NISA vĩnh viễn, chuyển từ tiết kiệm sang đầu tư Tạo tiền gửi 1.000 nghìn tỷ yên

NISA vĩnh viễn, chuyển từ tiết kiệm sang đầu tư Tạo tiền gửi 1.000 nghìn tỷ yên

    NISA vĩnh viễn, chuyển từ tiết kiệm sang đầu tư Tạo tiền gửi 1.000 nghìn tỷ yên


    Chính quyền của thủ tướng Kishida sẽ biến hệ thống NISA thành vĩnh viễn, đây chỉ là một biện pháp tạm thời.


    Vào ngày 25, chính phủ đã công bố đề xuất kế hoạch tăng gấp đôi thu nhập từ bất động sản. Hệ thống miễn thuế đầu tư nhỏ (NISA) có thời gian miễn thuế không xác định và sẽ tăng gấp đôi số tài khoản NISA và số tiền đầu tư trong năm năm tới. Mục đích là để tạo ra một phần trong số 1.000 nghìn tỷ yên tiền gửi và tiết kiệm trong các hộ gia đình. Để kích hoạt sự chuyển đổi từ tiết kiệm sang đầu tư, điều đã được ủng hộ nhiều lần trong quá khứ, trọng tâm sẽ là thiết kế hệ thống đơn giản và mở rộng hạn ngạch miễn thuế.

    Thủ tướng Fumio Kishida đã tuyên bố tại một tiểu ban của Hội đồng hiện thực hóa chủ nghĩa tư bản mới vào ngày 25, "Chúng tôi sẽ làm cho cả NISA chung và NISA tích lũy trở thành vĩnh viễn. Chúng tôi sẽ tạo ra khoảng thời gian mà lợi nhuận từ các sản phẩm tài chính được miễn thuế vô thời hạn." làm. Bằng cách đó, anh ấy nói, "Chúng tôi sẽ tạo ra một môi trường mà tầng lớp trung lưu và các tầng lớp khác có thể xây dựng tài sản một cách ổn định trong tương lai."

    "Nội dung và phương hướng chúng tôi đề xuất phù hợp. Tôi đánh giá cao". Toshio Morita, chủ tịch Hiệp hội đại lý chứng khoán Nhật Bản, nhận xét: NISA hiện tại có thời hạn miễn thuế cố định và nhiều người cho rằng nó không phù hợp để thúc đẩy đầu tư dài hạn. Sân khấu sẽ được thiết lập, mặc dù muộn màng, để thu hút thế hệ lao động, những người sẽ tiếp tục tích lũy tài sản.
    Có hai loại NISA: “General NISA”, mua cổ phiếu và ủy thác đầu tư, và “Tsumitate NISA”, nơi ủy thác đầu tư được tích lũy hàng tháng. Người ta đã quyết định rằng NISA chung sẽ chuyển sang hệ thống mới vào năm 2024, với NISA chung sẽ hết hạn vào năm 2023 và Tsumitate đến năm 2042. Hệ thống mới được thiết kế như một tòa nhà hai tầng, và nhiều người chỉ trích hệ thống này là phức tạp, với tầng một bị hạn chế để tiết kiệm.

    Trong đề xuất này, hệ thống hai tầng mới sẽ bị hủy bỏ và thời gian miễn thuế cho NISA chung và Tsumitate NISA hiện tại sẽ không giới hạn và hạn ngạch miễn thuế sẽ được tăng lên. Thời hạn miễn thuế đối với NISA thông thường là 5 năm và đối với Tsumitate là 20 năm.

    Đằng sau sự mở rộng của NISA là thu nhập tài sản thấp, bao gồm thu nhập từ cổ tức chứng khoán. Theo Viện nghiên cứu NLI, thu nhập bình quân đầu người ở Nhật Bản là 1.800 USD (khoảng 250.000 Yên) vào năm 2019, thấp hơn mức 2.600 USD ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu và một phần tư so với mức 7.900 USD ở Hoa Kỳ. Tỷ lệ thu nhập tài sản trên thu nhập khả dụng là 7,9% ở Nhật Bản, thua xa Hoa Kỳ (16,5%).
    Có sự khác biệt lớn trong chính sách ưu đãi thuế khuyến khích đầu tư. Tại Hoa Kỳ, 20% trong số 118 nghìn tỷ đô la Mỹ tài sản hộ gia đình (21 năm) được giữ thông qua các ưu đãi về thuế, chẳng hạn như Tài khoản Hưu trí Cá nhân (IRA), tích lũy các khoản trợ cấp hưu trí, v.v., và Kế hoạch 529, giúp tiết kiệm tiền cho giáo dục. Ở Anh, các tài sản được ưu đãi về thuế, chẳng hạn như ISA, được dùng làm mô hình cho NISA, chiếm 20%. Mặt khác, ở Nhật Bản, ngay cả khi bạn bổ sung lương hưu đóng góp theo hình thức doanh nghiệp (DC) vào NISA, thì chỉ có khoảng 2% đủ điều kiện được hưởng ưu đãi thuế.

    Ý tưởng là mở rộng phạm vi ưu đãi thuế bằng cách mở rộng NISA và tăng gấp đôi thu nhập từ tài sản, nhưng có rất nhiều vấn đề. Số tài khoản NISA hiện tại là 17 triệu, nhưng tỷ lệ sử dụng là khoảng 70%. Chỉ có khoảng 12 triệu tài khoản, tức khoảng 10% dân số Nhật Bản, đang thực sự đầu tư.

    Khi Hiệp hội đại lý chứng khoán Nhật Bản hỏi những người không mở tài khoản NISA tại sao họ không muốn đầu tư, nhiều người nói: "Hệ thống này phức tạp." Thiết kế đơn giản của hệ thống NISA và khuyến khích đầu tư thông qua giáo dục tài chính là rất cần thiết.

    Dự thảo kế hoạch không đề cập đến con số cụ thể cho việc mở rộng hạn ngạch miễn thuế. Shungo Kore-eda, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Daiwa, chỉ ra rằng để tăng gấp đôi thu nhập của tầng lớp trung lưu, "Với Tsumitate NISA, giới hạn miễn thuế hàng năm 400.000 yên phải tăng hơn gấp ba lần."

    Một vấn đề khác là tiền đầu tư đi qua NISA tập trung vào các cổ phiếu ở nước ngoài, chủ yếu ở Hoa Kỳ. Vào tháng 10, 23% tài khoản Tsumitate NISA của Monex, Inc. đã mua các quỹ chỉ số đầu tư vào chứng khoán Hoa Kỳ. Nó là sản phẩm hàng đầu. Ông nói: “Các khoản ủy thác đầu tư liên quan đến chứng khoán Mỹ chiếm 60% khoản đầu tư tích lũy (tại Tsumitate NISA).

    Chỉ riêng các ưu đãi về thuế là không đủ để chứng khoán Nhật Bản thu hút tiền cá nhân như một điểm đến đầu tư hấp dẫn. Ngoài việc cải thiện thu nhập của công ty, cần giúp các cá nhân dễ dàng đầu tư vào các công ty có số tiền đầu tư tối thiểu vài triệu yên, vượt quá giới hạn đầu tư hàng năm của NISA, thông qua chia tách cổ phiếu, v.v.

    Zalo
    Hotline