Nhiên liệu hóa thạch gây ra khủng hoảng chi phí sinh hoạt: chuyên gia khí hậu

Nhiên liệu hóa thạch gây ra khủng hoảng chi phí sinh hoạt: chuyên gia khí hậu

    Nhiên liệu hóa thạch gây ra khủng hoảng chi phí sinh hoạt: chuyên gia khí hậu

    Rockstrom nói rằng lạm phát xoắn ốc là kết quả của sự thất bại của chính phủ trong việc tiêu diệt các nền kinh tế của họ.

    Rockstrom says spiralling inflation is a result of government failures to decarbonise their economies
    Theo một nhà khoa học hàng đầu về hệ thống Trái đất, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đẩy hàng triệu người tới nghèo đói ở châu Âu là do nhiên liệu hóa thạch, người đã cảnh báo rằng hệ thống sưởi toàn cầu có nguy cơ gây ra biến đổi khí hậu.

    Johan Rockstrom, giám đốc Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam và là đồng tác giả của cuốn sách mới Trái đất cho tất cả, nói rằng lạm phát tăng theo chiều xoắn ốc là kết quả của nhiều thập kỷ chính phủ thất bại trong việc khử cacbon cho nền kinh tế của họ.

    "Tôi thấy rất đáng lo ngại khi các nhà lãnh đạo chính trị của chúng tôi ở châu Âu không thể thông báo rằng chi phí sinh hoạt cao hiện nay là do giá nhiên liệu hóa thạch cao hơn", ông nói với AFP tại buổi ra mắt cuốn sách hôm thứ Ba.

    "Vì vậy, đây là lạm phát do nguồn cung cấp, do nhiên liệu hóa thạch. Nếu 20 năm trước bạn đầu tư vào năng lượng mặt trời (tấm pin) hoặc có cổ phần trong một trang trại gió, thì ngày nay bạn không bị ảnh hưởng.

    Rockstrom cho biết: “Lý do duy nhất khiến chúng tôi gặp phải cuộc khủng hoảng này là chúng tôi đã có 30 năm không đầu tư để chuẩn bị cho giai đoạn hỗn loạn này mà chúng tôi biết sẽ đến”.

    "Chúng tôi đã nói từ năm 1990 rằng chúng tôi cần phải loại bỏ dần nền kinh tế sử dụng nhiên liệu hóa thạch để hướng tới một nền kinh tế tái tạo.

    Giá năng lượng châu Âu tăng vọt lên mức kỷ lục mới trong tuần trước trước những gì nhiều nhà phân tích dự đoán là một mùa đông đầy thách thức khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine tiếp tục làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu và khí đốt.

    Hợp đồng đầu năm đối với điện của Đức đạt 995 euro (995 đô la) mỗi megawatt giờ, trong khi giá điện tương đương của Pháp tăng hơn 1.100 euro - tăng hơn 10 lần ở cả hai quốc gia so với năm ngoái.

    Tại Anh, cơ quan quản lý năng lượng Ofgem cho biết họ sẽ tăng trần giá điện và khí đốt lên gần gấp đôi kể từ ngày 1 tháng 10 lên mức trung bình 3.549 bảng Anh (4.197 USD) mỗi năm.

    Rockstrom, người đã giúp đi tiên phong trong khái niệm ranh giới hành tinh - ngưỡng ô nhiễm hoặc ấm lên mà nhân loại có thể phát triển - cho biết ông hy vọng cuộc khủng hoảng giá năng lượng hiện nay sẽ được "truyền thông như một chiếc đinh khác trong quan tài" đối với dầu, khí đốt và than đá.

    Ông nói: “Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của chúng tôi sang các hệ thống năng lượng tái tạo.

    'Yêu cầu thay đổi khổng lồ'

    Rockstrom đã dành hai năm làm việc trên Earth For All — hướng dẫn giúp con người tồn tại trước biến đổi khí hậu — cùng với một số tác giả của The Limits to Growth.

    Được viết cách đây 50 năm, công trình đột phá đó đã cảnh báo rằng sự phát triển của nền văn minh không thể diễn ra vô thời hạn mà không có giới hạn về tiêu thụ tài nguyên.

    Cuốn sách mới phác thảo hai quỹ đạo tăng trưởng trong thế kỷ này.

    Câu thứ nhất— "Quá ít, Quá muộn" —đưa ra chính thống kinh tế trong 40 năm qua, dẫn đến sự bất bình đẳng ngày càng nghiêm trọng khi nhiệt độ trung bình của Trái đất tăng 2,5 độ C (36,5 độ F) vào năm 2100.

    Kịch bản thứ hai - kịch bản "Bước nhảy vọt" - cho thấy việc huy động các nguồn lực chưa từng có để tạo ra năm thay đổi: xóa bỏ đói nghèo và bất bình đẳng, trao quyền cho phụ nữ, chuyển đổi hệ thống lương thực toàn cầu sang chế độ ăn dựa trên thực vật nhiều hơn và nhanh chóng khử cacbon.

    Đặc biệt, cuốn sách nói rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế phải cung cấp 1,0 nghìn tỷ đô la hàng năm cho các quốc gia nghèo hơn để tạo ra việc làm xanh và các chính phủ giàu có để xóa nợ cho các chủ nợ có thu nhập thấp trong khi mang lại cho công dân của họ một "cổ tức cơ bản phổ quát" để giúp chia sẻ lợi nhuận doanh nghiệp .

    Rockstrom cho biết các công cụ đã có sẵn để thực hiện Đại nhảy vọt.

    "(Nó) là để làm với kiến ​​thức hiện tại về tất cả các công nghệ và thực tiễn và chính sách hiện tại. Nếu chúng tôi có thể áp dụng tất cả năm cách thay đổi và mở rộng quy mô chúng rất nhanh, đó là kết quả tốt nhất mà chúng tôi có thể có."

    'Điểm khẩn cấp'

    Dự án được thực hiện sau một mùa hè kỷ lục khác đã chứng kiến ​​những đợt nắng nóng và hạn hán chưa từng có ở châu Âu và Trung Quốc và lũ lụt tàn phá ở Pakistan.

    Rockstrom cho biết thế giới đã đạt đến "điểm cấp bách" khi các thảm họa liên quan đến khí hậu xảy ra thường xuyên hơn dự đoán trong các mô hình khí hậu.

    Ông nói: “Chúng ta đang ở đây — ở 1,1C (lúc này đang ấm lên), những điều mà chúng tôi nghĩ sẽ xảy ra có lẽ ở 2C đang xảy ra sớm hơn nhiều và đang tác động mạnh hơn”.

    Rockstrom gần đây đã tham gia vào một bài báo nghiên cứu "trò chơi cuối cùng của khí hậu" —các kịch bản như sự tan chảy hoàn toàn của tảng băng Greenland hoặc "vòng phản hồi" sưởi ấm, được các nhà khoa học cho là cực kỳ khó xảy ra và do đó ông tin rằng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

    Ông giải thích khả năng "ấm lên tự khuếch đại", đó là khi Trái đất tự kích hoạt tạo ra khí thải từ carbon lưu trữ trong rừng và khí mê-tan trong lớp băng vĩnh cửu.

    "Có nguy cơ rơi vào trường hợp xấu nhất, không phải vì chúng ta đang thu nạp nhiều khí carbon dioxide và khí nhà kính từ nguồn cung ứng (nhân tạo) mà là bản thân hệ thống Trái đất bắt đầu thải ra những khí nhà kính này."

    Rockstrom cho biết các nhà khoa học cần "mở ra một bảng màu rộng hơn nhiều về các kịch bản 

    "trong các mô hình khí hậu có thể kết hợp các loại sự kiện có xác suất thấp, tác động cao có thể dẫn đến hiện tượng nóng lên.

    Về việc liệu các chính phủ cuối cùng đã sẵn sàng thực hiện loại hành động thay đổi hệ thống cần thiết để tránh tình trạng suy thoái khí hậu hay chưa, Rockstrom nói rằng ông "thực sự khá bi quan".

    "Nếu bạn hỏi tôi ba năm trước, tôi sẽ nói rằng tôi rất lạc quan - chúng tôi đã thấy một động lực thời hậu Paris và nhiều chính sách hơn được đưa ra và các doanh nghiệp đang tiến lên", ông nói.

    "Bây giờ với sự suy thoái sau COVID về lòng tin của công chúng và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy ... Tôi không thể thấy rằng chúng tôi đã thực sự sẵn sàng để thực hiện tất cả những bước nhảy vọt khổng lồ này.

    "Đó là lý do tại sao thời điểm thực sự quan trọng. Chúng ta cần phải thu hồi cuộc tranh luận và chúng ta phải có một cuộc trò chuyện về tính cấp thiết của hành động. Nhưng đó có phải là một thách thức không? Chắc chắn rồi."

    Zalo
    Hotline