Nhận thức ngày càng tăng và đề cao tính bền vững của môi trường

Nhận thức ngày càng tăng và đề cao tính bền vững của môi trường

    Nhận thức ngày càng tăng và đề cao tính bền vững của môi trường

    Ảnh:  Pixabay / CC0

    climate protest
    Tôi biết rằng có rất nhiều cường độ tư tưởng trong nền văn hóa của chúng ta ngày nay: sự chú ý của chúng ta liên tục bị thu hút vào sự phân biệt giữa các bang màu đỏ và các bang màu xanh và giữa những người bảo thủ và tự do. Mặc dù những người bảo thủ thường phản đối hành động của chính phủ để khắc phục các vấn đề, nhưng hầu hết các vấn đề môi trường đều có thể thấy rõ và có nhiều sự đồng thuận hơn bạn nghĩ về sự cần thiết phải giữ cho không khí, nước và đất đai của chúng ta không có chất độc. Chúng tôi đồng ý rằng có một vấn đề, chúng tôi không phải lúc nào cũng đồng ý về giải pháp.

    Trong suốt thế kỷ 21, Gallup đã hỏi những người được hỏi: Cá nhân bạn lo lắng đến mức nào về chất lượng của môi trường? Vào tháng 3 năm 2001, 77% trả lời: "rất nhiều" hoặc "số tiền hợp lý" và 22% trả lời "chỉ một ít" hoặc "không hề." Vào năm 2021, tỷ lệ phản hồi là 75% –24% và vào tháng 3 vừa qua là 71% –28%. Với biên độ sai sót trong các cuộc khảo sát đó, những câu trả lời đó về cơ bản là giống nhau - hầu hết người Mỹ đều lo lắng về chất lượng môi trường. Vào năm 2001, 57% những người được lấy mẫu cho rằng môi trường đang trở nên tồi tệ hơn và 36% cho rằng nó đang trở nên tốt hơn. Mùa xuân vừa qua, 59% cho rằng nó đang trở nên tồi tệ hơn và 35% cho rằng nó đang tốt lên. Sự ổn định của những nhận thức về môi trường là rất đáng chú ý. Người Mỹ trong thế kỷ 21 lo lắng về môi trường, nhưng không giống như người Mỹ thế kỷ 20, họ không còn đồng nhất với chủ nghĩa môi trường.

    Gallup vẽ bức tranh về một khu vực bầu cử Mỹ không coi mình là "nhà bảo vệ môi trường" —57% bác bỏ nhãn hiệu đó vào năm 2022. Nhưng có thời điểm, nhiều người Mỹ tự coi mình là nhà bảo vệ môi trường. Vào năm 1989, 76% nói rằng họ là nhà bảo vệ môi trường và chỉ 20% nói rằng họ không. Những gì đã thay đổi? Mọi người vẫn nhìn thấy vấn đề, nhưng họ đã đi đến chỗ không tin tưởng vào các giải pháp được đề xuất bởi "các nhà bảo vệ môi trường." Hình ảnh của chủ nghĩa môi trường đã bị ảnh hưởng khi chủ trương bảo vệ môi trường rời khỏi trung tâm chính trị và trở thành một vấn đề cánh tả. Nhưng nghịch lý là hầu hết người Mỹ quan tâm đến chất lượng môi trường và trong một thời gian dài đã lo lắng rằng nó đang trở nên tồi tệ hơn. Chủ nghĩa môi trường và chủ trương bảo vệ môi trường đã trở thành nạn nhân của nền chính trị phân cực của Mỹ.

    Mọi người vẫn tiếp tục lo lắng về môi trường, nhưng thực tế chất lượng môi trường có đang ngày càng trở nên tồi tệ? Vấn đề là phức tạp. Một số tài nguyên môi trường, chẳng hạn như không khí và nước của Hoa Kỳ, ngày nay sạch hơn so với năm 1970 khi chúng tôi thành lập EPA. Chúng tôi đã chuyển hàng triệu người ra khỏi con đường tiếp xúc với chất thải độc hại. Nhưng đa dạng sinh học đang bị đe dọa, các loài xâm lấn gia tăng và khí hậu đang bị thay đổi. Cơ sở hạ tầng nước sạch và nước thải đã được cho phép xuống cấp. Tôi nghĩ rằng người Mỹ đã đúng khi lo lắng rằng môi trường đang trở nên tồi tệ hơn. Hơn nữa, khi chúng ta phớt lờ môi trường, nó sẽ trở nên tồi tệ hơn; khi chúng tôi áp dụng sự chú ý, khéo léo và công nghệ mới để chăm sóc nó, nó sẽ trở nên tốt hơn. Mặc dù có nhiều phương tiện cơ giới hơn vào năm 2022 so với năm 1970, ô nhiễm không khí từ các phương tiện cơ giới ngày nay đã thấp hơn so với 50 năm trước.

