Nhà sản xuất 'Pin CO2' thời lượng dài Energy Dome đóng vòng Series B trị giá 40 triệu euro

Nhà sản xuất 'Pin CO2' thời lượng dài Energy Dome đóng vòng Series B trị giá 40 triệu euro

    Energy Dome, công ty khởi nghiệp ở châu Âu với công nghệ hệ thống lưu trữ năng lượng dựa trên CO2 và nhắm mục tiêu vào các ứng dụng lâu dài, đã kết thúc vòng tài trợ Series B của mình.

    Bong bóng bên phải là 'mái vòm' nơi CO2 được lưu trữ trong nhà máy 2,5MW/4MWh của Energy Dome ở Sardinia, Ý. Hình ảnh: Mái vòm năng lượng

    Công ty có trụ sở chính tại Ý đã công bố khoản đóng cửa trị giá 40 triệu euro (44,15 triệu đô la Mỹ) vào ngày hôm nay. Vòng này được dẫn dắt bởi Eni Next, chi nhánh đầu tư mạo hiểm (VC) của công ty dầu mỏ Ý Eni và được đồng dẫn dắt bởi chi nhánh VC của ngân hàng tư nhân Intesa Sanpaolo, cũng là người Ý.

    Cùng tham gia là sự kết hợp của các nhà đầu tư hiện tại và mới vào công ty, bao gồm Vốn tác động bền vững Barclays, Quỹ năng lượng Nhật Bản và máy gia tốc công nghệ khí hậu Elemental Xcelerator của Hoa Kỳ.

    Energy Dome tạo ra một 'Pin CO2' nén khí carbon dioxide trong khi lưu trữ nhiệt sinh ra từ quá trình nén đoạn nhiệt, sau đó hóa lỏng CO2. CO2 bay hơi chịu nhiệt được lưu trữ và sau đó giãn nở dưới áp suất để chạy tua-bin tạo ra điện trong một quy trình vòng kín.

    Công ty khởi nghiệp đã có một dự án trình diễn thương mại quy mô megawatt đang hoạt động và tuyên bố công nghệ này có thể sạc và xả với hiệu suất khứ hồi (RTE) khoảng 75%. Mặc dù con số đó thấp hơn so với bộ lưu trữ pin lithium-ion, thường đạt được RTE cao hơn 95%, nhưng Energy Dome tuyên bố đây có thể là một cách rẻ hơn nhiều để lưu trữ năng lượng trong nhiều giờ liền.

    Tiêu chuẩn hóa có nghĩa là giảm Capex nhanh chóng, tuyên bố của công ty

    Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, phó chủ tịch phụ trách chiến lược, phát triển công ty và quan hệ nhà đầu tư, Ben Potter nói với Energy-Storage.news rằng công nghệ này có thể mang lại một nửa chi phí đầu tư của lithium-ion , trong khi khoảng 10 giờ lưu trữ là 'điểm hấp dẫn' của Pin CO2.

    Potter lưu ý rằng người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Claudio Spadaccini đã đưa ra ý tưởng và phát triển nó thông qua việc kết hợp các nguyên tắc khác nhau học được khi làm việc với tư cách là một kỹ sư và doanh nhân trong các ngành khác nhau.

    Một kết quả của điều đó là công nghệ này có thể được lắp ráp bằng cách sử dụng các bộ phận có sẵn mà Energy Dome lấy từ các OEM Cấp 1 trong các ngành hiện có, thay vì yêu cầu toàn bộ bộ linh kiện đặt riêng hoặc tùy chỉnh nhiều được sản xuất theo đơn đặt hàng.

    “Điều đó có nghĩa là các chuỗi cung ứng có khả năng mở rộng rất cao, sẵn sàng hoạt động và chúng tôi không phải xây dựng nhà máy để đưa ra thị trường, chúng tôi chỉ cần nhận đơn đặt hàng từ khách hàng và chúng tôi đặt hàng liên tiếp từ các nhà cung cấp của chúng tôi ,” Potter nói.

    Energy Dome cũng tin rằng có cơ hội tốt để giảm chi phí. Nó hiện đang bán Pin CO2 'độc nhất vô nhị' với giá €220kWh mỗi kilowatt giờ bao gồm chi phí EPC và biên lợi nhuận cho cấu hình 20MW/200MWh. Tuy nhiên, theo Potter, công ty có thể giảm 44% Capex nếu sản xuất thêm từ 30 đến 50 đơn vị giống hệt nhau.

    mái vòm năng lượng

    Nghệ sĩ kết xuất dự án Pin CO2 quy mô lớn với năng lượng mặt trời. Hình ảnh: Mái vòm năng lượng.

     

    Hôm nay, công ty cho biết rằng vòng mới nhất nâng số tiền đầu tư vào công ty lên 54 triệu EU kể từ khi thành lập vào năm 2020. Vào tháng 1, công ty cũng đã nhận được khoản tài trợ trị giá 17,5 triệu euro (18,5 triệu đô la Mỹ) và tài trợ vốn chủ sở hữu từ European Innovation do Ủy ban châu Âu thành lập. Hội đồng .

    Số tiền thu được từ Series B sẽ được sử dụng để tiếp tục thương mại hóa công nghệ và giúp Energy Dome mở rộng sang các thị trường trọng điểm, với việc công ty coi Hoa Kỳ là thị trường “trọng tâm cụ thể”.

    Đã có một danh sách các cơ hội sản xuất 9GWh cho Pin CO2 trên khắp các thị trường ở Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á, trong khi công ty sẽ xây dựng hai tổ máy 20MW/200MWh kích thước đầy đủ đầu tiên và đưa chúng vào hoạt động vào cuối năm 2024 – dự án đang vận hành ở Sardinia từ mùa hè năm ngoái là một hệ thống 2,5MW/4MWh quy mô nhỏ hơn và thời lượng ngắn hơn .

    Energy Dome đã thu hút sự chú ý của một số tên tuổi lớn, với Ørsted của Đan Mạch đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) vào tháng 9 năm ngoái để khám phá tính khả thi của dự án Pin CO2 200MWh .

    Do đó, công ty nhìn thấy cơ hội thị trường rộng lớn có thể giải quyết được và giống như các nhà cung cấp thiết bị lưu trữ năng lượng dài hạn (LDES) khác coi nỗ lực toàn cầu để khử cacbon là động lực tất yếu của nhu cầu, Potter cho biết có những thách thức cần phải vượt qua.

    Những thách thức này không nằm trong lĩnh vực công nghệ mà nằm ở thị trường, chính sách và quy định, với rất ít thị trường năng lượng trên thế giới đánh giá cao giá trị công suất của năng lượng dự trữ trong vài giờ.

    Potter cho biết , thách thức chung này đối với ngành LDES là “giải quyết vấn đề bù đắp thị trường”.

    Zalo
    Hotline