mùa đông."

    Quá trình này bao gồm việc chạy ống vào giếng và liên tục luân chuyển nước hoặc các chất lỏng khác qua các đường ống. Trái đất làm nóng chất lỏng và nhiệt đó sau đó có thể được truyền đến người tiêu dùng. Khoảng cách từ giếng đến người dùng cuối là chìa khóa để làm cho công nghệ trở nên kinh tế và khả thi.

    Các nhà khoa học cho biết, nhiệt độ sâu trong các giếng này không đổi và nhiệt địa nhiệt sẽ cung cấp nguồn năng lượng cơ bản liên tục có thể được tích hợp vào các hệ thống sưởi ấm hiện có và bổ sung cho các nguồn năng lượng tái tạo không liên tục hơn như gió và mặt trời.

    Dahi Taleghani cho biết: “Điều này cho thấy các kỹ sư dầu khí và các công ty dầu khí có thể là một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng này sang năng lượng tái tạo”. "Hơn bao giờ hết, các công ty này đang tìm cách đưa năng lượng sạch vào danh mục đầu tư của họ. Đây có thể là thứ giúp họ đi theo hướng đó với tác động tối thiểu và sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có."

    Zalo
    Hotline