    Nhưng điều gì đã xảy ra với chủ nghĩa môi trường? Có chuyện gì? Theo quan điểm của tôi, có hai lực lượng đang hoạt động ở đây. Một là tuyên truyền bảo thủ và công ty cho rằng quy định gây hại cho nền kinh tế. Đó là lập luận "quy định giết việc làm". Thực tế là các quy định có xu hướng tạo ra việc làm khi ngành công nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn mới dường như bị bỏ qua. Lực lượng thứ hai đã làm tổn hại đến chủ nghĩa môi trường là tự gây ra. Đó là thái độ mắng mỏ kiêu ngạo của một số nhà bảo vệ môi trường: Xấu hổ các gia đình vì đã mua xe SUV. Nói với mọi người rằng hành vi tiêu dùng của họ là phi đạo đức. Những nhà bảo vệ môi trường đầu tiên là những nhà bảo tồn nhằm mục đích bảo tồn rừng và đất đai cho hậu thế nhưng cũng để săn bắn và đánh cá. Với hơn sáu triệu thành viên, Liên đoàn Động vật Hoang dã Quốc gia là tổ chức môi trường lớn nhất của Hoa Kỳ. Nó được thành lập vào những năm 1930, ở đỉnh cao của cuộc Đại suy thoái. Những người sáng lập và nhiều thành viên của nó đã và đang là những thợ săn và người câu cá. Các nhà bảo vệ môi trường ăn chay đến muộn hơn một chút.

    Điều cần thiết là một phiên bản lớn của chủ nghĩa môi trường bao gồm những người đi săn và câu cá ở nông thôn, những người ủng hộ công lý môi trường và các nhà bảo vệ môi trường sẵn sàng làm việc với những người chia sẻ các giá trị môi trường nhưng khác biệt về các vấn đề khác. Liên minh đó đang ngồi đó, sẵn sàng kích hoạt.

    Trong khi vài thập kỷ gần đây, việc bảo vệ môi trường trở thành một vấn đề mang tính đảng phái hơn, có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy những người theo chủ nghĩa tự do và bảo thủ trẻ tuổi quan tâm đến môi trường hơn những người bảo thủ lớn tuổi. Cary Funk và Brian Kennedy của Trung tâm Nghiên cứu Pew đã viết vào năm 2020 rằng:

    "Có sự đồng thuận mạnh mẽ giữa các đảng viên Dân chủ rằng chính phủ liên bang đang làm quá ít về các khía cạnh chính của môi trường, chẳng hạn như bảo vệ chất lượng nước và không khí và giảm tác động của biến đổi khí hậu. Nhưng giữa các đảng viên Cộng hòa, có sự khác biệt khá lớn về quan điểm theo từng thế hệ. Thiên niên kỷ 

    Tôi và các đảng viên Cộng hòa trẻ hơn — những người lớn sinh từ hoặc sau năm 1981 — có nhiều khả năng hơn các đảng viên Cộng hòa ở Baby Boomer hoặc các thế hệ cũ hơn cho rằng các nỗ lực của chính phủ nhằm giảm biến đổi khí hậu là không đủ (52% so với 31%). "

    Những người bảo thủ trẻ tuổi không mua các giải pháp cho các vấn đề môi trường do những người theo chủ nghĩa tự do đề xuất và được những người tiến bộ trẻ tuổi ủng hộ, nhưng họ hiểu vấn đề. Một phần lý do cho nhận thức ngày càng tăng này là do các nhà quản lý cấp cao của khu vực tư nhân đã bắt đầu nhìn thấy cả rủi ro và cơ hội trong các vấn đề môi trường. Cơ hội nằm ở các sản phẩm và dịch vụ mới đang tìm kiếm sự hấp dẫn trên thị trường vì chúng hấp dẫn các giá trị môi trường. Các nhà đầu tư đang dành vốn cho xe điện, thời trang bền vững, sức khỏe thể chất và dinh dưỡng, du ngoạn thiên nhiên và chuỗi cung ứng bền vững. Các tập đoàn đang tiến hành phân tích vòng đời sản phẩm của họ để xác định những nơi cần giảm thiểu chất thải, chi phí và tác động đến môi trường. Các doanh nghiệp nông nghiệp như Land O'Lakes đang sử dụng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu vệ tinh để hiệu chỉnh chính xác nước, phân bón và thuốc trừ sâu mà họ sử dụng cho cây trồng — giảm thiểu ô nhiễm trong khi tiết kiệm một lượng lớn tiền.

