Pin nhiên liệu hydro tìm kiếm các ngóc ngách vận chuyển mà EV không thể tiếp cận.

Pin nhiên liệu hydro tìm kiếm các ngóc ngách vận chuyển mà EV không thể tiếp cận.

    Pin nhiên liệu hydro tìm kiếm các ngóc ngách vận chuyển mà EV không thể tiếp cận.

    hydrogen fuel cells niches

    Việc sử dụng nhanh chóng xe điện khiến một số người cho rằng pin nhiên liệu chạy bằng hydro sạch không có chỗ đứng trong lĩnh vực vận tải – Elon Musk gọi chúng là “tế bào ngu ngốc” – tuy nhiên pin điện có những hạn chế, cả về phạm vi và trọng lượng, đặc biệt là đối với xe hạng nặng với tầm hoạt động xa như xe tải chở hàng.

    Một chiếc sedan gia đình tương đối nhẹ, chạy bằng pin có thể đi được quãng đường khoảng 400-500 km trước khi phải sạc lại, tuy nhiên, một chiếc xe tải hạng nặng sẽ may mắn đi được một nửa quãng đường đó.

    Một cục pin lớn hơn, cho phạm vi hoạt động xa hơn, sẽ cồng kềnh, lấy đi không gian chở hàng quý giá và đồng nghĩa với việc tăng thêm trọng tải lên tới 5 tấn đối với một phương tiện vốn đã nặng nề, đầy tải.

    Để so sánh, Volvo cho biết xe tải hạng nặng chạy bằng pin nhiên liệu hydro của họ có phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km trong khi bản thân pin chỉ nặng chưa đến hai tấn.


    Hydron, một công ty khởi nghiệp chưa đầy 100 người có trụ sở tại Nam California, đang hợp tác chặt chẽ với Cummins về công nghệ pin nhiên liệu để sản xuất một chiếc xe tải hạng nặng có khả năng kéo 40.000 pound (hơn 18 tấn) cho các điểm đến đường dài.

    Công ty hy vọng sẽ trình diễn một đội xe tải nhỏ chạy bằng pin nhiên liệu hydro và vận hành độc lập trong vòng vài năm tới.

    Jason Wallace, Trưởng phòng Hoạt động Bắc Mỹ của Hydron cho biết:

    “Hydro rất tốt cho các hoạt động đường dài; nó có thể hoạt động trong mọi loại điều kiện thời tiết và không giảm hiệu quả trong thời tiết lạnh, điều mà xe điện có thể làm được.

    “Họ nạp nhiên liệu rất nhanh – bạn có thể nạp nhiên liệu cho một chiếc xe tải hạng A trong khoảng 20 phút và có thể mất vài giờ đối với một chiếc xe điện.”

    “Chúng tôi tưởng tượng những chiếc xe tải Hạng A chạy gần như liên tục, không nghỉ, chỉ dừng lại để tiếp nhiên liệu và bảo trì phòng ngừa, chúng tôi sẽ có thể tăng gấp đôi công suất cho mọi xe tải trên đường và làm như vậy với lượng khí thải carbon gần như bằng không.”

    Hydron đặt mục tiêu có những chiếc xe tải thế hệ đầu tiên chạy bằng khí hydro và đang hướng đến việc giới thiệu hydro lỏng giúp cải thiện tốc độ tiếp nhiên liệu và phạm vi hoạt động xa hơn trong đường ống.

    Tuy nhiên, Wallace thực tế về những thách thức cố hữu trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng hydro sạch và trong khi công ty đặt mục tiêu làm việc với hydro từ các nguồn bền vững, Hydron cho biết vẫn để ngỏ các lựa chọn nhà cung cấp của mình.

    Ông nói: “Chúng tôi sẽ không sản xuất nhiên liệu hydro, nhưng chúng tôi muốn có thể cung cấp phần cứng lưu trữ và phân tán tại chỗ tại các nhà ga dọc theo các tuyến đường vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn.

    “Nếu bạn nhìn vào vị trí của những động mạch có lưu lượng lớn này ở Hoa Kỳ và Canada, chúng tôi có thể bắt đầu lập bản đồ các địa điểm tiếp nhiên liệu của mình trên những địa điểm này và sau đó từ từ bắt đầu xây dựng mạng lưới cho phép chúng tôi duy trì hoạt động của những chiếc xe tải này.”

