Pin ô tô EV lão hóa mang lại sức sống mới để tăng sức mạnh cho lưới điện

Pin ô tô EV lão hóa mang lại sức sống mới để tăng sức mạnh cho lưới điện

    Pin ô tô EV lão hóa mang lại sức sống mới để tăng sức mạnh cho lưới điện

    Battery Network Energy Storage Grid Concept


    Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge đã phát triển một công nghệ mới có thể tái sử dụng pin xe điện đã cũ bằng cách quản lý chúng như một hệ thống lưu trữ năng lượng cho các tiện ích điện. Công nghệ này là một thiết bị điện tử công suất có thể xử lý nhiều loại pin lithium-ion, ngay cả với các nhà sản xuất, độ tuổi và kích cỡ khác nhau, đồng thời kiểm soát sự kết hợp của chúng để giải phóng một lượng điện định trước vào lưới điện. Với giải pháp này, các tùy chọn tái chế pin hiện đang khan hiếm có thể được thay thế.

    Khi ắc quy xe cũ không còn đủ năng lượng để cung cấp năng lượng cho xe của bạn nữa, chúng vẫn có thể giữ năng lượng. Tuy nhiên, thật khó để tìm ra cách sử dụng mới cho pin lithium-ion với các nhà sản xuất, độ tuổi và kích cỡ khác nhau. Cần có một giải pháp khẩn cấp vì các lựa chọn tái chế pin đang khan hiếm.

    Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) đã phát triển một công nghệ mới cho phép tái sử dụng pin: một loại thiết bị điện tử công suất có thể quản lý nhiều loại pin EV như một hệ thống lưu trữ năng lượng cho một công ty điện lực. Sự kết hợp của các loại pin có thể được kiểm soát để giải phóng một lượng điện được xác định trước vào lưới điện. Michael Starke của ORNL cho biết: “Chúng tôi có mỗi bộ pin xả ở một tốc độ khác nhau, trong khi vẫn đảm bảo rằng sản lượng năng lượng mục tiêu vẫn giữ nguyên.

     

    Reused Car Batteries Rev Up Electric Grid

    Các nhà nghiên cứu của ORNL đã phát triển một cách để quản lý các loại pin ô tô với các loại và kích cỡ khác nhau để lưu trữ năng lượng cho lưới điện. Ảnh: Andy Sproles/ORNL, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ

    Khi nhu cầu điện tăng đột biến, các tiện ích có thể sử dụng năng lượng được lưu trữ này thay vì đốt nhiên liệu hóa thạch tại các nhà máy "đạt đỉnh". Phương pháp này có thể giảm ô nhiễm, kéo dài thời gian sử dụng của pin EV và làm cho dịch vụ điện trở nên đáng tin cậy hơn mà hầu như không tốn chi phí.

    Theo báo cáo của BloombergNEF, ước tính đến năm 2030, sẽ có khoảng 1,2 triệu tấn pin EV đã hết hạn sử dụng trên toàn thế giới. Điều này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải tìm cách tái sử dụng hoặc tái chế các loại pin này để giảm thiểu tác động đến môi trường của chúng.

    Tham khảo: “Hệ thống điện tử năng lượng thông minh cho pin sử dụng thứ cấp” của Michael Starke, Steven Campbell, Benjamin Dean và Madhu Chinthavali, ngày 30 tháng 12 năm 2022, Hội nghị công nghệ và ứng dụng lưu trữ năng lượng điện của IEEE (EESAT) năm 2022.
    DOI: 10.1109/EESAT55007.2022.9998039

    Zalo
    Hotline