Nhật Bản xem xét kế hoạch mới để hạn chế việc sử dụng khí đốt của các công ty lớn trong cuộc khủng hoảng nguồn cung

Nhật Bản xem xét kế hoạch mới để hạn chế việc sử dụng khí đốt của các công ty lớn trong cuộc khủng hoảng nguồn cung

    Nhật Bản xem xét kế hoạch mới để hạn chế việc sử dụng khí đốt của các công ty lớn trong cuộc khủng hoảng nguồn cung
    Bộ công nghiệp cho biết hôm thứ Hai, Nhật Bản sẽ thiết lập một kế hoạch để thực hiện lệnh hạn chế sử dụng khí đốt tự nhiên cho các công ty lớn trong trường hợp thiếu hụt đột ngột, nhằm giải quyết nỗi lo về nguồn cung năng lượng sau khi Nga xâm lược Ukraine.

    Kế hoạch này là một phần của các đề xuất do một hội đồng của Bộ tổng hợp cùng ngày để đảm bảo mua sắm năng lượng ổn định. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đặt mục tiêu sửa đổi luật kinh doanh khí đốt để thiết lập kế hoạch mới trước khi nhu cầu tăng lên cho mùa đông năm nay.

    Thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng giao ngay trên toàn cầu đã trở nên cực kỳ eo hẹp, với việc châu Âu tăng cường nhập khẩu LNG để chuẩn bị cho mùa đông và đối mặt với nguy cơ Nga bị gián đoạn nguồn cung.

    Ví dụ, Đức đã phải đối mặt với việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga sau khi nước này cùng với Hoa Kỳ và các nước khác áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp trả hành động gây hấn với Ukraine.

    Bức ảnh không ngày tháng cho thấy một cơ sở của dự án phát triển dầu khí Sakhalin 1. (Ảnh: Exxon Neftegas Ltd.) (Kyodo)

    Nhật Bản nghèo tài nguyên, nhà nhập khẩu LNG lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, cũng theo sau các nước này, gây rủi ro cho an ninh năng lượng của mình.

    Theo khuôn khổ mới, chính phủ Nhật Bản sẽ tham gia và tìm cách mua LNG trong trường hợp các công ty khí đốt không thể mua năng lượng này.

    Chính phủ có kế hoạch thúc giục việc bảo tồn khí đốt theo từng giai đoạn.

    Đầu tiên nó sẽ yêu cầu các hộ gia đình và doanh nghiệp hạn chế sử dụng, và nếu điều đó là không đủ, thì các công ty gas sẽ thúc giục các khách hàng doanh nghiệp của họ hạn chế tiêu thụ gas. Chính phủ cuối cùng sẽ ban hành lệnh hạn chế việc sử dụng của các công ty lớn trong trường hợp nguồn cung cấp khí đốt nghiêm trọng.

    Một khuôn khổ tương tự để hạn chế tiêu thụ điện đã được thiết lập.

    Chính phủ sẽ xem xét một dịch vụ thưởng điểm để khuyến khích các hộ gia đình tiết kiệm khí đốt và các công ty điện, những công ty sử dụng khí đốt này để vận hành các nhà máy nhiệt điện, chia sẻ kho dự trữ LNG.

    Tháng trước, Nga đã thành lập nhà điều hành mới của dự án năng lượng dầu khí Sakhalin 2 theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Các nhà kinh doanh Nhật Bản tham gia vào dự án ở vùng Viễn Đông của Nga.

    Chính phủ Nhật Bản cho biết dự án này rất quan trọng để thu mua LNG ổn định. Nga gần đây đã ủy quyền cho Mitsui & Co. và Mitsubishi Corp. đầu tư vào dự án dưới nhà điều hành mới.

    LNG từ Sakhalin 2 chiếm khoảng 9% tổng lượng LNG nhập khẩu của Nhật Bản.

    Zalo
    Hotline