'Nếu điều này tồn tại, thì thật tuyệt vời': Cuộc chạy đua điên cuồng để tìm hydro bị chôn vùi

'Nếu điều này tồn tại, thì thật tuyệt vời': Cuộc chạy đua điên cuồng để tìm hydro bị chôn vùi

    Nếu các mỏ hydro dưới lòng đất đủ lớn và có thể được khai thác an toàn, chúng có thể chứng minh được khả năng thay đổi thế giới.

    Giày sneaker và

    Một vòng tròn kỳ diệu, chỉ ra nơi hydro rò rỉ ra từ dưới lòng đất. Ảnh: Getech.

    Năm 1987, tại ngôi làng Bourakébougou xa xôi của Mali, một kỹ sư đang đào giếng nước đã châm thuốc và gây ra một vụ nổ. 

    Ông đã vô tình phát hiện ra một mỏ hydro tự nhiên: một loại khí không màu, không mùi, mà — như ông nhận ra — rất dễ cháy. Năm 2011, công ty năng lượng Canada Hydroma bắt đầu khai thác hydro từ địa điểm này để cung cấp năng lượng cho Bourakebougou.

    Các mỏ tương tự có thể nằm ở nơi khác. Và — nếu chúng đủ lớn và có thể khai thác an toàn — chúng có thể thay đổi thế giới. 

    Một bước nhảy vọt lượng tử?

    Hydro là nhiên liệu sạch khi đốt cháy — nước là sản phẩm phụ duy nhất của nó. Vấn đề: phần lớn hydro được sử dụng hiện nay là hydro xám, được tạo ra bằng cách phân tách mêtan (CH4) bằng nhiên liệu hóa thạch. Hydro xanh, được sản xuất bằng năng lượng tái tạo, rất đắt. 

    “Giá của hydro xanh ước tính là 4 đến 6 đô la một kg”, Alexandre Flamant, nhà đầu tư tại HCVC cho biết. Các ước tính cho thấy một tấn thép xanh để sản xuất sẽ cần 50 kg hydro, với chi phí từ 200 đến 300 đô la. Điều đó khiến các công nghệ dựa vào hydro, như công nghệ khử cacbon trong ngành công nghiệp nặng, trở thành một trường hợp đầu tư khó khăn hơn, Flamant cho biết. 

    Ông nói: “Chúng tôi luôn gặp khó khăn trong việc xác định bước nhảy vọt nào sẽ xảy ra trong ngành có thể tạo ra sự thay đổi đó”. 

    Và rồi Flamant tìm ra hydro tự nhiên. Đôi khi được gọi là hydro trắng, nó được tạo ra khi nước ngầm phản ứng với khoáng chất, phân tách nước thành hydro. 

    “Nếu điều này tồn tại, thì thật tuyệt vời”, Flamant nói, ước tính rằng hydro tự nhiên có thể có giá một đô la hoặc ít hơn cho một kg. “Nó mang lại động lực rất cần thiết cho tất cả các công ty hiện đang tận dụng hydro: các công ty hàng không bền vững, thép xanh hoặc vận chuyển sạch”, ông nói.

    Khả năng này có thể thúc đẩy các bộ phận của thế giới công nghệ khí hậu phụ thuộc vào hydro — nó cũng thúc đẩy một số công ty khởi nghiệp thăm dò bí mật xuất hiện. 

    Bill Gates tham gia

    Đây là thời điểm bận rộn trong thế giới hydro tự nhiên. Năm ngoái, các nhà khoa học tại Đại học Lorraine đã tìm thấy một mỏ ở đông bắc nước Pháp trong khi tìm kiếm mêtan — một khám phá đã khơi dậy sự quan tâm ngày càng tăng đối với hydro tự nhiên. 

    Sau đó, vào tháng 2 năm nay, công ty khởi nghiệp Koloma của Mỹ, đang tiến hành thăm dò để tìm hydro tự nhiên, đã huy động được khoản tiền lớn là 245 triệu đô la (chi phí đào một lỗ duy nhất vào lớp vỏ Trái đất là khoảng 10 triệu đô la). 

    Khoản tiền mà Koloma huy động được đến từ Breakthrough Energy Ventures của Bill Gates, Khosla Ventures, Climate Pledge Fund của Amazon, United Airlines và Energy Impact Partners. Những bình luận của Gates với tờ The Economist vào cuối năm ngoái đã tóm tắt phần lớn cảm nhận về hydro tự nhiên: “Nó có thể khổng lồ hoặc có thể là một sự thất bại, nhưng nếu nó thực sự tồn tại... thật tuyệt vời!” 

    Một người trong ngành cho tôi biết rằng đợt gây quỹ của Koloma rất thú vị vì để huy động được số tiền như vậy, công ty có thể phải có bằng chứng rõ ràng về khoản tiền gửi lớn và có kế hoạch trích xuất an toàn. Tin tức từ Koloma đang được mong đợi. 

    Một công ty khác báo hiệu sự quan tâm của Thung lũng Silicon đối với việc khai thác tài nguyên rộng rãi hơn là KoBold Metals — một công ty khởi nghiệp của Mỹ đã huy động vốn từ Jeff Bezos và Bill Gates vào đầu tháng này. Công ty này sử dụng AI để lập biểu đồ các địa điểm có thể có các khoáng sản quan trọng như đồng và lithium. 