    Các nhà đầu tư đã bắt đầu nhận thấy những rủi ro tài chính do suy thoái môi trường gây ra. Họ đang yêu cầu các công ty phân tích và tiết lộ những rủi ro đó, và Ủy ban An ninh và Trao đổi Hoa Kỳ đang đề xuất một quy tắc phức tạp điều chỉnh các yêu cầu đối với việc tiết lộ rủi ro khí hậu sắp bắt buộc. Thời tiết khắc nghiệt, mực nước biển dâng và khí hậu thay đổi đang tác động đến nông nghiệp, sản xuất, vận tải biển và hầu như tất cả các hoạt động kinh tế. Những người bảo thủ trẻ tuổi không có khả năng từ chối nhiệm vụ từ các Giám đốc điều hành của họ để phân tích và thảo luận về rủi ro khí hậu. Các CEO cần hiểu rủi ro đó kể từ khi nó bắt đầu chạm đến lợi nhuận của họ và các nhà đầu tư cần hiểu rủi ro môi trường để đánh giá rủi ro tài chính cho các khoản đầu tư của họ.

    Những gì chúng ta đang thấy là nhận thức về môi trường đã đi đầy đủ. Trong những năm 1970 và 1980, ngăn ngừa ô nhiễm là một vấn đề được đồng thuận vì ô nhiễm có thể quan sát được và rõ ràng là nguy hiểm. Nó đang trở lại trạng thái đồng thuận vì lý do tương tự. Vào cuối thế kỷ 20, các quy định về không khí, nước và chất độc đã kích thích sự đổi mới công nghệ của khu vực tư nhân: lọc nước, xử lý nước thải, chất thải thành năng lượng, bộ chuyển đổi xúc tác và các công nghệ máy lọc ngăn xếp cho phép tuân thủ các quy tắc môi trường một cách hiệu quả về mặt chi phí. Chính sách khí hậu đang bắt đầu làm điều tương tự trong thế kỷ 21. Những tiến bộ trong công nghệ pin và năng lượng tái tạo đang diễn ra với tần suất ngày càng tăng. Xe điện không còn là những nguyên mẫu có tầm nhìn xa mà là những mẫu sản xuất hàng loạt trên thị trường.

    Bất cứ ai chú ý đều nhận ra chúng ta đang ở trên một hành tinh đông đúc và ô nhiễm hơn. Nếu chúng ta muốn tiếp tục phát triển nền kinh tế của mình, chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn đến tác động môi trường của sản xuất và tiêu dùng của chúng ta. Lĩnh vực quản lý bền vững đã được phát triển để đảm bảo chúng ta học cách thực hiện điều đó và toàn bộ lĩnh vực này được xây dựng dựa trên nhận thức ngày càng cao về nhu cầu bền vững của môi trường.

    Các điều kiện khách quan luôn là nền tảng của chính sách môi trường. Bạn có thể nhìn thấy và ngửi thấy không khí ô nhiễm, nước và chất thải độc hại. Hơn nữa, nhân quả cũng có thể được quan sát: Bạn có thể thấy các đường ống và ống hút phun ra chất độc. Biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học là những vấn đề phức tạp hơn và ít dễ quan sát hơn, và, không giống như nhiều vấn đề của thế kỷ 20, nguyên nhân và kết quả là toàn cầu và nằm ngoài tầm với của các quốc gia có chủ quyền. Tuy nhiên, những tác động mà các nhà lập mô hình khí hậu dự đoán từ nhiều thập kỷ trước hiện có thể được nhìn thấy và những rủi ro gây ra đang được nội tại hóa bởi thị trường vốn, dẫn đến nhu cầu công bố thông tin về môi trường doanh nghiệp. Những nỗ lực tư tưởng để phản đối những tiết lộ này sẽ có tác động tương tự như một động thái chấm dứt kế toán tài chính có thể có: không có tác động nào. Các mối đe dọa môi trường ngày càng gia tăng đã nâng cao nhận thức về môi trường trong toàn xã hội và tăng cường sự nổi bật của các nỗ lực của chúng tôi để đảm bảo rằng tăng trưởng kinh tế được thực hiện với tác động môi trường ít nhất có thể.

    Zalo
    Hotline