Nghiên cứu mới cho biết việc khử cacbon trong hệ thống năng lượng vào năm 2050 có thể tiết kiệm hàng nghìn tỷ đô la

Nghiên cứu mới cho biết việc khử cacbon trong hệ thống năng lượng vào năm 2050 có thể tiết kiệm hàng nghìn tỷ đô la

    Nghiên cứu mới cho biết việc khử cacbon trong hệ thống năng lượng vào năm 2050 có thể tiết kiệm hàng nghìn tỷ đô la
    của Đại học Oxford

    clean energy
    Ảnh: Pixabay / CC0
    Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, được công bố trên tạp chí Joule ngày hôm nay, việc chuyển đổi sang hệ thống năng lượng khử cacbon vào khoảng năm 2050 dự kiến ​​sẽ tiết kiệm cho thế giới ít nhất 12 nghìn tỷ USD so với việc tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở mức độ hiện tại của chúng ta.

    Nghiên cứu cho thấy một kịch bản đôi bên cùng có lợi, trong đó việc chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng sạch dẫn đến chi phí hệ thống năng lượng thấp hơn so với hệ thống nhiên liệu hóa thạch, đồng thời cung cấp nhiều năng lượng hơn cho nền kinh tế toàn cầu và mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng cho nhiều người hơn trên thế giới.

    Kịch bản chuyển đổi nhanh chóng của nghiên cứu cho thấy một tương lai thực tế có thể xảy ra cho một hệ thống năng lượng không hóa thạch vào khoảng năm 2050, cung cấp nhiều dịch vụ năng lượng hơn 55% trên toàn cầu so với hiện nay bằng cách tăng cường năng lượng mặt trời, gió, pin, xe điện và nhiên liệu sạch như hydro xanh ( làm từ điện tái tạo).

    Tác giả chính, Tiến sĩ Rupert Way, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trường Doanh nghiệp và Môi trường Smith của Oxford, nói, "Các mô hình trước đây, dự đoán chi phí cao để chuyển đổi sang năng lượng carbon bằng không, đã ngăn cản các công ty đầu tư và khiến các chính phủ lo lắng về việc thiết lập các chính sách sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, chi phí năng lượng sạch đã giảm mạnh trong thập kỷ qua, nhanh hơn nhiều so với các mô hình dự kiến.

    "Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cho thấy việc mở rộng quy mô các công nghệ xanh quan trọng sẽ tiếp tục giảm chi phí của chúng — và chúng ta càng đi nhanh, chúng ta càng tiết kiệm được nhiều hơn. Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo hiện là cách tốt nhất không chỉ cho hành tinh mà còn cho năng lượng chi phí quá cao. "

    Các nhà nghiên cứu đã phân tích hàng nghìn kịch bản chi phí chuyển đổi được tạo ra bởi các mô hình năng lượng chính và sử dụng dữ liệu về: 45 năm chi phí năng lượng mặt trời, 37 năm chi phí năng lượng gió và 25 năm cho việc lưu trữ pin. Họ nhận thấy chi phí thực của năng lượng mặt trời giảm nhanh gấp đôi so với những dự đoán đầy tham vọng nhất trong các mô hình này, cho thấy rằng, trong 20 năm qua, các mô hình trước đây đã đánh giá quá cao chi phí tương lai của các công nghệ năng lượng sạch quan trọng so với thực tế.

    Giáo sư Doyne Farmer, người đứng đầu nhóm thực hiện nghiên cứu tại Viện Kinh tế Mới cho biết: "Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng chuyển sang năng lượng xanh, sạch sẽ là sự hy sinh đau đớn, tốn kém và có ý nghĩa đối với tất cả chúng ta - nhưng điều đó thật sai lầm" Suy nghĩ tại Trường Oxford Martin.

    "Chi phí tái tạo đang có xu hướng giảm trong nhiều thập kỷ. Chúng đã rẻ hơn nhiên liệu hóa thạch trong nhiều tình huống và, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, chúng sẽ trở nên rẻ hơn nhiên liệu hóa thạch trong hầu hết các ứng dụng trong những năm tới. Và, nếu chúng ta đẩy nhanh quá trình chuyển đổi , chúng sẽ trở nên rẻ hơn nhanh hơn. Việc thay thế hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng sạch vào năm 2050 sẽ giúp chúng ta tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD. "

    Nghiên cứu cho thấy chi phí cho các công nghệ lưu trữ quan trọng, chẳng hạn như pin và điện phân hydro, cũng có khả năng giảm đáng kể. Trong khi đó, chi phí hạt nhân liên tục tăng trong 5 thập kỷ qua, khiến nó khó có khả năng cạnh tranh về chi phí khi chi phí tái tạo và lưu trữ đang giảm.

    Giáo sư Farmer cho biết thêm, "Thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lạm phát đồng thời, khủng hoảng an ninh quốc gia và khủng hoảng khí hậu, tất cả đều gây ra bởi sự phụ thuộc của chúng ta vào nhiên liệu hóa thạch chi phí cao, không an toàn, gây ô nhiễm với giá cả biến động. Nghiên cứu này cho thấy các chính sách đầy tham vọng nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi đáng kể hướng tới một tương lai năng lượng sạch càng nhanh càng tốt, không chỉ, cần thiết khẩn cấp vì lý do khí hậu, mà còn có thể tiết kiệm cho thế giới hàng nghìn tỷ chi phí năng lượng trong tương lai, mang lại cho chúng ta một tương lai sạch hơn, rẻ hơn, an toàn hơn về năng lượng. "

    Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, chi phí năng lượng hóa thạch đã tăng vọt, gây ra lạm phát trên khắp thế giới. Nghiên cứu này, được thực hiện trước cuộc khủng hoảng hiện tại, tính đến những biến động như vậy bằng cách sử dụng dữ liệu giá nhiên liệu hóa thạch trong hơn một thế kỷ. Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay nhấn mạnh những phát hiện của nghiên cứu và cho thấy những rủi ro của việc tiếp tục dựa vào nhiên liệu hóa thạch đắt tiền, không an toàn. Nghiên cứu khẳng định phản ứng đối với cuộc khủng hoảng nên bao gồm việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch, chi phí thấp càng sớm càng tốt, vì điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả nền kinh tế và hành tinh.

    Nghiên cứu là sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Tư duy Kinh tế Mới tại Trường Oxford Martin, Chương trình Oxford Martin về Chuyển đổi Sau Carbon và Trường Doanh nghiệp & Môi trường Smith tại Đại học Oxford, và Phòng thí nghiệm SoDa tại Đại học Monash.

    Bài báo đầy đủ, "Dự báo công nghệ dựa trên thực nghiệm và quá trình chuyển đổi năng lượng" đã được xuất bản tại Joule vào ngày 13 tháng 9 năm 2022.

    Zalo
    Hotline