Phát triển năng lượng xanh một định hướng lâu dài tại Việt Nam

Phát triển năng lượng xanh một định hướng lâu dài tại Việt Nam

    Phát triển năng lượng xanh một định hướng lâu dài tại Việt Nam

    Việt Nam tự hào có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi và định hướng phát triển dài hạn của chính phủ.
    Phát triển năng lượng xanh một định hướng lâu dài tại Việt Nam
    Việt Nam đang nỗ lực thực hiện cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP26 nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

    Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương đã cập nhật Quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam lần thứ VIII (QHĐ 8) theo hướng giảm mạnh nhiệt điện than; phát triển sản xuất điện từ khí đốt; và tăng công suất của các nguồn năng lượng tái tạo đồng thời thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

    Ưu tiên phát triển năng lượng sạch
    Tại buổi làm việc với Alok Kumar Sharma, Chủ tịch COP26 tại trụ sở Bộ Công Thương vào tháng 2/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ đang làm việc để cập nhật dự thảo Quy hoạch phát triển điện VIII.

    “Trong dự thảo Quy hoạch phát triển điện lực VIII, năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn điện, đặc biệt là gió sẽ tăng lên đáng kể. Đến năm 2030, tổng công suất các nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo (không bao gồm thủy điện) dự kiến ​​đạt 38 GW, chiếm 24%. Ngưỡng ở các nước phát triển như Mỹ gần đây là khoảng 14-15% ”. Điền cho biết thêm.

    Green energy development a long-term orientation in Vietnam

    "Đến năm 2045, tổng công suất năng lượng tái tạo (không bao gồm thủy điện) dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 56GW, chiếm 45% trong cơ cấu nguồn điện của đất nước."

    Phát triển năng lượng xanh một định hướng lâu dài tại Việt Nam
    Tính đến cuối năm 2021, tổng công suất năng lượng tái tạo là 20.670 MW, chiếm 27% tổng công suất của cả nước (76.620 MW). Tổng sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo là 31,508 tỷ kWh, chiếm 12,27% tổng sản lượng của cả nước.

    Việt Nam đã có 70 dự án điện gió với công suất 3.987MW, sản xuất tổng cộng 3,34 tỷ kWh vào năm 2021, chiếm 1,3% tổng sản lượng của cả nước.

    Tổng sản lượng điện mặt trời vào năm 2021 chiếm khoảng 10,8% tổng sản lượng. Công suất lắp đặt của điện sinh khối và điện rác là 321MW tính đến tháng 10.

    Tại cuộc họp của Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng Anh nhấn mạnh, Chính phủ xác định thực hiện chuyển đổi năng lượng bền vững bằng cách phát triển nội lực và tăng cường hợp tác, hỗ trợ từ các đối tác.

    Theo Thứ trưởng, Việt Nam tự hào có tiềm năng to lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhờ các điều kiện tự nhiên thuận lợi và các định hướng dài hạn của chính phủ.

    Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành năng lượng cùng với tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, phát triển thị trường điện cạnh tranh theo lộ trình đã được phê duyệt. Hơn nữa, Việt Nam cũng đang thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả.

    Bên cạnh những thuận lợi, Việt Nam đang thực hiện một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường do sản xuất năng lượng. Tăng trưởng phụ tải điện cao gây áp lực lên cơ sở hạ tầng của ngành năng lượng, đòi hỏi nguồn vốn lớn trong bối cảnh nợ công gia tăng và quá trình cổ phần hóa diễn ra chậm chạp.

    Do đó, chiến lược phát triển năng lượng bền vững dài hạn phù hợp với thực tế đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển năng lượng của đất nước.

    Trong bối cảnh đó, Nghị quyết số 55-NQ / TW của Bộ Chính trị đã được ban hành vào năm 2020, thể hiện định hướng của Đảng về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

    Ngoài ra, Bộ Công Thương đang cụ thể hóa chiến lược phát triển năng lượng của mình bằng việc xây dựng và hoàn thiện dự thảo PDP 8 và chiến lược phát triển ngành than của Việt Nam. Đây là những quy hoạch quan trọng, tạo nền tảng thúc đẩy ngành năng lượng phát triển.

    Green energy development a long-term orientation in Vietnam

    Hướng tới thực hiện các cam kết COP26
    Phát triển năng lượng xanh một định hướng lâu dài tại Việt Nam
    Để đạt được cam kết bằng 0 ròng vào năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu đẩy mạnh hợp tác quốc tế và kêu gọi sự hỗ trợ đáng kể từ các tổ chức phát triển quốc tế và khu vực tư nhân, bao gồm các doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức phi chính phủ và các viện nghiên cứu.

    Tiến sĩ Ngô Đức Lâm, chuyên gia năng lượng độc lập, nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng cho biết, giá điện gió sẽ giảm mạnh.

    "Trong ba năm qua, năng lượng tái tạo chiếm hơn 20% công suất lắp đặt của toàn mạng lưới. Tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ đạt 45-50% vào năm 2050", ông Lam nói thêm.

    Tuy nhiên, phát thải khí nhà kính không chỉ đến từ nhiệt điện mà còn từ các ngành công nghiệp đốt nhiều than khác. Nông nghiệp cũng là một yếu tố góp phần tạo ra khí thải nhà kính 

    Ngoài các ngành công nghiệp tạo ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính, Việt Nam còn có các phương pháp giảm thiểu phát thải ra môi trường như trồng rừng. Rừng hấp thụ CO2, vì vậy trồng rừng là rất quan trọng để chống lại khí thải.

    Theo các chuyên gia, năng lượng tái tạo để giảm nhẹ phát thải khí nhà kính chủ yếu đến từ năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Điện mặt trời giúp giảm phát thải khí nhà kính, nhưng nó gây ra một số thách thức cho mạng lưới điện vì nó chỉ có thể hoạt động vào ban ngày.

    Zalo
    Hotline