Những ưu đãi mới có thể điện hóa thị trường xe hơi, nhưng những rào cản cũ vẫn còn

Những ưu đãi mới có thể điện hóa thị trường xe hơi, nhưng những rào cản cũ vẫn còn

    Những ưu đãi mới có thể điện hóa thị trường xe hơi, nhưng những rào cản cũ vẫn còn
    bởi Ron Mackovich-Rodriguez, Đại học Nam California

    electric car

    Ảnh: CC0
    Việc thông qua Đạo luật Giảm lạm phát đã thúc đẩy động lực cho những người Mỹ ham ô tô mua xe điện. Trong mười năm tới, người mua xe điện sẽ tiếp tục nhận được khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD đối với xe mới, trong khi mua xe điện đã qua sử dụng sẽ được hưởng 4.000 USD. Bản in đẹp là rộng rãi. Nguồn của các bộ phận, điểm lắp ráp, giá xe, nhà sản xuất và thu nhập của người mua xe tiềm năng đều tính vào phương trình EV.

    Hovig Tchalian là trợ lý giáo sư về khởi nghiệp lâm sàng tại Trường Kinh doanh USC Marshall nghiên cứu cách thức các công nghệ mới tác động đến quá trình xuất hiện của thị trường. Chúng tôi đã nói chuyện với ông ấy về cách các ưu đãi có thể ảnh hưởng đến thị trường xe điện vào thời điểm giá xăng cao và nguồn cung thiếu hụt.

    Tình trạng hiện tại của thị trường xe điện là gì?

    (Xe điện) là một trong những loại sản phẩm mà mọi người mất nhiều thời gian để làm quen, vì vậy nó rất dễ hỏng. Giá khí đốt tăng đã làm nhu cầu tăng đột biến gần đây, nhưng đó là một thị trường non trẻ trong một thời gian dài: Đây là điều lớn tiếp theo trong một trăm năm. Nếu bạn quay trở lại những năm 90, GM EV-1 được cho là sẽ đột phá. Sau đó là Nissan Leaf. Sau đó là Tesla.

    Rất nhiều nhà sản xuất đã theo đuổi Tesla vào đầu những năm 2000 nhằm vào phân khúc cao cấp hơn của thị trường. Những chiếc xe này có giá cao hơn để chế tạo.

    Ngoài ra, vào đầu những năm 2000, họ tiếp thị chúng là xe thể thao chứ không phải EV. "Những chiếc xe này thực sự thú vị khi lái xe và hàng xóm của bạn sẽ trố mắt nhìn bạn vì có chiếc xe đầu tiên trên khu nhà. Nó là điện, điều này chỉ làm cho nó nhanh hơn. Từ 0 đến 60 trong vòng chưa đầy bốn giây. Hãy mua một chiếc." Bây giờ họ đã cố gắng chuyển sang thị trường giảm giá bởi vì bạn không thể làm điều đó mãi mãi. Nhưng nó khá tốn kém để có được công nghệ phù hợp, để làm cho những thứ này hoạt động.

    Hiện tại, chúng ta đang có nhu cầu về xe điện ở mức hai con số trên toàn cầu, nhưng trong thời gian dài nhất, nó đã bị mắc kẹt ở mức một hoặc hai phần trăm.

    Có lẽ chúng ta đang ở một điểm uốn, nơi mà các ưu đãi còn quan trọng hơn. Tôi đánh giá cao rằng các nhà hoạch định chính sách thực sự đang cố gắng làm điều gì đó về vấn đề này, nhưng rất khó để làm cho nó đúng.

    Liệu những ưu đãi trong dự luật mới có đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều ô tô điện hơn trong đường lái xe của người tiêu dùng?

