Nhật Bản tìm nguồn thay thế LNG Nga

Nhật Bản tìm nguồn thay thế LNG Nga

    Nhật Bản tìm nguồn thay thế LNG Nga
    Các tập đoàn thương mại LNG ở Nhật Bản hiện đang đánh giá các giải pháp thay thế khả thi cho việc sử dụng LNG của Nga, vì họ đang chờ cập nhật thêm về các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với Nga về cuộc xâm lược Ukraine.

    Những người mua Nhật Bản vẫn chưa từ chối hoặc từ chối nguồn cung từ Sakhalin LNG 9,6 triệu tấn / năm ở vùng viễn đông nước Nga, bao gồm cả hàng giao ngay và hàng hạn, theo những người tham gia ngành. Nhưng một số hiện đang xem xét các giải pháp thay thế khả thi trong trường hợp họ quyết định hoặc phải cấm nguồn cung cấp của Nga. Họ cho biết những lựa chọn này bao gồm hoán đổi hàng hóa với người mua Trung Quốc, mua điện từ thị trường điện, chuyển sang than để sản xuất điện hoặc giảm sản lượng điện.

    Người mua Nhật Bản vẫn chưa tránh nguồn cung của Sakhalin nhưng "Meti đang nghiên cứu số lượng hàng hóa đến Nhật Bản từ Nga trong năm nay", một thương nhân tại một công ty điện lực có trụ sở ở miền Tây Nhật Bản cho biết. Meti là bộ thương mại và công nghiệp của Nhật Bản.

    Meti chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào liên quan đến LNG từ Nga. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 23/2 cho biết họ đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Điều này bao gồm việc cấm giao dịch thương mại với Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Luhansk ở miền đông Ukraine, cũng như đình chỉ việc phát hành các khoản nợ có chủ quyền mới của chính phủ Nga tại Nhật Bản. Ông không đề cập liệu các biện pháp trừng phạt có được áp dụng đối với LNG hay không.

    Ít nhất tám người mua Nhật Bản có bao tiêu kỳ hạn từ Sakhalin LNG thuộc sở hữu của Sakhalin Energy tại cảng Prigorodnoye trên đảo Sakhalin. Các công ty Nhật Bản bao gồm Jera, Hiroshima Gas, Osaka Gas, Saibu Gas, Toho Gas, Tokyo Gas, Kyushu Electric và Tohoku Electric có hợp đồng nhận tổng cộng khoảng 5 triệu tấn / năm từ dự án.

    Sakhalin chịu trách nhiệm về phần lớn lượng LNG nhập khẩu của Nga sang Nhật Bản. Nó đã giao khoảng 6,6 triệu trong tổng số 6,91 triệu tấn Nhật Bản nhận được từ Nga vào năm 2021, theo dữ liệu theo dõi tàu từ Vortexa. Nguồn cung cấp của Nga chiếm khoảng 8,8 phần trăm trong tổng số 74,3 triệu tấn LNG nhập khẩu của Nhật Bản vào năm 2021. Các nhà cung cấp LNG lớn nhất cho Nhật Bản bao gồm Australia, Malaysia và Qatar.

    Các chuyến hàng của Sakhalin đến Nhật Bản tiếp tục được tải tại cơ sở này trong vài ngày qua. Chiếc tàu sân bay Energy Advance có kích thước 147.624m³, được bốc hàng tại Sakhalin vào ngày 23 tháng 2 và khởi hành trước đó một ngày, là chuyến tải muộn nhất. Theo dữ liệu của Vortexa, tàu dự kiến ​​sẽ đến nhà ga Hitachi 5,3 triệu tấn / năm của Tokyo Gas vào ngày 27 tháng 2. Dữ liệu cho thấy, có tổng cộng 10 chuyến hàng đến Nhật Bản đã được xếp hàng tại Sakhalin trong tháng này.

    Tập đoàn năng lượng Sakhalin do Gazprom do Nga kiểm soát với 50pc cổ phần. Nó bao gồm Shell với 27,5pc cổ phần, cũng như các công ty thương mại Nhật Bản Mitsui và Mitsubishi với 12,5pc và 10pc tương ứng.

    Giao dịch hoán đổi Trung Quốc
    Trao đổi hàng hóa với người mua Trung Quốc là lựa chọn khả thi nhất đối với người mua Nhật Bản trong trường hợp dòng hàng hóa từ Nga bị dừng lại, do nhu cầu không được đáp ứng kéo dài của người mua Nhật Bản và giá LNG giao ngay cao.

    "Thực hiện hoán đổi với người mua Trung Quốc là lựa chọn khả thi nhất vào thời điểm này", một thương nhân tại một công ty khí đốt Nhật Bản cho biết.

    "Đúng vậy, [người mua Nhật Bản] đang kiểm tra tính khả thi của hoán đổi. Nó vẫn chưa thành hiện thực", một thương nhân tại một công ty khí đốt khác của Nhật Bản cho biết.

