Ổn định mở rộng sản xuất điện gió / Rút ngắn thời gian cấp chứng chỉ trang trại gió là một vấn đề

Ổn định mở rộng sản xuất điện gió / Rút ngắn thời gian cấp chứng chỉ trang trại gió là một vấn đề

    Ổn định mở rộng sản xuất điện gió / Rút ngắn thời gian cấp chứng chỉ trang trại gió là một vấn đề

    Cần tiếp tục bãi bỏ quy định và hợp tác công tư để mở rộng việc giới thiệu sản xuất điện gió (hình ảnh là một hình ảnh)

    Việc giới thiệu sản xuất năng lượng gió đang dần mở rộng ở Nhật Bản. Theo Hiệp hội Điện gió Nhật Bản (JWPA, Giám đốc đại diện Hitoshi Kato), công suất lắp đặt tích lũy vào cuối năm 2022 sẽ là 4,795 triệu kilowatt, cao hơn gấp đôi so với 2,336 triệu kilowatt vào cuối năm 2010. Trong trường hợp đặc biệt là phát điện gió ngoài khơi, các nghiên cứu đang được tiến hành để xây dựng luật cho phép giới thiệu "phiên bản Nhật Bản của hệ thống trung tâm" và sử dụng các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) để đạt được các mục tiêu chung của khu vực công và khu vực tư nhân. Mặt khác, các doanh nghiệp đang kêu gọi bãi bỏ quy định hơn nữa.


    Một trong những thách thức là thời gian kiểm tra chứng nhận trang trại gió. Trong một dự án phát điện gió, cần phải trải qua các giai đoạn khảo sát các điều kiện địa phương như điều kiện gió và xác nhận thiết kế (chứng nhận trang trại gió) như độ bền và độ an toàn của tuabin gió dựa trên khảo sát trước khi bắt đầu xây dựng.
    Một công ty điện lực thúc đẩy kinh doanh phát điện gió ngoài khơi trong một cảng chỉ ra rằng "chứng nhận trang trại gió mất quá nhiều thời gian." Vì chứng nhận này được thực hiện bởi một tổ chức bên thứ ba, người ta nói rằng có những trường hợp quá trình kiểm tra mất từ ​​​​hai đến ba năm, mặc dù thời gian này khác nhau tùy thuộc vào loại hình tổ chức và dự án. Giám đốc điều hành của một tổng thầu cảnh báo: "Thật khó để các nhà xây dựng lên kế hoạch mua sắm vật liệu và thiết bị. Nó có thể đóng vai trò như một cú hích đối với việc hình thành thị trường."


    Chính phủ đã nỗ lực rút ngắn thời gian đánh giá tổng thể bằng cách thống nhất chứng nhận và đánh giá quốc gia và đơn giản hóa các thủ tục. Ngay cả khi khảo sát các điều kiện địa phương được thực hiện trước khi chứng nhận, chúng tôi đặt mục tiêu đẩy nhanh dự án bằng cách giới thiệu phiên bản tiếng Nhật của hệ thống trung tâm, trong đó chính phủ tham gia nhiều hơn. Tuy nhiên, những cải cách đối với chứng nhận trang trại gió vẫn chưa được xử lý.


    Với sự thay đổi từ chính quyền Suga, đặt ra mục tiêu trung hòa carbon (CN) vào năm 2050, sang chính quyền Kishida, có những người tin rằng các chính sách năng lượng tái tạo đã được giảm bớt. Điều này là do phản ứng chính sách đối với sản xuất điện hạt nhân, cũng được định vị là nguồn năng lượng khử cacbon, đang được tăng cường. Mặt khác, Masato Yamada, chủ tịch của MHI Vestas Nhật Bản, chỉ ra rằng, "[Năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân] không có mối quan hệ đánh đổi." Để đạt được CN, người ta sẽ nhấn mạnh vào việc mở rộng toàn bộ các nguồn năng lượng khử cacbon, thay vì cạnh tranh để giành thị phần trong các nguồn năng lượng.


    Để đạt được mục tiêu này, cần phải thúc đẩy đều đặn việc bãi bỏ quy định hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo và phát triển cơ sở hạ tầng làm nền tảng cho các dự án như cảng cơ sở. Về hội đồng công tư về điện gió ngoài khơi chưa được tổ chức từ cuối năm 2020, chính phủ tích cực tăng cường hợp tác, cho biết: "Thời điểm chưa quyết định, nhưng chúng tôi đang nghĩ đến việc tổ chức nó."

    Zalo
    Hotline