Pháp gửi lô hàng hạt nhân mới nhất cho Nhật Bản

Pháp gửi lô hàng hạt nhân mới nhất cho Nhật Bản

    Pháp gửi lô hàng hạt nhân mới nhất cho Nhật Bản

    Các nhà hoạt động môi trường đã tố cáo hành vi vận chuyển vật liệu có tính phóng xạ cao.
    Một nhiếp ảnh gia của AFP cho biết, hai con tàu chở nhiên liệu hạt nhân tái chế đến Nhật Bản đã khởi hành từ miền bắc nước Pháp vào sáng thứ Bảy, bất chấp những lời chỉ trích từ các nhà vận động môi trường.

    Environmental activists have denounced the practice of transporting highly radioactive materials

    Nhiên liệu dự kiến ​​sẽ rời thành phố cảng Cherbourg, miền bắc nước Pháp vào đầu tháng này nhưng đã bị trì hoãn do sự cố của thiết bị chất hàng.

    Các nhà hoạt động môi trường đã tố cáo hành vi vận chuyển vật liệu phóng xạ cao như vậy, gọi đó là hành vi vô trách nhiệm.

    Việc vận chuyển nhiên liệu MOX tới Nhật Bản trước đó vào tháng 9 năm 2021 đã thu hút sự phản đối từ nhóm môi trường Greenpeace.

    Nhiên liệu MOX là hỗn hợp của plutonium và uranium đã qua xử lý lại.

    "Pacific Heron và Pacific Egret, các tàu chuyên dụng thuộc công ty PNTL của Anh, rời cảng Cherbourg vào ngày 17 tháng 9. Họ sẽ đảm bảo vận chuyển nhiên liệu hạt nhân MOX tới Nhật Bản", tập đoàn công nghệ hạt nhân Orano của Pháp cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

    Họ được ràng buộc đến Nhật Bản để sử dụng trong một nhà máy điện và Orano cho biết họ dự kiến ​​lô hàng sẽ đến vào tháng 11.

    Nhật Bản thiếu các phương tiện để xử lý chất thải từ các lò phản ứng hạt nhân của chính họ và gửi hầu hết ra nước ngoài, đặc biệt là sang Pháp.

    Orano cho biết, hoạt động đã được thực hiện "thành công" và đây là chuyến hàng thứ hai đến Cherbourg từ một nhà máy ở La Hague, cách đó 20 km (12 dặm), sau chuyến đầu tiên đến vào ngày 7 tháng 9.


    Nhiên liệu mox là hỗn hợp của plutonium và uranium đã qua xử lý lại.
    Yannick Rousselet của tổ chức Hòa bình xanh Pháp trước đó đã tố cáo lô hàng này.

    "Việc vận chuyển các vật liệu nguy hiểm như vậy theo quan điểm phổ biến vũ khí hạt nhân là hoàn toàn vô trách nhiệm", ông nói vào tháng trước.

    Theo Orano, MOX bao gồm 92% uranium oxit và 8% plutonium oxit.

    Nó cho biết "plutonium không giống với plutonium được sử dụng trong quân đội".

    Zalo
    Hotline