Những thay đổi về quy tắc của Philippines ‘sẽ thúc đẩy thị trường lưu trữ năng lượng hàng đầu của ASEAN lên vị thế mạnh mẽ hơn nữa’

Những thay đổi về quy tắc của Philippines ‘sẽ thúc đẩy thị trường lưu trữ năng lượng hàng đầu của ASEAN lên vị thế mạnh mẽ hơn nữa’

    Những thay đổi về quy tắc của Philippines ‘sẽ thúc đẩy thị trường lưu trữ năng lượng hàng đầu của ASEAN lên vị thế mạnh mẽ hơn nữa’

    Nhà máy lưu trữ cộng với năng lượng mặt trời lai quy mô lớn đầu tiên của đất nước, được khánh thành vào đầu năm ngoái. Ảnh: ACEN.

    philippines energy storage system investment policy
    Những thay đổi được đề xuất đối với các quy tắc và quy định nhằm mục đích nới lỏng việc tích hợp lưu trữ năng lượng vào thị trường điện sẽ củng cố vị thế của Philippines là thị trường hàng đầu trong khu vực ASEAN.

    Đó là quan điểm của Narsingh Chaudhary, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của công ty xây dựng và kỹ thuật dự án Black & Veatch, nhận xét về dự thảo các quy tắc và chính sách thị trường do Bộ Năng lượng của chính phủ Philippines (DOE) đưa ra vào tháng Giêng.

    Theo báo cáo của Energy-Storage.news khi các quy tắc dự thảo được công bố, DOE đã xác định nhu cầu phải cấu hình lại chính sách và quy định để phù hợp hơn với các hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) trong thị trường năng lượng. Nhu cầu được coi là cấp bách vì quốc gia này đang nhắm mục tiêu 50% năng lượng tái tạo vào năm 2040 và công nghệ ESS sẽ là yếu tố chính thúc đẩy điều đó.

    “Ngày nay, Philippines đã dẫn đầu trong việc phát triển dự trữ năng lượng ở ASEAN; vào năm 2022, quốc gia này chiếm hơn 80% công suất lưu trữ năng lượng bổ sung của Đông Nam Á, theo Bloomberg New Energy Finance (BloombergNEF)”, Chaudhary nói với Energy-Storage.news.

    “Với những thay đổi về chính sách và quy định được đề xuất mới nhất, chúng tôi dự đoán sự quan tâm thậm chí còn mạnh mẽ hơn đối với các công nghệ lưu trữ năng lượng ở Philippines.”

    Độc giả thường xuyên của trang web sẽ lưu ý rằng thực sự đã có một số dự án lưu trữ pin được xây dựng khá đáng kể ở nước này trong những năm gần đây. Điều này phần lớn được thúc đẩy bởi một số công ty điện lực lớn của Philippines triển khai bộ lưu trữ pin tại các cơ sở nhà máy nhiệt điện hiện có của họ.

    Trong một bài báo đăng trên Tập 33 của PV Tech Power, tạp chí kỹ thuật hàng quý của chúng tôi, George Garabandic, cố vấn chính và trưởng nhóm lưu trữ năng lượng cho DNV ở khu vực APAC, giải thích rằng điều này là do các công ty phát điện lớn đã ký hợp đồng cung cấp các dịch vụ phụ trợ vào lưới điện và nhận ra rằng pin có thể làm điều đó nhanh hơn và hiệu quả hơn.

    Công trình xây dựng lớn nhất trong số này là của công ty điện lực SMC Global Power, được cho là sắp hoàn thành đoạn cuối của đường ống 1.000MW/1.000MWh.

    Trong khi đó, Philippines có dự án tích hợp năng lượng mặt trời cộng với lưu trữ quy mô lớn đầu tiên vào tháng 2 năm 2022, một BESS 40MW/60MWh với điện mặt trời 120MW, trong một dự án thí điểm của AC Energy (ACEN), chi nhánh năng lượng của công ty mẹ Ayala Group.

