NASA, Lầu Năm Góc phát triển tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân cho hành trình sao Hỏa

NASA, Lầu Năm Góc phát triển tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân cho hành trình sao Hỏa

    NASA, Lầu Năm Góc phát triển tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân cho hành trình sao Hỏa

    Quản trị viên NASA Bill Nelson.

    NASA Administrator Bill Nelson
    NASA đang hợp tác với một cơ quan nghiên cứu của Lầu Năm Góc để phát triển động cơ tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân nhằm chuẩn bị đưa các phi hành gia lên sao Hỏa.

    Quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết hôm thứ Ba rằng cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) để "phát triển và trình diễn công nghệ đẩy nhiệt hạt nhân tiên tiến ngay sau năm 2027."

    "Với sự trợ giúp của công nghệ mới này, các phi hành gia có thể di chuyển đến và đi từ không gian sâu nhanh hơn bao giờ hết –- một khả năng quan trọng để chuẩn bị cho các sứ mệnh có người lái tới sao Hỏa," Nelson cho biết trong một tuyên bố.

    DARPA là bộ phận nghiên cứu và phát triển của Lầu Năm Góc và đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều đổi mới đáng chú ý của thế kỷ 20, bao gồm cả internet.

    NASA cho biết tên lửa nhiệt điện hạt nhân có thể hiệu quả gấp ba lần trở lên so với động cơ đẩy hóa học thông thường và sẽ giảm thời gian vận chuyển, điều cần thiết cho sứ mệnh cuối cùng tới Sao Hỏa.

    Trong động cơ nhiệt hạt nhân, lò phản ứng phân hạch được sử dụng để tạo ra nhiệt độ cực cao.

    Nhiệt từ lò phản ứng được truyền tới chất đẩy lỏng sau đó được chuyển thành khí, nở ra qua một vòi và cung cấp lực đẩy.

    Giám đốc DARPA Stefanie Tompkins cho biết: “DARPA và NASA có một lịch sử hợp tác hiệu quả lâu dài,” trích dẫn tên lửa Saturn V đã đưa các phi hành gia đầu tiên lên Mặt trăng.

    Tompkins nói: “Chương trình tên lửa nhiệt điện hạt nhân sẽ rất cần thiết để vận chuyển vật chất lên Mặt trăng một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn, và cuối cùng là đưa con người lên sao Hỏa.

    NASA đã tiến hành các cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa nhiệt hạch cuối cùng cách đây hơn 50 năm nhưng chương trình này đã bị hủy bỏ do cắt giảm ngân sách và căng thẳng trong Chiến tranh Lạnh.

    Zalo
    Hotline