Ngân hàng Thế giới xây dựng lộ trình gió ngoài khơi cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới xây dựng lộ trình gió ngoài khơi cho Việt Nam

    Ngân hàng Thế giới xây dựng lộ trình gió ngoài khơi cho Việt Nam

    Ngân hàng Thế giới đã khuyến nghị 20 hành động giải quyết ba lĩnh vực ưu tiên để ngành công nghiệp gió ngoài khơi thành công của Việt Nam.
    Ngân hàng Thế giới xây dựng lộ trình gió ngoài khơi cho Việt Nam

    Báo cáo 'Lộ trình gió ngoài khơi cho Việt Nam' là kết quả của một nghiên cứu theo lời mời của Chính phủ Việt Nam cho Ngân hàng Thế giới. Nó được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 10 năm 2020.

    Theo WB, đến năm 2035, sẽ có khoảng 450 tuabin gió lớn ngoài khơi hoạt động ở Việt Nam, được lắp đặt tại khoảng 10 trang trại điện gió cố định thông thường lớn ở ngoài khơi và một hoặc hai trang trại nổi.

    Ngoài ra, dựa trên các hợp đồng thuê được cấp cho đến nay, sẽ có khoảng 30 trang trại điện gió gần bờ nhỏ hơn sử dụng các tuabin nhỏ hơn.

    WB cảnh báo rằng các dự án gần bờ gần các khu vực đa dạng sinh học chính, các sinh cảnh quan trọng và các sinh cảnh tự nhiên nhạy cảm sẽ có khả năng gây ra các tác động môi trường rất cao và khó có thể đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường và xã hội của Nhóm WB.

    Chi phí năng lượng của các dự án gió ngoài khơi đầu tiên có thể sẽ cao, ở mức 150-200 USD / MWh, do yếu tố công suất thấp hơn, hạn chế sử dụng các nhà cung cấp trong nước và quy mô dự án nhỏ.

    Kinh nghiệm từ các thị trường khác cho thấy chi phí năng lượng nhanh chóng giảm xuống khi nhiều công suất được xây dựng hơn, rủi ro giảm và năng lực địa phương tăng lên. Trong kịch bản này, chi phí năng lượng của các dự án có thể giảm xuống khoảng 80–90 USD / MWh vào năm 2030 và 60–70 USD / MWh vào năm 2035.

    Theo kịch bản tăng trưởng cao, với sự mở rộng đáng kể của gió ngoài khơi, dẫn đến gió ngoài khơi cung cấp 12% nhu cầu điện của Việt Nam vào năm 2035, chi phí năng lượng được điều chỉnh dự kiến ​​sẽ thấp hơn 20%.

    Việc làm tại địa phương sẽ tăng gấp bốn lần và sẽ có nhiều giá trị gia tăng hơn cho nền kinh tế. Người tiêu dùng sẽ được hưởng ít hơn một nửa chi phí ròng, theo báo cáo.

    Kinh nghiệm tại các thị trường gió ngoài khơi đã phát triển cho thấy rằng các mục tiêu dài hạn, đầy tham vọng có thể là nền tảng cho sự phát triển của ngành.

    Kết quả của lộ trình này cho thấy mục tiêu 10GW vào năm 2030 và 25GW vào năm 2035 có khả năng hoàn thành mục tiêu này. Đồng thời, hệ quả của việc tăng trưởng cao hơn là nguy cơ tác động xấu đến môi trường và xã hội cao hơn.

    Điều này càng đặt ra tầm quan trọng lớn hơn đối với nhu cầu xây dựng quy hoạch không gian biển và khung pháp lý về môi trường trước khi các hợp đồng thuê phát triển được ban hành.

    Zalo
    Hotline