Nhật Bản đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima vào năm 2023,

Nhật Bản đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima vào năm 2023,

    Nhật Bản đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima vào năm 2023

    Thủ tướng Fumio Kishida thông báo Hiroshima sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng năm 2023. Đây sẽ là lần đầu tiên hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại một thành phố bị ném bom hạng A kể từ khi nó bắt đầu vào năm 1975.

    Trước sự xâm lược của Nga đối với Ukraine và gợi ý về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân, Thủ tướng, người đại diện cho một quận ở Hiroshima, đã quyết định rằng Hiroshima là nơi tốt nhất để thảo luận về hòa bình quốc tế và giải trừ hạt nhân.

    Chính quyền tỉnh Hiroshima, thành phố Hiroshima, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hiroshima, và các tổ chức khác đã vận động mạnh mẽ để đưa hội nghị thượng đỉnh đến thành phố. Thành phố đã đề xuất với Bộ Ngoại giao việc các nhà lãnh đạo tham gia dâng hoa tại Cenotaph cho các nạn nhân bom A tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình và thăm Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima. Người ta cho rằng hội nghị thượng đỉnh có thể là một dịp lịch sử mà các nhà lãnh đạo của ba quốc gia có vũ khí hạt nhân (Hoa Kỳ, Anh và Pháp) buộc phải đối mặt với thực tế của các vụ ném bom nguyên tử.

    Tại cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-Hoa Kỳ tại Nhà khách Nhà nước ở Tokyo, Thủ tướng nói: “Không có nơi nào tốt hơn để thể hiện cam kết của chúng tôi đối với hòa bình hơn Hiroshima. Tôi muốn thể hiện với thế giới cam kết của chúng tôi rằng nhân loại sẽ không bao giờ phải hứng chịu nỗi kinh hoàng của vũ khí hạt nhân, và khẳng định rằng chúng tôi sẽ đoàn kết để bảo vệ hòa bình, trật tự thế giới và các giá trị ”.

    NHK tường thuật rằng Thủ tướng đã thông báo cho Tổng thống Hoa Kỳ Biden về kế hoạch tại cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Mỹ và ý tưởng này được Biden ủng hộ.

    Thị trưởng Hiroshima Matsui được trích lời nói: “Chúng tôi hoan nghênh ý tưởng tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở thành phố Hiroshima bị ném bom A vì tôi tin rằng nó sẽ tạo cơ hội tốt cho mọi người xem xét tình hình thế giới hiện tại.”

    Thống đốc Hiroshima Yuzaki cho biết, “Chúng tôi hy vọng rằng mọi người sẽ tiếp xúc với thực tế của vụ ném bom chữ A và hiểu được tầm quan trọng của việc bãi bỏ hạt nhân.

    Trong một cuộc phỏng vấn với NHK, Thống đốc Hiroshima Yuzaki cho biết: “Tôi thực sự vui mừng vì Hội nghị Thượng đỉnh G7 sẽ được tổ chức tại Hiroshima, và tôi muốn gửi lời chào nồng nhiệt tới các nguyên thủ quốc gia và tất cả những người tham gia Hội nghị Thượng đỉnh G7.”

    Ông tiếp tục nói: “Tôi tin rằng việc các nhà lãnh đạo chính trị trên thế giới thảo luận về hòa bình và thịnh vượng trong cộng đồng quốc tế ở Hiroshima, nơi đã có sự phục hồi đáng kể sau sự tàn phá do bom nguyên tử, sẽ tượng trưng cho hy vọng khôi phục hợp tác quốc tế. dựa trên đối thoại và các quy tắc, vốn đã bị tổn hại bởi cuộc xâm lược Ukraine, và cho người dân Ukraine khi họ tiến tới phục hồi ”.

    “Tôi hy vọng rằng thông qua việc đến Hiroshima, các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ có thể hiểu được thực tế của các vụ đánh bom nguyên tử, nhận thức đầy đủ về sự vô nhân đạo của vũ khí hạt nhân, và một lần nữa hiểu rằng cách duy nhất và chắc chắn để thoát khỏi nỗi sợ hãi của họ. sử dụng là để bãi bỏ chúng ”, ông nói thêm.

    Tomoyuki Minomaki, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức chống bom A tỉnh Hiroshima, cũng bày tỏ sự vui mừng trước thông tin này. Tuy nhiên, anh ấy nói thêm rằng “Điều này không nên kết thúc bằng một buổi lễ. Tôi muốn mọi người đến thăm Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, xem những bức ảnh về mất mạng của những đứa trẻ quý giá và quần áo bị cháy, cũng như trải nghiệm thực tế về vụ ném bom nguyên tử. Tôi cũng muốn họ đưa ra một tuyên bố chung rằng không nên sử dụng vũ khí hạt nhân cho đến phút cuối cùng. Tôi hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ không phải là một sự thất vọng đối với chúng tôi ”.

    Kunihiko Sakuma, Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức chống bom A tỉnh Hiroshima cho biết, “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là mọi người đến Hiroshima, nói chuyện với những người sống sót sau vụ bom A, nghe về kinh nghiệm của họ và tham quan Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình . Nếu họ làm như vậy, tôi tin rằng chúng ta sẽ có thể đi theo hướng loại bỏ vũ khí hạt nhân. Tôi hy vọng rằng trong hội nghị thượng đỉnh, các bên tham gia sẽ thảo luận về cách tiến tới giải trừ vũ khí hạt nhân một cách cụ thể ”.

    Thành phố Hiroshima và tỉnh Hiroshima đã đệ trình lên Bộ Ngoại giao kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại khách sạn Grand Prince Hotel Hiroshima ở phường Minami của thành phố Hiroshima, gần cảng Hiroshima.

    Nguồn: Chugoku Shinbun | NHK

    Zalo
    Hotline