Những điều cần biết về nỗ lực thúc đẩy phương tiện giao thông chạy bằng hydro của Trung Quốc

Những điều cần biết về nỗ lực thúc đẩy phương tiện giao thông chạy bằng hydro của Trung Quốc

    Những điều cần biết về nỗ lực phát triển phương tiện giao thông chạy bằng hydro của Trung Quốc.

    vận chuyển hydro Trung Quốc

    Có khả năng cao là bạn đã nghe nói đến xe chạy bằng hydro nhưng chưa bao giờ nhìn thấy. Có hơn 18.000 chiếc ở Hoa Kỳ, hầu như chỉ có ở California. Nhìn bề ngoài, chúng trông giống như xe truyền thống, nhưng chúng được cung cấp năng lượng bằng điện được tạo ra từ pin nhiên liệu hydro, khiến chúng sạch hơn và xanh hơn nhiều.  

    Vì vậy, khi tôi biết rằng ở một số vùng của Trung Quốc, các công ty đang đưa xe đạp chạy bằng hydro ra đường để mọi người có thể đi, đó thực sự là khoảnh khắc "tương lai đã ở đây" đối với tôi.  Tôi đã tìm hiểu sâu hơn về điều đó và  viết một câu chuyện . 

    Những chiếc xe đạp này có bình chứa hydro cỡ chai nước, giúp chúng dễ lái hơn xe đạp thông thường, mặc dù bình chứa phải được thay thế sau mỗi 40 dặm. Nhưng chúng không nhận được đánh giá tích cực. Một người đi xe đạp ở Thượng Hải nói với tôi rằng tốc độ tăng từ hydro không được như mong đợi và trải nghiệm của người dùng bị ảnh hưởng bởi các lỗi thiết kế phần cứng và phần mềm. Nhiều người trên mạng xã hội đồng ý với anh ấy. 

    Youon, một trong những công ty lớn nhất trong ngành chia sẻ xe đạp của Trung Quốc, đã ủng hộ năng lượng hydro. Công ty đã đặt hàng nghìn chiếc xe đạp chạy bằng hydro tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, với hy vọng khởi động một xu hướng. 

    Nhưng đối với các chuyên gia về năng lượng sạch, lý do khiến những chiếc xe đạp chạy bằng hydro này được quảng bá ngay từ đầu là điều khó hiểu: Xe đạp chạy bằng hydro kém hiệu quả hơn xe đạp điện thông thường và về lâu dài sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa kinh tế.

    Không chỉ có một công ty đi theo con đường này. Nhu cầu chung về xe đạp chạy bằng hydro lớn hơn nhiều so với tôi mong đợi.  Theo tôi đếm, Youon có nửa tá đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xe đạp chạy bằng hydro và một số thành phố đã chấp nhận ý tưởng này. Trong khi tương lai của xe đạp dùng chung chạy bằng hydro vẫn chưa chắc chắn, sự gia tăng của chúng đại diện cho một xu hướng lớn hơn nhiều đang diễn ra ở Trung Quốc: khám phá cách hydro có thể được sử dụng trong giao thông vận tải. 

    Không có gì bí mật khi Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất xe điện giá cả phải chăng và có khả năng, nhưng chính phủ và các công ty Trung Quốc không dừng lại ở đó. Một số lượng lớn các chính sách địa phương đã được thiết lập trong những năm gần đây để trợ cấp cho việc sản xuất xe chạy bằng hydro, miễn phí cầu đường cho chúng và xây dựng thêm nhiều trạm tiếp nhiên liệu cho hydro. Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 21.000 xe chạy bằng hydro trên đường và hơn 400 trạm tiếp nhiên liệu.

    Đáng để kiểm tra thực tế về nỗ lực thúc đẩy hydro của Trung Quốc: Trong khi sử dụng hydro làm nhiên liệu cho xe cộ không phát thải carbon, thì điều đó không đúng với  việc sản xuất  hydro thực sự. Ở Trung Quốc, phần lớn đến từ nhiên liệu hóa thạch, chi phí thấp hơn nhiều so với sản xuất hydro bằng nước và năng lượng tái tạo. (Để biết sự khác biệt giữa hydro "xám", "xanh lam" và "xanh lục", hãy đọc bài viết này của đồng nghiệp Casey Crownhart.) 

    Sự thật đáng buồn là Trung Quốc sẽ phải dựa vào than và khí đốt tự nhiên để sản xuất hydro trong một thời gian.  Thực tế là hydro là sản phẩm phụ của quá trình chế biến than giải thích tại sao nhiều thành phố ở Trung Quốc có nguồn tài nguyên than dồi dào cũng là tiền tuyến của ngành công nghiệp hydro. Đối với họ, lý lẽ kinh tế về hydro có thể đánh bại chi phí môi trường và do đó, mặc dù xe chạy bằng hydro tạo ra con đường để hệ thống giao thông tiếp tục khử cacbon trong tương lai, nhưng hiện tại họ đang làm rất ít để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. 

    Vấn đề tương tự cũng xảy ra với xe điện ở Trung Quốc: Đúng, điện sạch hơn xăng khi dùng làm nhiên liệu cho ô tô, nhưng phần lớn điện ở Trung Quốc vẫn đến từ nhiên liệu hóa thạch, vậy thì nó sạch hơn bao nhiêu? 

    Nhưng các công ty sản xuất xe chạy bằng hydro cần phải trả lời thêm một câu hỏi: Nếu Trung Quốc đã khá giỏi trong việc sản xuất pin cho xe điện, tại sao họ lại phải tốn thời gian hoặc nguồn lực cho xe chạy bằng hydro?

    Hiện tại, các công ty Trung Quốc đã đưa ra một câu trả lời hay, đó không phải là xe đạp. Mà là xe tải hạng nặng. 

    David Fishman,  giám đốc cấp cao của Lantau Group, một công ty tư vấn năng lượng:

    Xe chở khách chạy bằng hydro là một ngõ cụt ở đây… Tôi nghĩ đối với xe đội, xe tải, xe chở hàng đường dài, hydro có thể cạnh tranh với xe điện đường dài. Có lẽ là một sự cân nhắc?

    Nếu bạn nghĩ về điều đó, xe tải chở hàng phải đối mặt với một số hạn chế lớn nhất của EV hiện nay: Chúng cần phải đi những quãng đường cực xa trong khi được tiếp nhiên liệu nhanh chóng để tiết kiệm thời gian. Trong khi đó, những hạn chế của xe chạy bằng hydro, như việc thiếu trạm tiếp nhiên liệu và chi phí sản xuất cao hơn, khiến chúng phù hợp hơn nhiều với các đội xe thương mại so với người mua xe cá nhân.

    Kết quả là, các công ty xe tải chạy bằng hydro của Trung Quốc đang cảm thấy tự tin, Fishman nói. Nếu hydro thực sự trở thành nhiên liệu chính thống thế hệ tiếp theo, có lẽ nó sẽ bắt đầu với xe tải ở Trung Quốc.

    Những điều cần biết về nỗ lực phát triển phương tiện giao thông chạy bằng hydro của Trung Quốc.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline