Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa khí mê-tan và biến đổi khí hậu

Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa khí mê-tan và biến đổi khí hậu

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa khí mê-tan và biến đổi khí hậu

    Study reveals powerful links between methane and climate change

    Mức độ nhạy cảm với phản hồi khí hậu-khí mê-tan và những đóng góp-phản hồi-khí hậu trung bình hàng năm được dự báo. Độ nhạy được biểu thị bằng ppb ° C − 1 (a, b) hoặc ppb yr − 1 ° C − 1 (c, d) so với thời gian (a – c), vĩ độ (a) hoặc chỉ ° C (d). Đối với (e), các đường cong ΔCCH4, khí hậu / Δt trung bình hàng năm dự kiến ​​được điều chỉnh dựa trên các giá trị có cả đóng góp tích cực và ΔGMST dương. Các đường dày dự kiến ​​dựa trên phép ngoại suy của độ nhạy mức toàn cục (d), và các đường mỏng được ngoại suy tương tự nhưng dựa trên hệ số hiệu chuẩn cao hơn 10% α. Các đường liền nét và đứt nét dựa trên xu hướng nhạy cảm kể từ 01/2012 và 07/1985, tương ứng. Hai vòng tròn màu đỏ mở đại diện cho các ước tính sơ bộ về ΔCCH4 / Δt trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2019 và từ năm 2020 đến năm 2018, dựa trên 75% sự mất cân bằng (tham khảo σ trong Bảng bổ sung 1). Biên độ sai số tương ứng dựa trên hai độ lệch chuẩn trong 12 tháng của năm. Vòng tròn màu đỏ được tô đầy dựa trên 100% sự mất cân bằng trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 12 năm 2019. Giả định 100% dựa trên việc giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch, cho thấy sự gia tăng quan sát được trong CCH4 có thể do các yếu tố khí hậu. Ảnh: Nature Communications (2022). DOI: 10.1038 / s41467-022-31345-w


    Các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) đã chỉ ra rằng sự gia tăng kỷ lục gần đây của nồng độ khí nhà kính trong khí quyển có thể được giải thích bởi sự thay đổi hàng năm của khí hậu. Họ chỉ ra rằng biến đổi khí hậu là động lực mạnh mẽ hơn làm tăng lượng khí mê-tan trong khí quyển hơn dự kiến, khiến Trái đất nóng lên nhiều hơn và nhanh hơn dự đoán.

    Sử dụng dữ liệu thu thập được trong bốn thập kỷ qua để nghiên cứu ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ và mưa đến nồng độ khí mê-tan trong khí quyển, nhóm NTU Singapore kết luận rằng Trái đất có thể vừa phân phối nhiều hơn, vừa loại bỏ ít khí mê-tan vào không khí hơn so với ước tính trước đây, với kết quả là nhiều nhiệt hơn bị giữ lại trong khí quyển.

    Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications vào ngày 23 tháng 6 đề cập đến sự không chắc chắn lớn về tác động của biến đổi khí hậu đối với khí mê-tan trong khí quyển. Nghiên cứu cho thấy tác động này có thể lớn hơn gấp 4 lần so với ước tính trong báo cáo mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

    Các nhà khoa học NTU cho rằng phát hiện của họ có thể giải thích tại sao lượng khí mê-tan trong khí quyển tiếp tục đạt mức cao lịch sử, ngay cả khi lượng khí thải mê-tan do con người tạo ra giảm trong đại dịch COVID-19 vào năm 2020.

    Các phát hiện cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp bách phải cắt giảm lượng khí thải mê-tan, khí nhà kính lớn thứ hai góp phần vào sự ấm lên của Trái đất và là khí có khả năng giữ nhiệt cao hơn 25 lần so với khí carbon dioxide.