    Các công ty thăm dò có xu hướng giữ bí mật – tiết lộ vị trí của một mỏ giống như nêu tên thành phần bí mật trong một công thức nấu ăn. Một cái tên xuất hiện nhiều lần ở Châu Âu là SnowFox Discoveries – một công ty con của Đại học Oxford do một nhóm học giả và nhà thám hiểm bí mật điều hành. Công ty này đang tiến hành thăm dò để tìm ra các mỏ hydro tự nhiên. 

    Một con quỷ trơn trượt  

    Lời hứa về hydro tự nhiên không phải là không có rủi ro. Mặc dù nó không có tác động trực tiếp đến khí hậu, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến các chất gây ô nhiễm khác. Nếu hydro rò rỉ vào khí quyển, nó sẽ tương tác với hydroxyl, một phân tử trong không khí, kéo dài thời gian mêtan, một loại khí nhà kính mạnh, có trong khí quyển.  

    Đây cũng là phân tử nhẹ nhất và nhỏ nhất hiện có — nghĩa là việc tìm ra những địa điểm không chỉ xuất hiện mà còn bị niêm phong, có thể rất hiếm. Thật dễ dàng để phát hiện ra những khu vực khí thoát ra — khi hydro thoát ra khỏi lòng đất, nó để lại những mảng đất hình tròn, được gọi là "vòng tròn thần tiên". NASA gần đây đã công bố ảnh chụp một số vùng đất ở Úc. 

    Giày sneaker và

    Vòng tròn cổ tích ở Úc. Ảnh: NASA.

    Mặc dù việc chiết xuất hydro tự nhiên có thể rẻ hơn so với sản xuất nó, nhưng một số người cho rằng các mỏ có thể quá nhỏ và phân tán để có thể khai thác một cách khả thi về mặt kinh tế. 

    Đây có phải là trò chơi của những người khởi nghiệp không?

    Getech là một công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh, giúp các công ty thăm dò tìm ra các mỏ khoáng sản hoặc khí hữu ích bị khóa dưới lòng đất. Công ty sử dụng các cuộc khảo sát địa lý cùng với dữ liệu từ trường, hấp dẫn và các thuật toán để lập biểu đồ vị trí của một số nguồn tài nguyên nhất định: có thể là khoáng sản quan trọng, mêtan, hydro hoặc theo lịch sử là dầu và khí tự nhiên.

    Richard Bennett, CEO của Getech, cho biết công ty đã chứng kiến ​​sự quan tâm ngày càng tăng đối với dữ liệu thăm dò hydro tự nhiên trong hai năm qua. "Chúng tôi đang thấy các khách hàng dầu khí hiện tại", ông nói, "nhưng chúng tôi cũng thấy một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp rất quan tâm đến không gian này".

    Theo Bennett, trong khi các công ty dầu khí khổng lồ có nguồn tài chính dồi dào để thăm dò, chuyên môn của họ có thể không được áp dụng trực tiếp như người ta vẫn nghĩ.

    “Các công ty dầu khí có các phòng thăm dò lớn, nhưng theo nhiều cách, họ ngang hàng với các công ty khởi nghiệp”, ông nói. “Những người làm dầu khí đã được đào tạo đến trình độ chuyên môn cao về cách tìm dầu — nhưng giờ đây họ đang tìm kiếm một loại cấu trúc địa chất khác”. 

    Mặc dù vậy, số vốn cần thiết để tài trợ cho hoạt động thăm dò là rất lớn — và vẫn còn nhiều câu hỏi về việc liệu số vốn này có phù hợp với mô hình VC hay không. 

    Flamant cho biết các nhà đầu tư đang bận rộn cố gắng giải quyết vấn đề này. "Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đang cố gắng tìm ra cách để tham gia vào một ngành công nghiệp mà theo truyền thống không mấy thân thiện với các công ty khởi nghiệp", ông nói. "Có lẽ có điều gì đó ở đó, và chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm".

    Ngoài ra còn có những phần của câu đố nằm ngoài phạm vi khám phá có thể chín muồi cho hoạt động khởi nghiệp. Flamant cho biết: "Sau khi chúng tôi đã trích xuất, sau đó vận chuyển, lưu trữ và đảm bảo phát hiện rò rỉ trước thời hạn — đây là tất cả các lĩnh vực mà chúng tôi có thể thấy các công ty khởi nghiệp phát triển mạnh".

    Thay đổi trật tự địa chính trị

    Nếu - và có khá nhiều điều nếu - hydro tự nhiên trở thành nguồn năng lượng quan trọng, thì địa chính trị của hệ thống năng lượng của chúng ta có thể sẽ rất khác. 

    "Nếu bạn có thể tìm thấy điều này ở châu Âu, điều đó sẽ có những tác động địa chính trị nghiêm trọng", Flamant nói. Vài năm gần đây đã chứng minh mối nguy hiểm của việc châu Âu phụ thuộc vào các khu vực khác để cung cấp năng lượng. 

    Ông nói: “Nếu nó có sẵn ở đủ nhiều nơi trên thế giới, nơi bạn chưa có khí đốt tự nhiên, dầu mỏ hoặc than đá với số lượng lớn, thì nó sẽ thực sự thay đổi cán cân quyền lực”.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline