'Net Zero' sẽ có nghĩa là sự bùng nổ khai thác

'Net Zero' sẽ có nghĩa là sự bùng nổ khai thác

    California  đã đưa ra một quyết định gây sửng sốt  vào năm ngoái—rằng đến năm 2035, tất cả ô tô mới được bán trong tiểu bang phải có lượng đồng ít nhất gấp 2,5 lần so với ô tô thông thường hiện nay. Tất nhiên, đó không phải là những gì nhiệm vụ đã nói, nhưng đó là hiệu quả thực tế của việc yêu cầu tất cả ô tô chạy bằng điện trong 12 năm tới. “Xẻng lớn” sẽ cạnh tranh với “Dầu lớn” khi hoạt động khai thác tăng lên để cung cấp lượng khoáng sản gia tăng khổng lồ mà quá trình chuyển đổi năng lượng yêu cầu. Nhưng để có được mọi thứ cần thiết sẽ rất khó khăn.

    Hầm mỏ Lavender bên ngoài Bisbee, Ariz, ngày 12 tháng 5 năm 2019. ẢNH: ANITA SNOW/BÁO CÁO LIÊN KẾT

    Hầm mỏ Lavender bên ngoài Bisbee, Ariz, ngày 12 tháng 5 năm 2019. ẢNH: ANITA SNOW/BÁO CÁO LIÊN KẾT

    Động lực hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ làm tăng nhu cầu đối với lithium, coban và các khoáng chất khác lên gấp nhiều lần. Một dự án điện gió ngoài khơi sử dụng  lượng khoáng sản gấp 9 lần  so với một nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên có cùng công suất phát điện.
    Khi các quốc gia đưa ra các mục tiêu về lượng khí thải carbon “ròng bằng 0” vào năm 2050, rõ ràng sẽ khó khăn như thế nào để tìm nguồn khoáng sản gia tăng khổng lồ này. Chính phủ Hoa Kỳ và Nhật Bản, Liên minh châu Âu và một loạt các tổ chức đa phương đã đưa ra những báo cáo đáng báo động về mức độ nghiêm trọng của thách thức. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo rằng  việc cố gắng đạt được mức 0 ròng vào năm 2050  sẽ “thúc đẩy nhu cầu chưa từng có đối với một số kim loại quan trọng nhất”, dẫn đến giá tăng đột biến “có thể làm hỏng hoặc trì hoãn quá trình chuyển đổi năng lượng”.
    Hãy xem xét một nghiên cứu gần đây của S&P Global  về đồng . Phần lớn quá trình chuyển đổi năng lượng được xác định dựa trên điện khí hóa càng nhiều càng tốt, càng nhanh càng tốt. Điều đó sẽ đòi hỏi một lượng lớn đồng, vì nó là “kim loại điện khí hóa”. Báo cáo kết luận rằng việc chuyển các mục tiêu không có ròng vào năm 2050 thành các thiết bị và công nghệ cần thiết—ắc quy và trạm sạc cho xe điện, gió ngoài khơi, gió trên bờ, tấm pin mặt trời, bộ lưu trữ pin, v.v.—tăng gấp đôi nhu cầu về đồng vào giữa những năm 2030.
    Sản xuất đồng trên thế giới tập trung cao độ về mặt địa lý, nhiều hơn so với sản xuất dầu mỏ. Ba quốc gia—Mỹ, Ả-rập Xê-út và Nga—sản xuất 40% nguồn cung dầu thô thế giới. Hai quốc gia khai thác khoảng 40% nguồn cung cấp đồng trên thế giới—Peru, nơi chính phủ đang trong tình trạng hỗn loạn sau khi tổng thống bị luận tội và bắt giữ, và Chile, nơi chính phủ đang đấu tranh giữa chương trình nghị sự dân túy và nhu cầu tăng trưởng kinh tế.
    Sự không ổn định này là một vấn đề đặc biệt đối với việc khai thác khoáng sản vì việc phát triển một mỏ mới lớn phải mất từ ​​15 đến 20 năm hoặc hơn. Điều đó một phần là do số lượng kế hoạch, hậu cần và xây dựng cần thiết. Một phần lớn thời gian cũng bị chiếm dụng bởi quá trình đàm phán và xin giấy phép gian khổ, khiến việc thay đổi chính sách của chính phủ và sự phức tạp của quy định bị chậm lại. Mỏ ngầm Ouy Tolgoi khổng lồ trị giá 7 tỷ USD ở Mông Cổ vừa đi vào hoạt động sẽ là mỏ đồng lớn thứ tư trên thế giới. Để đạt được điều đó đòi hỏi nhiều năm và vô số sự chậm trễ, và thậm chí bây giờ dự án vẫn chưa hoàn thành. Jakob Stausholm, Giám đốc điều hành của Rio Tinto, nhà điều hành mỏ,  nói với báo chí : “Đó không phải là một chuyến đi suôn sẻ . “Hãy trung thực về điều đó.”
    Nhiều năm trôi qua và một dự án bắt đầu, nhiều điều có thể sai sót, đặc biệt là nếu không có chính phủ và các chính sách ổn định. Mặc dù giá khoáng sản tăng sẽ kích thích đầu tư và do đó có thêm nguồn cung mới, nhưng nó cũng sẽ kích thích sự quan tâm của những người dân túy trong việc thay đổi các hợp đồng của chính phủ đặt ra các quy tắc cho hoạt động khai thác mỏ—một thách thức mà nhà kinh tế quá cố Ray Vernon mô tả là “món hời lỗi thời” có thể hạn chế nguồn cung cấp khoáng sản.
    Giả sử một công ty đầu tư 6 tỷ đô la để phát triển một mỏ mới. Chính phủ và các nhà điều hành ăn mừng trong một bữa tiệc với bánh mì nướng và những lá cờ nhỏ trên bàn, nhưng vài năm sau, một chế độ dân túy được bầu chọn. Chính phủ mới, lưu ý rằng giá của hàng hóa đang tăng lên và nhìn thấy cơ hội thu lợi nhuận, yêu cầu đàm phán lại hợp đồng và tăng phần doanh thu. Công ty trả lời rằng nó được bảo vệ bởi sự tôn nghiêm của hợp đồng và tạm dừng đầu tư mới. Kết quả là, sản lượng sẽ không tăng đến mức mà giá khoáng sản tăng sẽ gợi ý.
    Việc tìm kiếm lượng khí thải ròng bằng không sẽ đối mặt với những thách thức tương tự với các mặt hàng khác, nơi mà nhu cầu tăng trưởng sẽ lớn hơn nhiều. Bảy mươi phần trăm coban, rất quan trọng đối với pin xe điện, đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi các hoạt động khai thác lớn cùng tồn tại với các mỏ nhỏ đào thủ công, trong đó cả người lớn  và trẻ em  đều làm việc.
    Còn một vấn đề phức tạp nữa—khoảng  60% lithium của thế giới  được xử lý ở Trung Quốc và  47% đồng  được nấu chảy ở đó. Để so sánh, Hoa Kỳ xử lý 4% đồng thế giới. Một thời Mỹ có hơn chục nhà máy luyện đồng; bây giờ nó có hai.
    Với sự cạnh tranh giữa các cường quốc ngày càng gay gắt, nhiều quốc gia lo ngại về việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Hoa Kỳ đã đi đầu trong việc thiết lập  Hiệp định Đối tác An ninh Khoáng sản , nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng khoáng sản. Một số khía cạnh của Đạo luật giảm lạm phát lớn  nhằm xây dựng  nguồn cung cấp và chế biến khoáng sản ở châu Mỹ hoặc các quốc gia có cùng chí hướng.
    Nhưng việc sắp xếp lại các chuỗi cung ứng khoáng sản sẽ không dễ dàng. Sản xuất đồng ở Mỹ đã giảm một nửa trong những thập kỷ gần đây và sự phụ thuộc vào nhập khẩu tiếp tục gia tăng. Việc xin giấy phép cho các dự án mới rất khó khăn, phải chịu sự xem xét lặp đi lặp lại và kéo dài của các cơ quan quản lý và những thách thức thường xuyên tại tòa án. Và chi phí khai thác và chế biến ở Mỹ có xu hướng cao hơn đáng kể so với các nước khác.
    Sẽ có những lực lượng đối kháng với những lực lượng sẽ hạn chế nguồn cung. Bất chấp những thách thức này, giá tăng sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ cho sự đổi mới. Các công ty và đầu tư sẽ tìm cách tăng sản lượng từ các mỏ hiện có cũng như phát triển công nghệ mới, vật liệu thay thế và tái chế trên quy mô lớn hơn nhiều. Trên thực tế, vốn đã chảy vào những lĩnh vực đó, nhưng tác động sẽ không xuất hiện trong một sớm một chiều.
    Gần đây, một trong những nhà phát triển năng lượng mặt trời và gió hàng đầu ở Hoa Kỳ đã tổng kết vấn đề: “Thách thức lớn nhất đối với năng lượng tái tạo trong tương lai là cách chuỗi cung ứng phát triển”. Rõ ràng là có một khoảng cách rất lớn, không dễ lấp đầy, giữa nguyện vọng chuyển đổi năng lượng và sự sẵn có của các khoáng chất cần thiết để thực hiện những mục tiêu đó.

    Zalo
    Hotline