Nhật Bản chuẩn bị tăng gấp sáu lần tham vọng hydro và giới thiệu chương trình trợ cấp kiểu CfD mới: Thủ tướng

Nhật Bản chuẩn bị tăng gấp sáu lần tham vọng hydro và giới thiệu chương trình trợ cấp kiểu CfD mới: Thủ tướng

    Nhật Bản chuẩn bị tăng gấp sáu lần tham vọng hydro và giới thiệu chương trình trợ cấp kiểu CfD mới: Thủ tướng
    'Chiến lược cơ bản H2' của quốc gia sẽ được cập nhật vào cuối tháng 5, với mục tiêu nguồn cung mới là 12 triệu tấn mỗi năm vào năm 2040, tăng từ 2 triệu hiện nay

    Theo Thủ tướng Fumio Kishida, Nhật Bản sẽ tăng gấp sáu lần tham vọng hydro sạch khi cập nhật chiến lược H2 quốc gia vào cuối tháng 5.

    Việc sửa đổi “chiến lược cơ bản hydro” sẽ tăng mục tiêu cung cấp H2 vào năm 2040 từ hai triệu tấn một năm hiện tại lên “khoảng 12 triệu tấn”, đồng thời đặt mục tiêu mới cho các nhà sản xuất máy điện phân Nhật Bản là giành được 10% thị trường toàn cầu chia sẻ vào năm 2030.

    Kishida cũng cho biết chính phủ của ông sẽ công bố một chương trình Hợp đồng theo kiểu khác biệt (CfD) mới sẽ trợ cấp cho khoản chênh lệch giữa giá hydro sạch và H2 xám được làm từ khí tự nhiên hoặc than đá chưa phân hủy.

    Kế hoạch cập nhật sẽ yêu cầu 15 nghìn tỷ Yên (112,8 tỷ USD) đầu tư công và tư nhân để xây dựng chuỗi cung ứng quy mô lớn và các khu liên hợp công nghiệp cần thiết, ông nói thêm.

    Nhật Bản là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng chiến lược hydro quốc gia vào năm 2017.

    Do các hòn đảo đông dân cư, việc rút lui hạt nhân sau thảm họa Fukushima năm 2011, sự cô lập về địa lý tương đối và vùng nước sâu xung quanh, quốc gia này không tin rằng họ có thể tạo ra hoặc nhập khẩu đủ năng lượng tái tạo để khử cacbon, và do đó đang có kế hoạch dựa vào năng lượng sạch nhập khẩu. hydro để đáp ứng mục tiêu 2050 net-zero.

    Nhưng Viện Năng lượng Tái tạo (REI) của tổ chức tư vấn phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo gần đây đã tuyên bố rằng chiến lược hydro quốc gia là “một sự thất bại hoàn toàn”, không làm được gì để khử cacbon cho quốc gia giàu có.

    “[Có] một sự hiểu biết chung trên toàn thế giới rằng hydro nên được giới hạn trong các ứng dụng khó đạt được quá trình khử cacbon bằng các phương pháp khác", nó nói, giải thích rằng thay vào đó, Nhật Bản đã đặt ra tầm nhìn về một "xã hội hydro nơi hydro được sử dụng trong mọi lĩnh vực”, đồng thời thúc đẩy và trợ cấp cho việc sử dụng H2 xám gây ô nhiễm cao.

    Nghiên cứu dài 20 trang của REI có tựa đề Xem xét lại chiến lược hydro của Nhật Bản: Vượt ra khỏi ảo tưởng về 'Xã hội hydro' cho biết: “Chiến lược như vậy phải được điều chỉnh ngay lập tức.

    Nó nói thêm rằng chiến lược quốc gia đã có thiếu sót nghiêm trọng do lựa chọn sử dụng hydro có mức độ ưu tiên thấp, ưu tiên H2 xám và xanh lam dựa trên nhiên liệu hóa thạch và thiếu tập trung vào sản xuất H2 xanh trong nước đã khiến Nhật Bản tụt lại phía sau các dân tộc khác.

    Các nhà phân tích cũng đã chỉ trích kế hoạch nhập khẩu amoniac sạch của Nhật Bản để đốt trong các nhà máy nhiệt điện than, cho rằng tỷ lệ đồng đốt 50% sẽ tạo ra nhiều CO2 hơn so với các nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên và dẫn đến điện năng cực kỳ đắt đỏ.

    Zalo
    Hotline