Nhà phân tích cho biết gió mạnh có thể khiến hydro xanh được sản xuất ở Ireland rẻ nhất ở châu Âu

Nhà phân tích cho biết gió mạnh có thể khiến hydro xanh được sản xuất ở Ireland rẻ nhất ở châu Âu

    Nhà phân tích cho biết gió mạnh có thể khiến hydro xanh được sản xuất ở Ireland rẻ nhất ở châu Âu
    Cho đến nay, tiềm năng H2 xanh của Ireland đã bị bỏ qua, nhưng mô hình Nghiên cứu Năng lượng Aurora cho thấy nó có thể vượt xa Tây Ban Nha hoặc Đức về chi phí

    Cộng hòa Ireland có thể sản xuất hydro xanh rẻ hơn Tây Ban Nha hoặc Đức vào năm 2030, khiến nước này trở thành H2 tái tạo có chi phí thấp nhất ở châu Âu, mô hình từ nhà nghiên cứu Aurora Energy Research đã đề xuất.

    Hydrogen: cường điệu, hy vọng và những sự thật phũ phàng xung quanh vai trò của nó trong quá trình chuyển đổi năng lượng

    Hydro sẽ là chìa khóa khung để mở ra một thế giới trung hòa carbon? Đăng ký nhận bản tin Hydrogen Insight hàng tuần và nhận thông tin chi tiết về thị trường dựa trên bằng chứng mà bạn cần cho thị trường toàn cầu đang phát triển nhanh chóng này

    Trong phân tích mới, công ty nhận thấy rằng trong “điều kiện tối ưu”, Ireland có thể sản xuất hydro xanh với chi phí quy định là €3,50/kg ($3,70/kg), thấp hơn 8% so với mức dự kiến của Tây Ban Nha và thấp hơn 35% so với Đức.

    Vào tháng 1, Aurora ước tính rằng các nhà sản xuất Tây Ban Nha sẽ có thể sản xuất hydro với giá €3,10/kg, nhưng chỉ ở một số địa điểm đắc địa.

    Tiềm năng của Ireland chủ yếu là do tốc độ gió cao ở phía tây đất nước cũng như tình trạng tắc nghẽn ngày càng tăng trên lưới điện, điều này có thể thúc đẩy các nhà khai thác gió ngoài khơi cân nhắc kết nối tài sản của họ với các máy điện phân để tạo ra hydro xanh.

    Ireland có tốc độ gió trung bình trên 10 mét/giây, theo Global Wind Atlas, và không thiếu máy phát điện gió.

    Những người đang cắt giảm năng lượng gió vì nguồn cung vượt quá nhu cầu—đẩy giá xuống bằng 0—có thể bị cám dỗ bởi việc sản xuất hydro xanh trong thời gian tốc độ gió cao và nhu cầu điện thấp.

    Hiện tại, chỉ có một lượng tương đối nhỏ năng lượng gió của Ireland, 1,2TWh mỗi năm hay 4%, bị cắt giảm, nhưng Aurora dự kiến lượng điện năng này sẽ tăng hơn gấp đôi lên 2,8TWh vào năm 2030.

    Chính phủ Ireland đã đặt mục tiêu kết nối 2GW công suất gió ngoài khơi với các nhà máy hydro xanh vào năm 2030, có thể tạo ra 138.000 tấn hydro mỗi năm, nhiều hơn đáng kể so với nhu cầu 33.000 tấn H2 dự kiến mỗi năm của Ireland, chủ yếu dành cho ngành công nghiệp nặng .

    Aurora cho biết, 100.000 tấn còn lại về lý thuyết có thể được xuất khẩu sang thị trường quốc tế, khiến Ireland trở thành đối thủ cạnh tranh nặng ký với các đối thủ nặng ký H2 xanh là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Đức — nếu có thể giảm chi phí.

    Nhưng lĩnh vực hydro xanh non trẻ của Ireland vẫn sẽ cần trợ cấp đáng kể để thu hút các nhà phát triển hydro đến đất nước này, Aurora cảnh báo.

    “Mặc dù có nền kinh tế sản xuất thuận lợi, Ireland vẫn chưa phải là một lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà phát triển hydro,” Nick Byrne, giám đốc sản phẩm nghiên cứu Ireland của Aurora, lưu ý rằng trong Báo cáo về sức hấp dẫn thị trường hydro mới nhất của Aurora, Ireland xếp thứ 14 trong số 15 quốc gia EU được xem xét, chủ yếu là do nó thiếu một chiến lược hydro quốc gia.

    “Điều này là do sự thay đổi vào mùa xuân, có khả năng đẩy Ireland xuống cuối bảng xếp hạng, nhưng chỉ khi chiến lược giải quyết được tất cả các khía cạnh của thị trường—chính sách hỗ trợ cung, cầu và cơ sở hạ tầng là rất quan trọng,” ông nói thêm.

    Hơn nữa, sản xuất hydro xanh không được trợ cấp sẽ không cạnh tranh được với khí đốt hóa thạch vào năm 2030 — chi phí cao hơn 82% so với kịch bản giá dự kiến của Aurora vào năm 2030 — điều đó có nghĩa là nó sẽ gặp khó khăn trong việc giành được khách hàng trong nước trong số những người dùng H2 công nghiệp của Ireland, những người thay vào đó có thể chọn màu xám hoặc xanh lam H2.

    Để khắc phục điều này, Aurora đang đề xuất một loạt các biện pháp tài chính và quy định bao gồm trợ cấp hỗ trợ 20% vốn đầu tư được rút ra từ Quỹ Hành động Khí hậu trị giá 500 triệu euro của Ireland, mặc dù điều này có thể cần được EU thông qua theo các quy tắc viện trợ của nhà nước và hydro do chính phủ hậu thuẫn. các thỏa thuận mua bán giúp thu hẹp khoảng cách giá giữa H2 xanh và hydro dựa trên hóa thạch.

    Aurora cảnh báo: “Việc thiếu hành động để giảm phí bảo hiểm này có thể ngăn cản thị trường phát triển. “Việc đưa ra các thỏa thuận mua hydro do chính phủ hậu thuẫn sẽ trả phí bảo hiểm có thể khuyến khích sản xuất, trong khi việc giảm chi phí vốn cho các khoản đầu tư vào máy điện phân có thể giảm hơn nữa chi phí thu hồi trên mỗi kg hydro.”

    Aurora cho biết trợ cấp hỗ trợ đầu tư có thể có lợi ích bổ sung là đẩy giá xuống thấp hơn nữa xuống còn 3,3 EUR/kg.

    Zalo
    Hotline