    "Vẫn còn một số nhu cầu LNG giao ngay từ Nhật Bản trong tháng 4 ... và người Nhật cần những lô hàng đó. Vì vậy, tôi nghĩ không chắc họ sẽ đơn giản từ chối hàng hóa có hạn mà không có hành động tiếp theo", một thương nhân tại một công ty châu Âu cho biết.

    Khoảng ba người mua Nhật Bản có yêu cầu giao ngay cho mỗi người 1-2 lô hàng để giao vào tháng Tư. Thời tiết lạnh hơn dự kiến ​​ở Nhật Bản vào tháng Hai và sự gián đoạn nguồn cung tại các dự án khác nhau bao gồm 30 triệu tấn Bintulu LNG ở Malaysia và 3,6 triệu tấn Prelude LNG ở Úc đã làm giảm lượng hàng tồn kho và tạo ra nhu cầu giao ngay.

    "Tôi không nghĩ rằng [người mua Nhật Bản] sẽ mua hàng hóa giao ngay thay thế trong một thị trường điên rồ như vậy", một thương nhân tại một nhà giao dịch Nhật Bản cho biết, đồng thời cho biết hoán đổi hàng hóa sẽ cao hơn.

    Người mua Nhật Bản có thể cân nhắc chuyển hướng hàng hóa từ Nga sang người mua Trung Quốc để đổi lấy hàng hóa từ các nguồn không phải của Nga, chẳng hạn như Australia. Trung Quốc là một trong số ít các cường quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với quan điểm của Nga khi căng thẳng về Ukraine gia tăng trong những tuần gần đây.

    Điều này xảy ra khi giá LNG giao ngay tại châu Á đã tăng, mặc dù vẫn e ngại về mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 12 năm ngoái, do giá trung tâm khí đốt châu Âu tăng. Giá TTF của Hà Lan tăng vào ngày 24 tháng 2 sau cuộc xâm lược Ukraine trước đó trong ngày làm dấy lên sự không chắc chắn về nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Âu.

    Giá ANEA, theo đánh giá của Argus đối với việc giao LNG giao ngay đến Đông Bắc Á, trong nửa tháng trước được đánh giá ở mức 33,310 USD / triệu Btu cho nửa cuối tháng 3 vào ngày 24 tháng 2, tăng 6,895 USD / triệu Btu so với ngày trước đó và 9,880 USD / mn Btu, hoặc khoảng 42pc, cao hơn một tuần trước đó. Nhưng nó vẫn thấp hơn mức cao kỷ lục $ 44,980 / triệu Btu vào ngày 22 tháng 12 năm 2021. Hợp đồng TTF giao tháng trước tăng $ 8,320 / triệu Btu, hay 28,3pc, lên $

    37,730 / triệu btu vào ngày 24 tháng 2.

    Việc hàng hóa có kỳ hạn từ Sakhalin có thể được chuyển hướng đến một điểm đến thay thế hay không tùy thuộc vào điều khoản chuyển hướng của từng hợp đồng và khác nhau tùy theo từng trường hợp. Nhưng hầu hết những người mua Nhật Bản có thỏa thuận bao tiêu đều cho rằng việc chuyển hướng như vậy là có thể xảy ra. Mối quan tâm lớn hơn là về vận chuyển, cũng như triển vọng của việc Sakhalin Energy tuyên bố tình trạng bất khả kháng (FM).

    "Vấn đề là nếu Nga áp đặt lệnh cấm xuất khẩu, điều này dẫn đến FM. Trong trường hợp FM, người mua [có thể làm] không có gì", một thương nhân tại một công ty Nhật Bản cho biết.

    Sự lựa chọn khác
    Mua điện từ thị trường giao ngay hoặc chuyển sang than để phát điện là một lựa chọn khác cho các đơn vị cung cấp điện, những người tham gia trong ngành cho biết. Nhưng điều đó nằm ngoài khả năng của các công ty khí đốt Nhật Bản, vốn cung cấp khí đốt cho các khách hàng ở hạ nguồn.

    "Có một số kỳ vọng rằng giá điện ở Nhật Bản sẽ giảm trong vài tuần tới với thời tiết ấm hơn. Sau đó, chúng tôi có thể mua điện thay vì LNG", một thương nhân tại một công ty điện lực Nhật Bản cho biết.

    Một số thành viên trong ngành cho rằng thời tiết ấm hơn vào tháng 3 có thể làm giảm nhu cầu phát điện của các công ty điện lực, xóa bỏ nhu cầu mua LNG, điện hoặc than để thay thế.

    “Về mặt kinh tế, việc hạ thấp thế hệ có ý nghĩa, nếu xét trên thị trường giao ngay hiện tại,” một thương nhân cho biết.

    Cơ quan Khí tượng Nhật Bản vào ngày 24 tháng 2 đã dự đoán khả năng nhiệt độ cao hơn bình thường là 40-50pc ở hầu khắp Nhật Bản từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 25 tháng 3.

    Zalo
    Hotline