Petronas của Malaysia, Eneos của Nhật Bản hợp tác nghiên cứu dự án H2

Petronas của Malaysia, Eneos của Nhật Bản hợp tác nghiên cứu dự án H2

    Petronas của Malaysia, Eneos của Nhật Bản hợp tác nghiên cứu dự án H2

    Tuần trước, công ty dầu khí quốc doanh Malaysia Petronas và công ty lọc dầu Eneos của Nhật Bản đã ký một thỏa thuận thúc đẩy các nghiên cứu cho một dự án sản xuất và chuyển đổi hydro thương mại ở Kerteh, Terengganu.

    Theo thỏa thuận, các công ty sẽ nghiên cứu sản xuất hydro carbon thấp từ các cơ sở hiện có của Petronas, sản xuất hydro xanh từ một cơ sở điện phân chạy bằng hydro mới và chuyển hóa hydro thành metylcyclohexan (MCH). MCH có thể được sử dụng như một chất mang hydro hữu cơ lỏng.

    Các cơ sở của Petronas dự kiến ​​sẽ có tổng công suất sản xuất và chuyển hóa hydro lên đến 50.000 tấn / năm vào năm 2027, theo công ty. Sản phẩm sẽ được xuất khẩu dưới dạng MCH sang Nhật Bản, sau đó nó sẽ được phân phối dưới dạng hydro sạch cho các ngành công nghiệp Nhật Bản thông qua các nhà máy lọc dầu của Eneos.

    Petronas cho biết: “Khi đã đi vào dòng chảy, dự án có thể là dự án chuyển đổi hydro thành MCH quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới. Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án dự kiến ​​sẽ diễn ra vào cuối năm 2023.

    Thỏa thuận sau một thông báo của cả hai bên vào năm ngoái rằng họ sẽ cùng nhau nghiên cứu chuỗi cung ứng hydro để xem xét tiềm năng sản lượng hydro của Petronas.

    Liên doanh cũng đã được chọn là một dự án thuộc Quỹ Đổi mới xanh 2 nghìn tỷ yên (16,9 tỷ USD) của chính phủ Nhật Bản, nhằm hỗ trợ các dự án nghiên cứu và phát triển xanh sẽ giúp đạt được tham vọng khử cacbon của Nhật Bản.

    Các công ty trên khắp thế giới dự đoán nhu cầu dầu sẽ giảm trong dài hạn và ngày càng tìm cách chuyển hướng sang hydro như một giải pháp thay thế linh hoạt hơn. Giá dầu và khí đốt biến động, và sự không chắc chắn lớn hơn về nguồn cung cấp năng lượng do xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra đã là động lực tiếp theo cho các công ty tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế.

    Petronas coi hydro là một giải pháp thay thế có "tiềm năng lớn" vì "hydro được dự báo sẽ đóng góp tới 18pc hỗn hợp năng lượng toàn cầu vào năm 2050, loại bỏ 6 giga tấn CO2 hàng năm", công ty trích dẫn các chuyên gia trong ngành cho biết.

    Petronas và Eneos cũng đang khám phá các dự án hydro khác và các cơ hội về công nghệ trong nước và quốc tế, như một phần trong nỗ lực phát triển chuỗi cung ứng hydro cạnh tranh sẽ hỗ trợ mục tiêu khử cacbon của cả hai công ty, Petronas cho biết.

    Zalo
    Hotline