Phát triển vật liệu quan trọng cho ứng dụng năng lượng nhiệt hạch

Phát triển vật liệu quan trọng cho ứng dụng năng lượng nhiệt hạch

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Phát triển vật liệu quan trọng cho ứng dụng năng lượng nhiệt hạch

    Study sheds light on key material development for fusion energy application

    Hình 1. Tính chất mỏi và rão của thép 9Cr-RAFM và các mối hàn. Ảnh: HFIPS
    Trong một bài đánh giá gần đây được công bố trên Tạp chí Vật liệu Hạt nhân, Giáo sư Haug Qunying từ Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì (HFIPS) thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc, cùng với các cộng tác viên, đã giới thiệu chiến lược và phát triển mới nhất về năng lượng nhiệt hạch ở Trung Quốc và xem xét các tiến trình của thép ferritic / mactenxit hoạt hóa giảm (RAFM) cho các ứng dụng kỹ thuật.

    Trung Quốc đang thực hiện các dự án nhiệt hạch rộng lớn để thúc đẩy ứng dụng cuối cùng của năng lượng nhiệt hạch sạch. Mô-đun chăn thử nghiệm (TBM) của lò phản ứng thực nghiệm nhiệt hạch quốc tế (ITER) là thành phần quan trọng để xác minh việc khai thác năng lượng, tăng sinh triti và khả năng tự duy trì. Do đó, vật liệu cấu tạo của lò phản ứng nhiệt hạch phải đáp ứng được môi trường hoạt động khắc nghiệt như bức xạ neutron năng lượng cao, tác động thông lượng nhiệt cao, tải điện từ và cơ học phức tạp.

    Giáo sư Huang Qunying cho biết: "Thép RAFM có nhiều ưu điểm như kích hoạt thấp, khả năng chống bức xạ tốt và các đặc tính cơ học ở nhiệt độ cao, cũng như các công nghệ công nghiệp tương đối hoàn thiện. Đó là lý do tại sao nó được chọn làm vật liệu cấu trúc đầy hứa hẹn cho ITER- TBM và lò phản ứng DEMO nhiệt hạch. "

    Trong bài báo này, họ đã tóm tắt việc cải thiện các thuộc tính và phát triển công nghệ chính để ứng dụng cuối cùng trong ITER và CFETR ở Trung Quốc trong vài năm qua. Các nghiên cứu và tiến bộ mới nhất chủ yếu tập trung vào thiết kế thành phần, khả năng chống bức xạ và tối ưu hóa tính chất cơ học, công nghệ xử lý và tạo hình, xây dựng tiêu chuẩn hóa và trình độ kỹ thuật.

    Study sheds light on key material development for fusion energy application

    Hình 2. Cấu trúc tế vi và pha kết tủa của thép RAFM biến tính. Ảnh: HFIPS

    Study sheds light on key material development for fusion energy application

    Hình 3. Một nửa nguyên mẫu của HCCB-TBM. Nhà cung cấp: Viện Vật lý Tây Nam Bộ
    ​​​​​
    Trong số đó, Giáo sư Huang đề cập đến điều quan trọng nhất. Bà nói: “Các công nghệ quan trọng đã được đẩy lên rất nhanh dưới sự hỗ trợ nghiên cứu và phát triển của RAFM và TBM. Một số tiêu chuẩn liên quan đã được ban hành. Thép RAFM trong ITER, CFETR và DEMO. "

    Những nghiên cứu này đặt nền tảng vật chất và kỹ thuật vững chắc cho việc chế tạo ITER-TBM. Chúng cũng cung cấp tài liệu tham khảo quan trọng cho việc nghiên cứu và phát triển các RAFM khác, ITER-TBM và các mô-đun tổng hợp của CFETR và DEMO.

    Zalo
    Hotline