Ở Đức, ngày càng có nhiều lời kêu gọi gia hạn hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân

Ở Đức, ngày càng có nhiều lời kêu gọi gia hạn hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân

    Ở Đức, ngày càng có nhiều lời kêu gọi gia hạn hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân (Nekkervestheim, tháng 6) = AP
    BERLIN - Chính phủ Đức đã thông báo vào ngày 5 rằng hai trong số ba nhà máy điện hạt nhân của họ sẽ vẫn hoạt động cho đến tháng 4 năm 2023. Mặc dù dự kiến ​​ngừng hoạt động vào cuối năm 2022, nhưng nó sẽ được sử dụng như một nguồn điện dự phòng khẩn cấp để ổn định điện vào mùa đông. Do nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên không ổn định từ Nga, người ta quyết định rằng cần phải trì hoãn việc hoàn thành giai đoạn loại bỏ hạt nhân.

    Thông báo về một "cuộc kiểm tra căng thẳng" đối với việc cung cấp điện vào mùa đông này, Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Habeck đã đồng ý đặt trước hai nhà máy điện hạt nhân. Thử nghiệm căng thẳng kết luận rằng trong khi một tình huống nguy cấp trên lưới điện là không thể xảy ra, nó "không thể được loại trừ hoàn toàn."

    Đức đã đặt mục tiêu không có điện hạt nhân vào cuối năm 2022. Sau vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Công ty Điện lực Tokyo, vào tháng 5 năm 2011, dưới thời chính quyền của Thủ tướng Merkel, quyết định loại bỏ dần điện hạt nhân. Tuy nhiên, khi cuộc khủng hoảng năng lượng gia tăng do cuộc khủng hoảng Ukraine, ưu và nhược điểm của việc kéo dài thời gian hoạt động của ba lò phản ứng cuối cùng trở thành tâm điểm. Trong một cuộc thăm dò dư luận được thực hiện vào tháng 8, 80% số người được hỏi yêu cầu nhà máy tiếp tục hoạt động.

    Theo Bộ Kinh tế và Khí hậu Đức, hai nhà máy điện hạt nhân ở phía nam, Isar 2 và Neckarwestheim 2, sẽ sẵn sàng làm nguồn điện dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp. Theo truyền thông Đức, "Emsland" ở miền tây nước này dự kiến ​​kết thúc hoạt động vào cuối năm 2022 theo kế hoạch.

    Mặt khác, chủ trương xóa bỏ dần sản xuất điện hạt nhân được duy trì một cách kiên quyết. Kế hoạch là hoàn thành việc phát điện bằng không vào giữa tháng 4 năm 2023 mà không sử dụng bất kỳ nhiên liệu mới nào. Habeck nói: “Điện hạt nhân là một công nghệ có rủi ro cao và chất thải phóng xạ sẽ là gánh nặng cho các thế hệ sau.

    Tình trạng mất an ninh năng lượng đang gia tăng ở Đức. Gazprom thuộc sở hữu nhà nước của Nga đã và đang loại bỏ dần nguồn cung cấp khí đốt trên đường ống Nordstream tới Đức. Bây giờ hoàn toàn không có nguồn cung cấp, có nguy cơ thiếu khí đốt trong mùa nhu cầu mùa đông. Vào tháng 6, các biện pháp khẩn cấp cũng đã được quyết định nhằm tăng cường hoạt động của các nhà máy nhiệt điện than nhằm hạn chế việc tiêu thụ khí đốt tự nhiên.

    Thời tiết khắc nghiệt cũng là một rủi ro lớn. Mực nước sông Rhine đã giảm đáng kể vào mùa hè này do nắng nóng và hạn hán. Sản lượng của các nhà máy nhiệt điện tiếp tục không ổn định do việc vận chuyển than bằng tàu biển bị đình trệ. Trong bài kiểm tra căng thẳng này, chúng tôi cũng đã xem xét tác động của thời tiết khắc nghiệt và các yếu tố khác.

    Tính đến tháng 1 đến tháng 3 năm 2010, điện hạt nhân chỉ chiếm 6% tổng nguồn cung cấp điện của Đức. Năng lượng tái tạo như năng lượng gió và năng lượng mặt trời chiếm gần một nửa tổng số, và các kế hoạch kêu gọi năng lượng tái tạo sẽ bao phủ 80% lượng điện tiêu thụ vào năm 2030. Trước mắt, điện hạt nhân và nhiệt điện than sẽ được sử dụng để đảm bảo cung cấp điện ổn định, nhưng về lâu dài, mục đích là thiết lập an ninh thông qua năng lượng tái tạo, ít bị ảnh hưởng bởi các quốc gia khác.

    Zalo
    Hotline