Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất trong hai cuộc họp liên tiếp (ngày 3, London)

Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất trong hai cuộc họp liên tiếp (ngày 3, London)

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất trong hai cuộc họp liên tiếp (ngày 3, London)
    [London = Kenta Shinozaki] Ngân hàng Trung ương Anh (NHTW) ngày 3 thông báo sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 0,25% đến 0,5% một năm. Chúng tôi đã tăng lãi suất trong hai cuộc họp liên tiếp kể từ lần gần đây nhất vào tháng 12/2021. Nó cũng quyết định ngừng tái đầu tư các trái phiếu đã mua và bắt đầu thắt chặt định lượng (QT) để giảm số dư. Đây là lần đầu tiên một quốc gia lớn thắt chặt định lượng sau vành nhật hoa. Tại Anh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng lên mức lần đầu tiên trong khoảng 30 năm và người ta quyết định rằng thắt chặt tiền tệ là cần thiết để kiềm chế lạm phát.

    Tại Ủy ban Chính sách Tiền tệ, được tổ chức cho đến ngày thứ 2, đó là một diễn biến bất thường, trong đó các ý kiến ​​bị chia rẽ bởi phạm vi tăng lãi suất. Bailey đề xuất tăng lãi suất 0,25%, với năm trong số chín quyền biểu quyết ủng hộ. Bốn người còn lại lập luận về việc tăng lãi suất 0,5% lớn hơn, với lý do lo ngại lạm phát tăng nhanh do cung và cầu lao động thắt chặt hơn.
    Nó đã được nhất trí quyết định bắt đầu giảm số dư mua trái phiếu thông qua các biện pháp nới lỏng định lượng. Số dư kết hợp giữa trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp đạt mức giới hạn trên 895 tỷ bảng Anh (khoảng 139 nghìn tỷ yên) vào cuối năm 2009. Việc tái đầu tư trái phiếu đáo hạn sẽ bị ngừng và số dư sẽ bắt đầu giảm một cách tự nhiên, và trái phiếu chính phủ sẽ dừng từ số tiền mua lại (27,9 tỷ bảng Anh) vào tháng Ba. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tính đến việc bán mạnh trên thị trường khi lãi suất chính sách về mức 1%.

    Đằng sau xu hướng ngày càng có xu hướng thắt chặt chính sách là mối quan tâm ngày càng tăng về lạm phát tăng tốc và lạm phát kéo dài. Do những hạn chế về nguồn cung như giá năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu lao động, tốc độ tăng CPI của Anh là 5,4% trong tháng 12/2009, mức tăng cao nhất kể từ tháng 3/1992. Các cơ quan quản lý năng lượng của Anh đã thông báo vào ngày 3 rằng họ sẽ tăng 54% đơn giá tiêu chuẩn của điện và khí đốt cho người tiêu dùng kể từ tháng Tư. Hiện tại, giá cao hơn nữa là điều không thể tránh khỏi.

    "Có những dấu hiệu cho thấy cung và cầu lao động sẽ thắt chặt và áp lực giá trong nước sẽ tiếp tục tăng, biện minh cho việc tăng lãi suất", tuyên bố cho biết. Ông nhấn mạnh lo ngại rằng giá cả tăng cao sẽ làm giảm lương trên cơ sở thực tế, gây áp lực lên tiêu dùng cá nhân. Ông nói: “Nếu nền kinh tế vẫn duy trì ở mức như kỳ vọng, thì việc thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ chậm hơn trong những tháng tới.
    Giá đã tăng nhanh hơn dự kiến ​​của Ngân hàng Trung ương Anh. Tính đến tháng 12 năm ngoái, đỉnh ngay lập tức của tốc độ tăng CPI dự kiến ​​là "khoảng 6%" vào tháng 4 năm 2010. Trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên và dầu thô tăng, giá đã được nâng lên "7,25%" chỉ trong một tháng rưỡi. Báo cáo chính sách tiền tệ mới nhất dự báo tốc độ tăng CPI là 5,75% trong giai đoạn tháng 10-12 năm 2010, mức tăng đáng kể so với mức dự báo 3,5% của tháng 11 năm 2009. Dự kiến, mục tiêu lạm phát 2% sẽ tiếp tục được vượt trong cả 23 năm.

    Trong khi các đợt tăng lãi suất được cho là sẽ có tác dụng kiềm chế kỳ vọng lạm phát trên thế giới, chúng sẽ tác động đến hoạt động kinh tế. Tuyên bố cho rằng các yếu tố gần đây như giá năng lượng tăng vọt không thể bị ngăn chặn bằng chính sách tiền tệ. Khi lạm phát do cung thay vì cầu không dừng lại, việc điều hành chính sách tiền tệ đang trở nên lo lắng hơn.

    Zalo
    Hotline