Phương Tây ly khai trong khi Nhật Bản tiếp tục tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch của Nga

Phương Tây ly khai trong khi Nhật Bản tiếp tục tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch của Nga

    Phương Tây ly khai trong khi Nhật Bản tiếp tục tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch của Nga


    Cuộc chiến Nga-Ukraine là ví dụ mới nhất về sự phụ thuộc của Nhật Bản vào nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, lần này, việc không xử phạt nhập khẩu dầu và khí đốt sẽ mang lại rủi ro về uy tín lớn hơn cho Nhật Bản và khu vực doanh nghiệp của nước này.


    Để đối phó với cuộc chiến ở Ukraine, nhiều nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động nhập khẩu nhiên liệu của Nga để bày tỏ sự phản đối hành động xâm lược này. Tuy nhiên, bất chấp việc cùng phương Tây lên án hành động của Nga, Nhật Bản nghèo tài nguyên đã từ chối ban hành các lệnh trừng phạt đối với việc nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự thụ động của một trong những quốc gia phát triển nhất về việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, có một khía cạnh đạo đức thậm chí còn mạnh mẽ hơn trong trường hợp này.

    Các lệnh trừng phạt toàn cầu đối với dầu khí của Nga
    Nền kinh tế Nga phụ thuộc phần lớn vào xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch. Hiện tại, 36% tổng ngân sách của Nga đến từ việc bán dầu và khí đốt. Cắt giảm nhập khẩu dầu thô và khí đốt của Nga là cách hợp lý nhất để các nước thử hãm lại cuộc chiến ở Ukraine bằng cách hạn chế sức chi tiêu của nền kinh tế Nga.

    Vào tháng 3, Anh, Mỹ và Canada đã đưa ra các hạn chế một phần hoặc toàn bộ đối với nhập khẩu năng lượng của Nga, bao gồm than, dầu, các sản phẩm dầu và khí đốt tự nhiên. Liên minh châu Âu, phụ thuộc vào Nga với 40% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu, vẫn bị chia rẽ trong quyết định của mình. Các quốc gia như Đức và Hà Lan thậm chí đã chọn chống lại lệnh cấm. Tuy nhiên, phong trào loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch của Nga ở châu Âu đã có động lực. Liên minh châu Âu quyết tâm rời khỏi họ trước năm 2030.


     Nguồn: Pixabay

    Nhật Bản tiếp tục tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch của Nga
    Nước này đã lên tiếng về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế khác nhau đối với các nhà tài phiệt, các ngân hàng Nga (bao gồm cả ngân hàng trung ương) và các công ty Nga. Tuy nhiên, khi nói đến việc cấm nhiên liệu hóa thạch, quan điểm của quốc gia này nằm ở đầu bên kia của quang phổ. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng việc đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định là “lợi ích quốc gia”.

    Trên thực tế, điều này đã xảy ra trong nhiều năm rồi. Các tổ chức nhà nước và tư nhân của Nhật Bản có nguồn gốc sâu xa từ than đá, dầu và khí đốt của Nga. Từ năm 2018 đến năm 2020, các tổ chức tài chính công như Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), Tổng công ty Quốc gia Dầu khí và Kim loại Nhật Bản (JOGMEC) và Bảo hiểm Đầu tư Xuất khẩu Nippon (NEXI) đã cung cấp 4,8 tỷ USD cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở Nga. Điều này khiến Nhật Bản trở thành nhà cung cấp tài chính công lớn nhất cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở Nga trong số các quốc gia G20.

    Ngay cả ngày nay, xu hướng này vẫn tiếp tục và Nhật Bản vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch của Nga. Năm 2021, Nga chiếm 3,6% nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản và 8,8% nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của nước này.

    Rủi ro đối với Nhật Bản và các công ty Nhật Bản nếu họ tiếp tục tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch của Nga
    Các khu vực công và tư nhân ở Nhật Bản đều tham gia bình đẳng vào việc tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch của Nga.

    Chính phủ và một nhóm các tổ chức có cổ phần lớn trong các dự án dầu khí khác nhau của Nga. Tính đến năm 2021, Quỹ đầu tư hưu trí của Chính phủ Nhật Bản đã nắm giữ 1,9 tỷ USD tài sản liên quan đến Nga. Quỹ này có nguồn tiết kiệm hưu trí lớn nhất trên toàn cầu, và nó vẫn được đầu tư ồ ạt vào các công ty dầu khí của Nga.

    Các công ty phương Tây như Shell, BP, Equinor và ExxonMobil đã rút khỏi các dự án LNG của Nga và các tập đoàn năng lượng do nhà nước Nga hậu thuẫn. Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản vẫn tham gia.

    Tiếp tục theo hướng này có thể khiến danh tiếng của các tập đoàn bị đe dọa. Trong khi biến đổi khí hậu buộc chúng ta phải đặt câu hỏi về những loại năng lượng mà chúng ta đang sử dụng, thì cuộc chiến ở Ukraine đã khiến chúng ta phải đặt câu hỏi rằng chúng ta đang lấy năng lượng từ đâu. Việc gắn liền với nỗ lực chiến tranh của Nga làm tăng nguy cơ làm hoen ố hình ảnh của một công ty trong mắt các nhà đầu tư, khách hàng và công chúng. Hơn nữa, việc tham gia vào các dự án nhiên liệu hóa thạch của Nga hỗ trợ nền kinh tế Nga để nước này có thể tiếp tục tiến hành cuộc chiến.

    Những ngày này, danh sách cho thấy các công ty vẫn đang kinh doanh ở Nga tiếp tục được công bố. Việc xuất hiện trong các danh sách này có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được cho các công ty và danh tiếng của họ.

    Để tránh những tình huống này, Nhật Bản nên tìm cách ngừng cung cấp tài chính cho việc mở rộng nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu. Hơn nữa, quốc gia này nên bắt đầu một phương pháp tiếp cận khẩn cấp do chính phủ lãnh đạo để thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng tái tạo để đạt được sự trung hòa về carbon. Khu vực doanh nghiệp có thể sẽ theo sau.

    Hậu quả của mối quan hệ nhiên liệu hóa thạch của Nhật Bản với Nga
    Quan điểm của Nhật Bản đối với nhiên liệu hóa thạch của Nga có những hậu quả tiêu cực đối với cả quá trình chuyển đổi năng lượng và danh tiếng của nước này trong cộng đồng quốc tế. Chính phủ nên đi đầu bằng gương. Nếu nó tiếp tục ủng hộ nhiên liệu hóa thạch hoặc đi ngang, như kế hoạch hydro và amoniac, với chi phí năng lượng tái tạo, thì bất kỳ điều gì Từ khu vực doanh nghiệp có thể quá lạc quan. Nhìn chung, Nhật Bản lại tỏ ra kiên định trong chương trình nghị sự của mình. Hơn nữa, việc thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch dường như không có lợi cho nó. Đây là hy vọng điều này chỉ là tạm thời.

    Zalo
    Hotline