    Đặt quả trứng trước con gà

    Một mạng lưới lớn cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro sẽ chỉ được xây dựng khi có đủ phương tiện đáp ứng nhu cầu, mặc dù các công ty thận trọng trong việc tham gia vào ngành công nghiệp phương tiện chạy hydro cho đến khi có đủ cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu, một vấn đề mà ngành công nghiệp xe điện cũng đã phải đối mặt trong thời gian qua. thập kỷ.

    Các công ty như Hydron đang chú ý đến các tuyến đường cố định với các trạm tiếp nhiên liệu tại các điểm chiến lược dọc theo các tuyến đường đó, đặc biệt là xung quanh các trung tâm thương mại có lưu lượng lớn như các điểm giữa Dallas, Houston, San Antonio và Austin ở Texas.

    Trong khi đó, California đã đi sâu vào vấn đề con gà và quả trứng bằng cách giúp tài trợ cho việc thành lập các trạm tiếp nhiên liệu hydro trên khắp tiểu bang trong nỗ lực kích thích thị trường pin nhiên liệu.

    Andrew Martinez, Chuyên gia Chương trình Hydrogen tại Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB), cho biết:

    Chúng tôi cam kết ít nhất 20 triệu đô la một năm trong 10 năm để phát triển các trạm tiếp nhiên liệu hydro và điều đó được quản lý bởi Ủy ban Năng lượng California.

    CARB đang nghiên cứu nơi đặt các tài nguyên này tốt nhất nhưng lưu ý rằng họ hiện đang theo dõi 176 dự án trạm. Có 56 trạm mở trên khắp California và chính phủ đã đặt mục tiêu có 200 trạm được tài trợ bởi sự kết hợp giữa tiền tư nhân và công cộng vào năm 2025.

    Khi số lượng trạm tiếp nhiên liệu tăng lên, tiểu bang cũng đang tập trung vào các thị trường mục tiêu có thể sử dụng pin nhiên liệu hydro trong phạm vi hoạt động của riêng họ, chẳng hạn như vận tải đường bộ, liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa trong khoảng cách ngắn bằng vận tải đường bộ, thường là từ tàu đến đường sắt để giao hàng và các tuyến xe buýt.

    California điều hành một chương trình cấp giảm giá tại điểm bán cho xe tải và xe buýt không phát thải, Dự án Khuyến khích Phiếu thưởng Xe buýt và Xe tải Lai và Không phát thải (HVIP), nhưng ngày nay, chỉ có một xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu hydro đủ điều kiện được bao gồm, cho biết Chuyên gia cơ sở hạ tầng phương tiện hạng nặng không khí thải tại CARB Leslie Goodbody.

    Leslie Goodbody, Chuyên gia cơ sở hạ tầng phương tiện hạng nặng không khí thải tại CARB cho biết:

    Điều đó không có nghĩa là họ không đến! Chỉ là các nhà sản xuất thêm thời gian để phát triển xe thương mại.

    Bà nói, yếu tố quan trọng để tung ra các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu thương mại như xe tải khu vực và đường dài là biết cơ sở hạ tầng hydro ở đâu và nơi nào có thể hữu ích nhất cho các nhà sản xuất thiết bị gốc muốn phát triển công nghệ pin nhiên liệu.

    “Với Cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu, vị trí trạm và độ tin cậy là hai yếu tố cần cân nhắc chính đối với người lái xe và đội xe khi áp dụng công nghệ không khí thải.”

    “Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là các đội xe phải hiểu rằng, khi tiểu bang tiến tới chuyển đổi ngày càng nhiều loại phương tiện sang phương tiện không phát thải, chúng tôi cũng đang hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho cả pin điện và nhiên liệu công nghệ phương tiện di động” Goodbody nói.

    Điểm nổi bật:

    Pin nhiên liệu hydro đang thất thế trong cuộc chiến chống lại pin lithium-ion trong ô tô và phương tiện giao thông hạng nhẹ, nhưng khi giá hydro giảm, công nghệ này có thể tìm được chỗ đứng trong phương tiện vận chuyển tải trọng lớn, đường dài.

    Zalo
    Hotline