Origin Energy giáng đòn mạnh vào hy vọng về hydro của Úc

Origin Energy giáng đòn mạnh vào hy vọng về hydro của Úc

    Origin Energy giáng đòn mạnh vào hy vọng về hydro của Úc
    Origin Energy đã từ bỏ dự án hydro của mình, giáng một đòn mạnh vào một yếu tố quan trọng trong chiến lược phi carbon hóa của chính phủ Lao động, vì tính kinh tế của các dự án hydro sạch ngày càng không đạt yêu cầu.

    Gã khổng lồ điện và khí đốt được niêm yết trên ASX cho biết họ sẽ không tiếp tục đầu tư vào NSW Hunter Valley Hydrogen Hub, một trong những dự án hydro sạch tiên tiến nhất tại quốc gia này và là dự án đã được đưa vào danh sách rút gọn để tài trợ như một phần của chương trình Hydrogen Headstart trị giá 2 tỷ đô la của Lao động.

    Hydro sạch được tạo ra bằng năng lượng tái tạo và được những người ủng hộ và các nhà hoạch định chính sách coi là giải pháp thay thế cho khí đốt.

     

    Giám đốc điều hành của Origin Energy, Frank Calabria cho biết công ty sẽ tập trung nỗ lực vào việc tạo ra năng lượng tái tạo thay vì hydro. Dominic Lorrimer

    Giám đốc điều hành của Origin, Frank Calabria cho biết: "Rõ ràng là thị trường hydro đang phát triển chậm hơn dự kiến ​​và vẫn còn nhiều rủi ro, chi phí đầu vào và tiến bộ công nghệ cần phải vượt qua".

    Fortescue, công ty khai thác quặng sắt với hy vọng trở thành một gã khổng lồ về năng lượng sạch, đã từ bỏ mục tiêu sản xuất hydro xanh của riêng mình vào tháng 7. Bản chất của sản xuất hydro có nghĩa là lợi nhuận của nó phụ thuộc rất nhiều vào giá năng lượng thấp, khiến nó trở thành một đề xuất kém hấp dẫn hơn trong bối cảnh giá dầu và khí đốt cao.

    Chính quyền Albanese đã cam kết trợ cấp 2 đô la một kg cho các nhà sản xuất hydro theo chương trình Hydrogen Headstart của mình, cùng với 6,7 tỷ đô la tín dụng thuế sản xuất. Chính quyền hy vọng hydro sẽ giúp thay thế khí đốt làm nhiên liệu và nguyên liệu đầu vào trong sản xuất, đó là cách nó được định sẵn để sử dụng tại Hunter Valley Hydrogen Hub.

    Origin đã tuyên bố quan tâm đến dự án hydro vào năm 2022, hy vọng nó có thể thay thế khí đốt trong sản xuất amoniac gần đó và cho các mục đích sử dụng khác. Năm ngoái, công ty đã hợp tác với Orica, nhà sản xuất thuốc nổ của Úc, trong một liên doanh chung để tạo ra nguồn cung cấp hydro cho khu công nghiệp Newcastle.

    Dự án được coi là quá rủi ro
    Nhưng ngay cả khi nhà máy Kooragang Island của Orica chuẩn bị mua 80 phần trăm sản lượng hydro và các khoản tài trợ khoảng 115 triệu đô la được hứa hẹn từ chính quyền Khối thịnh vượng chung và NSW, dự án này vẫn được coi là quá rủi ro để Origin biện minh cho quyết định đầu tư cuối cùng.

    "Cuối cùng, chúng tôi tin rằng các khoản đầu tư tập trung vào năng lượng tái tạo và lưu trữ có thể hỗ trợ tốt nhất cho quá trình khử cacbon trong nguồn cung cấp năng lượng và củng cố an ninh năng lượng trong tương lai gần", ông Calabria cho biết.

    Saul Kavonic, nhà phân tích năng lượng cấp cao tại MST Marquee, cho biết quyết định của Origin là một ví dụ khác về những gì ông dự đoán sẽ là một loạt các dự án hydro xanh bị hủy bỏ ở Úc. Santos vẫn đang khám phá hydro trong số các khoản cược tăng trưởng của mình.

    Hydro được tạo ra thông qua quá trình điện phân bằng cách phân tách nước thành hydro và oxy. Hydro xanh, rẻ hơn hydro xanh, được tạo ra khi khí được sử dụng làm nguồn điện.

    "Thông báo cho thấy nền kinh tế hydro xanh không có tính cạnh tranh đến mức ngay cả với các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ và một người mua bị giam cầm, nó vẫn phải vật lộn để hoạt động", ông Kavonic cho biết.

    “Chi phí hydro xanh cao gấp nhiều lần chi phí xăng dầu, vì vậy ngay cả sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ cũng khó thu hẹp khoảng cách”.

    Woodside Energy cũng đã phải vật lộn để có được một dự án hydro của Hoa Kỳ được ký kết mà không có đủ khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền cho nhiên liệu carbon thấp.

    Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và Năng lượng Chris Bowen cho biết việc Origin rút khỏi Trung tâm hydro Hunter Valley về cơ bản là một quyết định thương mại.

    “Sự hỗ trợ của chính phủ trong việc phát triển cơ hội hydro của Úc mang lại sự chắc chắn hơn cho các dự án, tuy nhiên cách thức tiến triển của chúng vẫn là quyết định thương mại của các bên liên quan”, ông cho biết.

    Ông Kavonic cho rằng khoản trợ cấp 2 đô la/kg của chính phủ liên bang có thể cần tăng gấp đôi để chính phủ đạt được mục tiêu kích thích đầu tư trị giá 50 tỷ đô la của khu vực tư nhân vào hydro. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là Úc sẽ phải trả nhiều tiền trợ cấp hơn giá trị của hydro để biến biến thể xanh này thành hiện thực.

    Ông Kavonic cho biết hydro xanh phù hợp với các ứng dụng thích hợp, nhưng không có khả năng thực tế cho các mục đích sử dụng như giao thông vận tải.

    Mở cửa cho các cuộc thảo luận
    Origin đã có kế hoạch bắt đầu sản xuất hydro xanh vào năm 2026.

    Đảo Kooragang của Orica dự định mua phần lớn sản lượng của liên doanh để sản xuất amoni nitrat. Dự án này dự kiến ​​sẽ tiết kiệm được lượng khí thải nhà kính tương đương hơn 52.000 tấn mỗi năm. Orica hiện phải tìm một nguồn hydro xanh khác hoặc các cách khác để khử cacbon cho hoạt động sản xuất thuốc nổ của mình.

    "Chúng tôi vẫn mở cửa cho các cuộc thảo luận với các bên quan tâm", Tổng giám đốc điều hành của Orica, Sanjeev Gandhi cho biết. Ông cho biết công ty niêm yết trên ASX vẫn đang trên đà đạt được các mục tiêu giảm carbon vào năm 2030 và 2050 bất chấp sự cố này.

    Úc có nguy cơ mất vị thế là điểm đến ưa thích cho đầu tư hydro quốc tế vì các cam kết 

    giấc mơ về hydro sụp đổ. Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một quỹ trị giá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ (1,4 nghìn tỷ đô la Mỹ) để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng mới lớn, với nhiệm vụ là hydro.

    Nhưng các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn cảnh giác. "Điểm hấp dẫn nhất của hydro Úc sẽ là tính dự đoán được của chính sách và sự tôn trọng đối với lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư", Tatsuya Terazawa, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Viện Kinh tế Năng lượng Nhật Bản, cho biết.

    "Nhiều bên tham gia tại Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ kết quả về cách chính phủ Úc xử lý các mối quan ngại hợp pháp về các dự án LNG hiện có. Cách xử lý những mối quan ngại này sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư vào các dự án hydro trong tương lai".

    Ông Terazawa cho biết các vụ kiện tụng về môi trường mà các công ty như Santos ở Biển Timor phải đối mặt đã làm giảm nhiệt tình của Nhật Bản trong việc tài trợ cho các dự án của Úc.

    Các nhà đầu tư Nhật Bản đã thừa nhận rằng hydro xanh hiện không kinh tế và sẵn sàng hỗ trợ các dự án hydro xanh thay thế.

    Ngoài ra, còn có một làn sóng các ưu đãi tập trung vào hydro ở những nơi như UAE, Canada và Hoa Kỳ đang cạnh tranh để thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản dự kiến ​​sẽ công bố những người đầu tiên nhận được quỹ 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào tháng 3.

    Origin cho biết họ vẫn sẵn sàng tìm hiểu các lựa chọn thương mại cho dự án Hunter Valley, nhưng có ý định ngừng mọi hoạt động phát triển liên quan đến hydro.

    Zalo
    Hotline