Nhà máy sản xuất điện gió trên bờ nằm ​​gần Hợp tác xã Thủy sản Tatsuhi Imabetsu. Hợp tác xã thủy sản, vốn phản đối việc phát triển sản xuất điện gió ngoài khơi

Nhà máy sản xuất điện gió trên bờ nằm ​​gần Hợp tác xã Thủy sản Tatsuhi Imabetsu. Hợp tác xã thủy sản, vốn phản đối việc phát triển sản xuất điện gió ngoài khơi

    Nhà máy sản xuất điện gió trên bờ nằm ​​gần Hợp tác xã Thủy sản Tatsuhi Imabetsu. Hợp tác xã thủy sản, vốn phản đối việc phát triển sản xuất điện gió ngoài khơi, nói: "Bản thân chúng tôi không chống lại năng lượng tái tạo."


    Rất khó để phối hợp với ngư dân để xây dựng nhà máy sản xuất điện gió ngoài khơi ở tỉnh Aomori và phần phía bắc của Biển Nhật Bản. Một năm trôi qua mà chính quyền tỉnh và quốc gia không thể tìm ra cách để đàm phán lại, một phần vì họ không được coi là các bên quan tâm trong giai đoạn đầu của kế hoạch. Việc sản xuất điện gió trên bờ đã bắt đầu đi vào bế tắc do thiếu sự phối hợp với các cộng đồng địa phương. Để ngăn chặn quá trình khử cacbon một cách vội vàng và hấp tấp, đã có hàng loạt đề xuất từ ​​các tổ chức liên quan nhằm tạo cơ chế xây dựng đồng thuận một cách thận trọng.

    "Cuộc thảo luận với phủ tỉnh và chính phủ quốc gia vào mùa hè năm ngoái đã biến mất ở đâu? Nó đã bay sang bên kia thế giới rồi sao?" Kazunori Nodo, người đứng đầu Hợp tác xã Thủy sản Tatsuhi Imabetsu (thị trấn Imabetsu, tỉnh Aomori), nơi đối diện với eo biển Tsugaru, tỏ ra khó hiểu.

    Vào tháng 7 năm 2020, phần phía bắc của Biển Nhật Bản ở tỉnh Aomori được chọn là khu vực đầy hứa hẹn để sản xuất điện gió ngoài khơi. Chỉ có ba hợp tác xã của ngư dân được xác định là các bên quan tâm, và tám hợp tác xã của ngư dân như hợp tác xã ngư dân và hợp tác xã ngư dân Oma (thị trấn Oma), với hoạt động kinh doanh chính là đánh bắt cá ngừ, đã không nhận được giải trình trước. Tám hợp tác xã thủy sản đã phản ứng mạnh mẽ khi biết rằng các nhà điều hành kinh doanh đã tiến hành khảo sát nền tảng.


    Năng lượng gió ngoài khơi do Tập đoàn Điện lực Tokyo lắp đặt trước ngoài khơi bờ biển Choshi, tỉnh Chiba
    “Chúng tôi không phản đối bản thân năng lượng gió ngoài khơi. Vào mùa hè năm 2021, tám hợp tác xã của ngư dân cũng đã tham gia vào nhóm các bên liên quan thông qua sự phối hợp của tỉnh. Tuy nhiên, không có kế hoạch tổ chức một cuộc họp hội đồng liên quan đến các hợp tác xã thủy sản để tiến tới bước tiếp theo của các lĩnh vực xúc tiến. Chính phủ cũng thừa nhận, "Ở giai đoạn này, không thể làm được gì và không có tình huống nào có thể lường trước được", theo Cục Cảng và Bến cảng thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch. Về lý do của việc thiếu tiến độ, Ban Xúc tiến và Phát triển Năng lượng của tỉnh cho biết, "Chúng tôi muốn tiến hành một cách cẩn thận vì những ưu và khuyết điểm được phân chia trong khu vực."

    Các chính quyền địa phương ủng hộ các dự án điện gió ngoài khơi đang kêu gọi thành lập một hội đồng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, một người phụ trách cho biết, "Chúng tôi có mối quan hệ hợp tác và cộng tác với các chính quyền địa phương phản đối dự án ngoại trừ việc phát điện gió ngoài khơi. Chúng tôi không thể có hành động từ những người ủng hộ." Những gì chúng tôi đang tìm kiếm là "dẫn đầu bởi tỉnh và quốc gia."

    Đúng là các ngư dân khác nhau có nhận thức khác nhau về năng lượng gió ngoài khơi, và việc phối hợp rất khó khăn. Đối với các hợp tác xã của ngư dân chủ yếu tập trung vào cá củ ven biển, nền tảng hỗ trợ cối xay gió cũng đóng vai trò là rạn đánh bắt. Mặt khác, các HTX thủy sản có hoạt động kinh doanh chính là cá di cư như cá ngừ và mực, lại xem đây là một trở ngại.

    Trên cơ sở tình hình đó, các đề xuất và hướng dẫn phối hợp nhịp nhàng với ngư dân đang được lần lượt đưa ra. Vào tháng 6, Viện Năng lượng tái tạo đã biên soạn "khuyến nghị về sự chung sống của vùng / nghề cá và năng lượng gió ngoài khơi" và Hội đồng Công nghệ nghề cá biển cũng đưa ra "hướng dẫn về các nghiên cứu tác động nghề cá".

    Một trong những điểm chung của họ là họ bắt đầu bằng việc "xác định những ngư dân quan tâm" khi tiến hành một dự án phát điện gió ngoài khơi. Akihiro Santo, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Năng lượng Tái tạo, chỉ ra rằng "việc tạo ra khoảng cách thông tin dẫn đến sự không hài lòng và lo lắng của người dân địa phương và ngư dân."

    Hai là sự ra đời của một "hệ thống trung tâm" trong đó chính phủ chủ trì thực hiện các nghiên cứu ban đầu và các hoạt động khác. Đây là một phương pháp đã phổ biến ở châu Âu và chính phủ cũng đặt mục tiêu triển khai từ năm 2013. Hiện tại, mỗi doanh nghiệp tham gia chào bán đều tiến hành khảo sát sơ bộ về đặc điểm địa chất, nhưng chính quyền trung ương sẽ chung sức giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và cộng đồng địa phương. Shigeto Hase, đại diện của Hội đồng Công nghệ Nghề cá Biển và là cựu Tổng giám đốc Cơ quan Nghề cá, cho biết, "Nó có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự hiểu lầm giữa các nhà khai thác thủy sản và doanh nghiệp có liên quan."

    "Không phải là một sự vội vàng để phát triển năng lượng tái tạo ở nhiều nơi khác nhau?" Masahiro Matsuura, một giáo sư tại Trường Cao học Chính sách Công của Đại học Meiji, lo ngại. Vào tháng 7, Kansai Electric Power đã rút lại kế hoạch xây dựng các nhà máy điện gió trên bờ ở tỉnh Miyagi và Hokkaido. Điều này là do sự hiểu biết của cộng đồng địa phương không được phát huy một cách suôn sẻ. Giáo sư Matsuura chỉ ra rằng, "Để hình thành một sự đồng thuận vững chắc, điều cần thiết là phải trả lời một cách lịch sự, nói rằng: 'Nếu bạn đang vội, hãy quay lại."

    Zalo
    Hotline