    Cheng Chin-Hsien, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Trường Môi trường Châu Á NTU, cho biết: "Thông qua việc xem xét dữ liệu có giá trị trong bốn thập kỷ, chúng tôi nhận thấy rằng thiên nhiên có thể sản xuất nhiều hơn và tiêu thụ ít khí mê-tan hơn những gì đã nhận ra trước đây . Chúng tôi đặt vấn đề này là do tác động chậm trễ từ các tương tác của tự nhiên với phát thải khí mê-tan. Điều này có nghĩa là sự gia tăng đột ngột về khí thải mê-tan gần đây và sự gia tăng sự ấm lên có thể là kết quả của biến đổi khí hậu nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ trước. Tương tự, toàn bộ tác động của việc tăng nhiệt độ ngày nay về nồng độ khí mêtan trong khí quyển có thể chỉ trở nên rõ ràng hơn trong những thập kỷ tới. "

    Giáo sư Simon Redfern, tác giả chính của nghiên cứu và là Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học của NTU, cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy mối liên hệ giữa mêtan và biến đổi khí hậu đã bị đánh giá thấp. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu về những tương tác phức tạp dẫn đến biến đổi khí hậu . Thông điệp từ nghiên cứu này rất rõ ràng và lặp lại những gì các nhà khoa học đã kêu gọi trong những năm gần đây - rằng chúng ta cần cắt giảm khí mê-tan, cũng như lượng khí thải carbon, để chống lại biến đổi khí hậu. "

    Cải thiện ước tính phản hồi khí hậu mêtan

    Số liệu mới nhất của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho thấy lượng khí mê-tan trong khí quyển đã đạt mức cao lịch sử vào năm 2020 và 2021 và hiện đang tăng với tốc độ nhanh nhất được ghi nhận.

    Nói chung, môi trường ấm hơn dẫn đến sự gia tăng lượng khí mêtan do vi sinh vật tạo ra. Điều này dẫn đến sự ấm lên hơn nữa do nhiệt bị giữ lại nhiều hơn trong khí quyển. Cuối cùng, mêtan trong khí quyển này bị loại bỏ khi nó trải qua quá trình oxy hóa, phản ứng để tạo thành carbon dioxide và nước trong khí quyển.

    Nhưng có những sự kiện hoặc yếu tố khác có thể dẫn đến ảnh hưởng thực của việc tăng nhiệt độ lên nồng độ mêtan trong khí quyển. Ví dụ, khí hậu nóng hơn cũng có thể dẫn đến gia tăng các vụ cháy rừng, hạn chế việc loại bỏ khí mê-tan trong khí quyển.

    Sử dụng dữ liệu từ NOAA và Trung tâm Dữ liệu Thế giới về Khí nhà kính, nhóm NTU đã phân tích những thay đổi trong khí hậu để xác định tác động của nhiệt độ và mưa đối với khí mê-tan. 

    trung tâm trong khí quyển trong bốn thập kỷ qua, bao gồm các quá trình khác nhau, trong đó nhiệt độ tăng sẽ khuếch đại hoặc làm chậm sự gia tăng khí mê-tan trong khí quyển theo các thang thời gian khác nhau.

    Họ phát hiện ra rằng một năm nóng hơn với lượng khí thải mê-tan cao hơn có thể được theo sau bởi một năm mát mẻ hơn với việc loại bỏ khí mê-tan chậm hơn. Vì vậy, mặc dù nhiệt độ thấp hơn dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc cung cấp khí mêtan từ vi sinh vật thấp hơn, nhưng việc giảm loại bỏ vẫn có thể dẫn đến sự gia tăng thực sự nồng độ khí mêtan trong khí quyển. Đặc biệt, hiện tượng này có thể xảy ra sau một năm nắng nóng từng xảy ra cháy rừng nghiêm trọng.

    Dựa trên tính toán của họ, các nhà khoa học của NTU ước tính rằng cứ mỗi độ tăng nhiệt độ không khí bề mặt trung bình toàn cầu, Trái đất sẽ hấp thụ thêm 0,08 watt năng lượng trên mỗi mét vuông bề mặt do phát thải thêm khí mê-tan.

    Con số này cao gấp bốn lần ước tính do Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đưa ra, cho thấy Trái đất có thể ấm lên nhanh hơn và nhanh hơn dự đoán.

    Giáo sư Redfern cho biết: "Các phát hiện cho thấy có nhiều yếu tố góp phần và hậu quả hơn do các hoạt động của chúng tôi ảnh hưởng đến hệ thống khí hậu toàn cầu phức tạp, đôi khi theo những cách mà chúng tôi chưa xem xét. Chúng nhấn mạnh tính cấp thiết ngày càng tăng của việc giải quyết tình trạng ấm lên toàn cầu và sự cần thiết của con người để tăng cường nỗ lực của họ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. "

    Zalo
    Hotline