Nippon Papper phát triển thiết bị thu CO2

Nippon Papper phát triển thiết bị thu CO2

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Nhằm mục đích thu CO2 từ một nhà máy điện sinh khối (Trung tâm Năng lượng Yufutsu ở Thành phố Tomakomai, Hokkaido)


    Nippon Paper Industries sẽ cùng phát triển một thiết bị thu giữ carbon dioxide (CO2) hiệu quả cao phù hợp cho các nhà máy điện sinh khối với các công ty trong nước. Xem xét đưa vào sử dụng vào năm 2030 kết hợp với việc lưu trữ CO2 dưới lòng đất ở Hokkaido. Các nhà máy điện sinh khối được coi là hầu như không phát thải CO2, vì vậy nếu được thành công, chúng sẽ là những nhà máy điện giảm thiểu lượng CO2.

    Sản xuất điện sinh khối sử dụng gỗ làm nhiên liệu để tạo ra điện. Vì CO2 được tạo ra được coi là bù đắp lượng CO2 mà thực vật hấp thụ trong quá trình sinh trưởng, nên lượng phát thải CO2 được coi là gần như bằng không. Nếu một phần khí thải có thể được thu hồi và lưu trữ từ đó sẽ là “khí thải âm” có thể làm giảm lượng CO2 trong khí quyển.

    Nippon Paper Industries, phối hợp với Takuma, lò hơi phát điện sinh khối lớn nhất, sẽ bắt đầu thử nghiệm trình diễn thiết bị thu giữ CO2 vào năm 2011. Sau khi hấp thụ CO2 vào hợp chất "amin", nó được đun nóng và tách ra. Takuma không sử dụng nước thông thường làm dung môi để hòa tan các amin. Nó có thể được phân tách hiệu quả ngay cả ở 100 độ C hoặc thấp hơn, và lượng nhiệt cần thiết để tách 1 tấn CO2 là 1,5 giga (giga là 1 tỷ) joules, bằng một nửa so với lượng thông thường.

    Lượng nhiệt giảm cần thiết để phân tách và thu hồi được phân bổ cho việc phát điện, và ngay cả khi có gắn thiết bị thu hồi thì việc giảm hiệu suất phát điện sẽ bị triệt tiêu và lợi nhuận trở nên dễ dàng hơn. Vì gỗ chứa nước nên cần thêm nhiệt để đốt cháy và hiệu suất phát điện chỉ bằng khoảng một nửa so với nhiệt điện than. Nhìn chung, công suất của các nhà máy điện sinh khối nhỏ hơn công suất của các nhà máy nhiệt điện than.

    Cần phải cải thiện lợi nhuận vì hiệu suất phát điện sẽ giảm nếu lắp đặt thiết bị thu hồi cho các nhà máy nhiệt điện lớn sử dụng dung dịch amin sử dụng nước làm dung môi.

    Sản xuất điện sinh khối khác với sản xuất nhiệt điện than ở các thông số kỹ thuật và cách bố trí thiết bị. Nippon Paper Industries, công ty xếp hạng cao ở Nhật Bản về lượng điện sinh khối do Takuma tạo ra, sẽ làm việc cùng nhau để tạo ra một thiết bị khôi phục dễ lắp đặt.

    Thiết bị được phát triển sẽ được lắp đặt tại Nhà máy điện sinh khối Yufutsu ở thành phố Tomakomai, Hokkaido, do liên doanh giữa Nippon Paper Industries và Sojitz vận hành. Nhà máy điện dự kiến ​​bắt đầu hoạt động sau 23 năm, và có một cơ sở lưu trữ CO2 dưới lòng đất đã trải qua một cuộc thử nghiệm trình diễn gần đó. Nếu bạn kết hợp một nhà máy điện và một thiết bị thu hồi, nó sẽ là một nhà máy điện có thể giảm CO2.

    Nhà máy điện sinh khối Yufutsu được lên kế hoạch để có một trong những công suất 75 MW lớn nhất ở Nhật Bản và có thể cung cấp điện cho khoảng 160.000 hộ gia đình trong một năm. Điều tra các vấn đề để sử dụng thực tế vào năm 2011 với sự hợp tác của Takuma. Dựa trên kết quả khảo sát sẽ xem xét việc phát triển kinh doanh trong tương lai.

    Nỗ lực giảm phát thải CO2 từ các nhà máy điện sinh khối được gọi là “BECCS,” và Báo cáo đánh giá lần thứ năm của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) chỉ ra rằng BECCS có thể là một phương tiện khử cacbon đang làm. Tại Nhật Bản, Toshiba đã chứng minh điều tương tự tại một nhà máy điện sinh khối ở tỉnh Fukuoka trong 20 năm. Mitsubishi Heavy Industries cũng đã thông báo rằng họ đã cung cấp công nghệ phục hồi cho một nhà máy điện sinh khối ở Vương quốc Anh.

    Zalo
    Hotline