    Đó là điều mà các nhà kinh tế sẽ tranh luận. Nói chung, nó sẽ đẩy nó lên. Câu hỏi đặt ra là bao nhiêu. Nó không phải là một câu hỏi chỉ đơn giản là cung cấp cho mọi người khuyến khích. Nó nhiều hơn là một số thứ phải xếp hàng. Hãy nghĩ về cách bạn và tôi đưa ra quyết định mua ô tô. Những câu hỏi chúng tôi yêu cầu. Nó sẽ có được nền kinh tế nhiên liệu phù hợp? Tôi trông có ngầu khi lái nó không? Tôi có thể mua được không? Nó không chỉ là giá cả.

    Khuyến khích giải quyết một phần của câu đố EV, nhưng bạn vẫn cần giải quyết phần còn lại: áp dụng.

    Đối với hầu hết những người mua ô tô, xe điện không còn xa lạ. Có sự lo lắng về phạm vi hoạt động, số lượng trạm sạc và thời gian sạc lại. Đã có một số thu hồi. Các mẫu xe Tesla trước đó đã gặp sự cố về đường truyền.

    Nếu tôi cho bạn xem một chiếc ô tô điện, tự lái mới có rủi ro, bạn sẽ ít có khả năng chấp nhận hơn trừ khi bạn là một trong những người xếp hàng hàng giờ đồng hồ để mua sản phẩm mới nhất của Apple. Mọi người vẫn còn nghi ngờ. Giảm giá hoặc khuyến khích không thay đổi điều đó.

    Rất nhiều điều này là hành vi. Nó không quá quan trọng về kinh tế hay cơ sở hạ tầng. Nó yêu cầu mọi người thay đổi hành vi của họ. Bạn càng yêu cầu mọi người thay đổi hành vi của họ thì những công nghệ này càng khó được áp dụng.

    Người mua ô tô đang trả trung bình 54.000 đô la cho một chiếc EV. Làm thế nào để giá EV cao ảnh hưởng đến phương trình?

    Thật khó cho ai đó kiếm được 30.000 đô la hoặc thậm chí 50.000 đô la một năm để mua một trong số những thứ này. Kinh tế học không nhất thiết phải hoạt động tốt.

    Điều gì sẽ kìm hãm tác động tổng thể của các biện pháp khuyến khích là số tiền họ cung cấp so với giá cả. Nếu bạn phải trả thêm 2.000 đô la để mua một chiếc ô tô điện và bạn được giảm giá 2.000 đô la, thì ưu đãi sẽ không có tác dụng.

    Việc định giá có dễ dàng như việc trừ đi khuyến khích từ hình dán không?

    Có thông điệp khó hiểu và những thay đổi liên tục. Ví dụ, có nhiều khoản giảm giá - đặc biệt là ở California. Không phải tất cả các phương tiện đều đủ điều kiện. Nó không chỉ là về nơi các bộ phận được tạo ra.

    Một khi một nhà sản xuất sản xuất 200.000 chiếc — chẳng hạn như Tesla hoặc GM — thì họ không còn đủ điều kiện nhận các ưu đãi của liên bang.

    Nó ném một chút cờ lê trong các tác phẩm khi mọi người đang cố gắng mua. Có đủ để mọi người lo lắng khi họ sử dụng EV: Nó không quen thuộc, nó bất thường và họ lo lắng về việc hết pin. Bạn phải đi đến một thợ cơ khí khác. Mọi người sợ rằng họ sẽ gặp khó khăn mà không phải trả phí lái xe đến nơi làm việc.

    Bạn có lái xe EV không?

    Chúng tôi đã mua một mô hình 2013 đã qua sử dụng cách đây vài năm. Mới, nó được bán với giá $ 32,000. Chúng tôi đã chọn nó bốn năm sau với 25.000 dặm trên đó với giá 8.000 đô la. Đó là một mô hình trước đó. Phạm vi chỉ 65 dặm. Pin bắt đầu hết nên cuối cùng chúng tôi phải từ bỏ nó nhưng chúng tôi đang xem xét có thể nhận được một EV khác.

    Zalo
    Hotline