Nhà nghiên cứu tạo ra chất thay thế dựa trên gỗ thay vì nhựa sử dụng một lần

Nhà nghiên cứu tạo ra chất thay thế dựa trên gỗ thay vì nhựa sử dụng một lần

    Nhà nghiên cứu tạo ra chất thay thế dựa trên gỗ thay vì nhựa sử dụng một lần

    Quy trình của Tiến sĩ Jiang phá vỡ các sợi gỗ (có nguồn gốc từ chất thải rừng) trong dung dịch natri hydroxit lạnh kết hợp với sự pha trộn cơ học nhẹ. Ảnh: Đại học British Columbia

    UBC researcher creates wood-based alternative to single-use plastic
    Nhà nghiên cứu của Đại học British Columbia, Tiến sĩ Feng Jiang, đã phát triển một màng cellulose trông giống như nhựa và hoạt động giống như nhựa - nhưng có thể phân hủy sinh học.

    Quy trình của Tiến sĩ Jiang phá vỡ các sợi gỗ (có nguồn gốc từ chất thải rừng) trong một dung dịch natri hydroxit lạnh kết hợp với sự pha trộn cơ học nhẹ. Sau đó, natri hydroxit được tái chế. Kết quả là tạo ra một lớp phim mờ, bền và chống nước.

    Các nhà nghiên cứu khác cũng đã phát triển màng xenlulo, nhưng dự án UBC là dự án đầu tiên sử dụng một lượng nhỏ năng lượng và hóa chất trong sản xuất.

    Giống như nhựa thông thường, màng có thể được làm thành túi cà phê hoặc túi chip, túi (như túi đựng ngũ cốc hoặc trái cây đông lạnh), hoặc bọc bảo vệ như bọc bong bóng hoặc phong bì.

    Điểm khác biệt là vào cuối vòng đời của nó, màng xenlulo có thể được chôn xuống đất hoặc thùng rác hữu cơ, nơi nó sẽ phân hủy trong vòng ba tuần.

    Với một số loại nhựa phải mất đến một triệu năm để phân hủy, nhựa sử dụng một lần là một nguồn ô nhiễm lớn và nó cũng sử dụng một lượng đáng kể hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất. Tiến sĩ Jiang và nhóm của ông hy vọng sẽ đưa phim của họ ra thị trường trong vòng vài năm để cung cấp một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường và đánh dấu một cách sử dụng mới cho các sản phẩm phụ từ rừng.

    Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí ACS Sustainable Chemistry & Engineering.

    Zalo
    Hotline