    Cũng được phỏng vấn cho bài báo đó của PV Tech Power, Narsingh Chaudhary của Black & Veatch nói rằng các quy định ở khu vực Đông Nam Á không cản trở sự phát triển của lưu trữ năng lượng, nhưng đồng thời, họ cũng không chủ động hỗ trợ công nghệ này.

    Tuy nhiên, một người bình luận đã đi xa hơn, nói rằng mặc dù nhu cầu cơ bản về lưu trữ năng lượng rất lớn ở Đông Nam Á, do chi phí nhiên liệu hóa thạch tăng và ngày mục tiêu của chính sách năng lượng tái tạo đang đến gần, cần phải làm nhiều hơn nữa để khuyến khích đầu tư.

    ‘Phát triển tích cực cho cả khu vực’
    Alexander Lenz, Giám đốc điều hành của nhóm APAC, nhà đầu tư cơ sở hạ tầng bền vững của Aquila Capital, cho biết vài tuần trước rằng môi trường cấp phép, chính sách và quy định cho việc lưu trữ năng lượng ở khu vực ASEAN cũng đầy thách thức như vào năm 2021, khi Giám đốc điều hành kêu gọi điều này trong một cuộc họp báo. hội nghị thượng đỉnh trực tuyến được tổ chức bởi nhà xuất bản của chúng tôi, Solar Media.

    Ông nói, tình hình đó đã trở nên tồi tệ hơn trong thời gian ngắn gần đây bởi “áp lực kinh tế vĩ mô gia tăng do chi phí nguyên vật liệu tăng cao, lạm phát và các thách thức về chuỗi cung ứng”, mặc dù Lenz và Aquila Capital vẫn thuyết phục được các động lực cơ bản cho việc lưu trữ năng lượng trong khu vực đang mạnh mẽ và sẽ dẫn đến cơ hội rộng lớn hơn.

    Narsingh Chaudhary của Black & Veatch cho biết các quy định của Philippines - vẫn chưa được phê duyệt và thông qua - dù sao cũng có thể giúp “chứng minh ứng dụng thương mại và kỹ thuật của kho lưu trữ trên quy mô lớn và hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng của ASEAN”.

    “Đây là một bước phát triển tích cực cho lĩnh vực năng lượng tái tạo và lưu trữ trong toàn khu vực,” ông nói.

    Nó thực sự quan trọng, bởi vì trong khi phần lớn Đông Nam Á vẫn phụ thuộc vào than đá để phát điện, thì việc thay thế than đá bằng công suất năng lượng tái tạo tương tự sẽ kém hiệu quả hơn nhiều so với việc tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện của khu vực, như các quy định của Philippines hướng tới. .

    Chaudhary cho biết: “Việc cân bằng các nguồn năng lượng tái tạo có thể thay đổi là rất quan trọng đối với sự ổn định của lưới điện và chúng tôi tin rằng việc phát triển, triển khai và tích hợp các công nghệ lưu trữ năng lượng giá cả phải chăng sẽ đóng vai trò chính trong việc duy trì nguồn điện khử cacbon đáng tin cậy và giá cả phải chăng.

    “Chính sách này sẽ không chỉ giúp các thị trường lưu trữ trưởng thành trong toàn khu vực, thúc đẩy sự phát triển của các thị trường phụ trợ và cho phép tích hợp nhiều hơn các công nghệ lưu trữ như một phần của các dự án phát điện mà còn có ý nghĩa đối với việc triển khai và phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện giảm dần các giải pháp từ phương tiện đến lưới điện theo thời gian.”

    Giám đốc điều hành cho biết Black & Veatch đang thực hiện một số dự án lớn trong khu vực, bao gồm điện mặt trời quy mô gigawatt, hệ thống lưu trữ năng lượng thủy điện được bơm (PHES) và hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS).

    Zalo
    Hotline