Những bước đầu tiên để phát trực tuyến thân thiện với khí hậu hơn

Những bước đầu tiên để phát trực tuyến thân thiện với khí hậu hơn

    Những bước đầu tiên để phát trực tuyến thân thiện với khí hậu hơn

    netflix

    Ảnh: Pixabay/CC0 
    Trong những năm gần đây, truyền phát video đã tăng lên đáng kể. Trong khi mỗi người Đức dành trung bình 42 phút mỗi ngày để xem video trực tuyến trên YouTube, Netflix, Facebook hoặc các nền tảng khác vào năm 2019, thì một năm sau, con số này đã là 55 phút—trong nhóm từ 14 đến 29 tuổi thậm chí là 130 phút .

    Đây là một tin xấu đối với khí hậu, vì việc phát trực tuyến đòi hỏi dung lượng máy tính khổng lồ và do đó, năng lượng hiếm khi đến từ các nguồn tái tạo. Theo một nghiên cứu năm 2019, hoạt động phát video trực tuyến chiếm khoảng 60% lưu lượng dữ liệu toàn cầu vào năm 2018, thải ra 306 triệu tấn CO2, tương đương với lượng khí thải hàng năm của Tây Ban Nha.

    Người dùng có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng bằng cách nào? Điều này đã được điều tra bởi một nhóm các nhà khoa học từ Julius-Maximilians-Đại học Würzburg (JMU). Tiến sĩ Benedikt Seger, cộng tác viên nghiên cứu tại Viện Tâm lý học tại JMU, chịu trách nhiệm về nghiên cứu này. Nhóm hiện đã công bố kết quả trên Tạp chí Chính sách người tiêu dùng.

    Seger giải thích: "Trong khoảng thời gian bảy tuần, chúng tôi đã nghiên cứu cách mọi người có thể giảm lượng khí thải CO2 khi xem video trên Internet". Seger và nhóm của anh ấy đã sử dụng ba cách tiếp cận khác nhau để giúp người dùng thay đổi thói quen phát trực tuyến của họ.

    Đầu tiên, họ thông báo cho những người tham gia về lượng khí thải carbon của video trực tuyến và chỉ cho họ cách cải thiện nó—ví dụ: bằng cách chuyển từ TV thông minh sang máy tính xách tay, chọn độ phân giải thấp hơn hoặc tắt chức năng Tự động phát. Trong bước thứ hai, họ đặt mục tiêu giảm CO2 là 20 phần trăm cho một số trong số họ. Trong bước thứ ba, một số người tham gia nghiên cứu đã nhận được phản hồi bổ sung hàng tuần về lượng khí thải carbon trong các hoạt động phát trực tuyến của họ và liệu họ có đạt được mục tiêu đã thỏa thuận hay không.

    Thông tin là chìa khóa thành công
    Seger giải thích: "Hóa ra là việc cung cấp thông tin vào cuối tuần đầu tiên đã giúp giảm mức tiêu thụ CO2 tới 30% trong những tuần tiếp theo". Ngược lại, hai kích thích tiếp theo - mục tiêu giảm 20 phần trăm và phản hồi hàng tuần - không có tác dụng bổ sung.

    Việc giảm thời lượng phát trực tuyến cũng như chọn độ phân giải thấp hơn là nguyên nhân dẫn đến việc giảm. "Từ điều này, chúng tôi kết luận rằng các cá nhân có thể cải thiện lượng khí thải carbon trong các hoạt động kỹ thuật số của họ nếu họ được cung cấp kiến thức về vấn đề và hành động phù hợp, đồng thời ghi nhật ký về các hoạt động của họ," Seger nói.

    Nghiên cứu này là một phần của trọng tâm nghiên cứu "Giao tiếp khí hậu, thái độ và thay đổi hành vi" tại Viện Tâm lý học tại Đại học Würzburg. Năm ngoái, nhóm đã công bố một nghiên cứu được đánh giá cao, theo đó các tài liệu tham khảo trên thực đơn về lượng khí thải carbon của các món ăn thuyết phục mọi người thường xuyên tìm đến những món ăn thay thế thân thiện với khí hậu hơn. Nhà tâm lý học cho biết: “Với nghiên cứu hiện tại, chúng tôi muốn hướng trọng tâm của cuộc thảo luận về khí hậu công cộng mạnh mẽ hơn trước tới các lĩnh vực kỹ thuật số của cuộc sống”.

    Các nền tảng phát trực tuyến cũng có thể đóng góp
    Tuy nhiên, Seger không thấy trách nhiệm chỉ thuộc về người dùng. Thay vào đó, theo ý kiến ​​của ông, các nhà cung cấp nền tảng cũng có thể đóng góp đáng kể vào việc tiết kiệm năng lượng, chẳng hạn như bằng cách chuyển sang cài đặt mặc định thân thiện với khí hậu. Về nguyên tắc, bất kỳ ai truy cập trang web tương ứng hoặc mở một ứng dụng sẽ được hiển thị các video ở độ phân giải thấp.

    Để có chất lượng cao hơn, người dùng phải hành động. Chức năng Tự động phát đã tắt cũng phải là một phần của các cài đặt tiêu chuẩn này. Sau đó, bộ phim tiếp theo sẽ không tự động bắt đầu và ngay sau khi kết thúc một bộ phim.

    "Tất nhiên, sẽ còn hiệu quả hơn nếu chuyển đổi các trung tâm dữ liệu thành năng lượng tái tạo," Seger nói. Tuy nhiên, các cơ quan ra quyết định của địa phương, quốc gia và quốc tế sẽ phải thiết lập các điều kiện khung thuận lợi cho việc này.

    Zalo
    Hotline