Ông chủ khí hậu của EU cho biết các nhà phát triển hydro sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các máy điện phân châu Âu so với Trung Quốc

Ông chủ khí hậu của EU cho biết các nhà phát triển hydro sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các máy điện phân châu Âu so với Trung Quốc

    Frans Timmermans ca ngợi những ưu điểm của máy điện phân do Trung Quốc sản xuất - nhưng tin rằng máy móc châu Âu sẽ đáng giá hơn

    Phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu (EC) Frans Timmermans đã nói với Hydrogen Insight rằng các nhà phát triển hydro xanh sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn cho các máy điện phân chất lượng cao do EU sản xuất so với các mẫu rẻ hơn của Trung Quốc vì châu Âu vẫn dẫn đầu về công nghệ .

    “Chúng ta có thể cạnh tranh,” ông nói trong một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh về hydro thế giới ở Rotterdam hôm qua (thứ Năm). “Nhưng đặc biệt là về hydro và chất điện phân, chúng tôi vẫn đi trước những người khác vài bước.

    “Không phải ngẫu nhiên mà một công ty như [công ty công nghệ sưởi ấm của Đức thuộc sở hữu của Hoa Kỳ] Viessmann chế tạo ra những máy bơm nhiệt hoạt động cực kỳ hiệu quả này [có thể thuyết phục các chủ sở hữu người Mỹ đầu tư].

    Timmermans, người phụ trách chính sách khí hậu tại EC cho biết thêm: “Bởi vì họ thấy rằng mặc dù những chiếc máy bơm nhiệt đó có thể đắt hơn một chút so với những chiếc được sản xuất ở Trung Quốc hoặc những nơi khác. “Chúng có chất lượng cao đến mức phí bảo hiểm có thể chấp nhận được. Đây là những gì bạn sẽ thấy trong lĩnh vực máy điện phân ở Liên minh Châu Âu.”

    Việc sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho công nghệ tiên tiến có thể giúp EU đạt được mục tiêu 40% “Made In Europe” được đề xuất, đã được công bố vào tháng 3 như một phần của dự thảo Đạo luật Công nghiệp Net Zero.

    Đạo luật dự kiến ​​40% một số thiết bị khử cacbon nhất định - bao gồm cả máy điện phân - có nguồn gốc từ các nhà sản xuất châu Âu, như một phần của biện pháp bảo vệ chống lại hàng nhập khẩu rẻ hơn từ Trung Quốc và các nơi khác khi khối này theo đuổi mục tiêu bằng không.

     

    Điều này có nghĩa là 40% mục tiêu tổng thể của EU về các máy điện phân 100GW được lắp đặt vào năm 2030 phải là “Sản xuất tại Châu Âu” - 40GW.

    Nhưng Timmermans đã né tránh một câu hỏi trực tiếp từ Hydrogen Insight về mục tiêu 40% sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế — và cụ thể là nó sẽ được thực thi như thế nào.

    Cũng không rõ liệu các nhà sản xuất máy điện phân châu Âu có khả năng cung cấp 40GW máy móc cho các dự án châu Âu vào năm 2030 hay không.

    Trong khi một số nhà sản xuất máy điện phân có trụ sở tại EU như Thyssenkrupp Nucera và John Cockerill đang có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất lên nhiều gigawatt, họ cũng đang hướng tới xây dựng các nhà máy trên khắp thế giới để đáp ứng nhu cầu quốc tế.

    Timmermans cũng dành nhiều lời khen ngợi cho công nghệ do Trung Quốc sản xuất, công nghệ này có khả năng chiếm một phần lớn trong số 60% công suất máy điện phân còn lại không được sản xuất ở châu Âu, nếu Đạo luật Công nghiệp Net Zero trở thành hiện thực.

    “Trước hết, đừng bao giờ phản đối [nghĩa là nói một cách thiếu tôn trọng] công nghệ Trung Quốc bởi vì họ đang di chuyển với tốc độ cực nhanh,” ông nói với Hydrogen Insight . “Không phải cách hiểu cũ kỹ không phát triển về mặt công nghệ. Ngược lại, chúng đang tiến rất rất nhanh.”

    Tuy nhiên, EU không muốn lặp lại kinh nghiệm của ngành năng lượng mặt trời, ông nói với các nhà báo.

    Châu Âu là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực quang điện mặt trời, nhưng khi công nghệ này đã trưởng thành, các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc đã có thể hạ giá các nhà sản xuất châu Âu trong những năm 2010, hầu như phá hủy ngành công nghiệp từng dẫn đầu của lục địa này.

    Timmermans cho biết: “Chúng tôi phát triển các công nghệ ở đây và chúng được đưa ra thị trường theo cách hiệu quả hơn nhiều ở những nơi khác trên hành tinh.

    “Chúng tôi cần sử dụng các phương tiện mà chúng tôi có để tiếp tục đầu tư vào công nghệ giúp máy điện phân hoạt động tốt hơn các công nghệ khác — và ngay cả khi có sự khác biệt về chi phí, nếu nó nằm trong biên độ lợi nhuận thì vẫn rất thú vị để mua.”

     
    Zalo
    Hotline