Năng lượng tái tạo ở Philippines - Lộ trình hiện tại và tương lai

Năng lượng tái tạo ở Philippines - Lộ trình hiện tại và tương lai

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Năng lượng tái tạo ở Philippines - Lộ trình hiện tại và tương lai

    Giống như các quốc gia Đông Nam Á khác, Philippines phải đối mặt với thách thức về dân số tăng nhanh và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng. Tuy nhiên, điểm khác biệt và nổi bật của nó là ở phản ứng của nó. So với các nước láng giềng, Philippines được coi là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về năng lượng tái tạo. Hơn 47% tổng năng lượng sử dụng đến từ các nguồn xanh.

    No photo description available.

    Tình hình năng lượng tái tạo hiện tại ở Philippines 2022

    Philippines, cùng với Indonesia , là những quốc gia có mức độ tập trung sản xuất điện địa nhiệt cao nhất ở châu Á. Nó có công suất điện địa nhiệt được lắp đặt lớn thứ ba thế giới ở mức 1.918 megawatt (MW) - với Indonesia đứng thứ hai và Hoa Kỳ đứng đầu.

    Báo cáo REN21 xác định công suất năng lượng tái tạo là 7,1 giga-watt (GW) ở Philippines. Hơn một nửa, hay 4,3 GW, đến từ thủy điện, với 896 MW nữa lấy từ năng lượng mặt trời. Trong những năm tới, nhu cầu năng lượng mặt trời dự kiến ​​sẽ tăng mạnh. Điều này là nhờ vào một loạt các dự án đã được phê duyệt hoặc đang được phát triển. Đến năm 2022, năng lượng mặt trời ở Philippines dự kiến ​​sẽ tăng lên 3 GW.

    Đối tác năng lượng tái tạo của năng lượng mặt trời, gió, chỉ chiếm 427 MW. Mặc dù có tiềm năng ước tính lên tới 76 GW, chính quyền hiện tại đặt mục tiêu chỉ 2,3 GW vào năm 2030.

    Tiềm năng năng lượng tái tạo ở Philippines

    Năm 2011, quốc gia này đã thông qua một kế hoạch đầy tham vọng nhằm đạt 15,3 GW công suất điện tái tạo vào năm 2030 và trên 20 GW vào năm 2040. Để đạt được mục tiêu cao cả này, Chương trình Năng lượng Tái tạo Quốc gia (NREP) đã đưa ra một kế hoạch gồm 5 bước để đạt được tất cả mục tiêu đến năm 2027.

    Nâng công suất địa nhiệt lên 75%

    Mở rộng công suất thủy điện thêm 160%

    Bổ sung thêm 277 MW công suất điện sinh khối

    Mở rộng thêm 2.345 MW công suất điện gió

    Phát triển cơ sở năng lượng đại dương

    Tuy nhiên, theo nghiên cứu về Động lực xây dựng của WWF-Philippines để phát triển các-bon thấp , một kịch bản thậm chí còn tham vọng hơn về 100% năng lượng tái tạo là khả thi. Lý do lạc quan bắt nguồn từ tiềm năng năng lượng tái tạo ở Philippines. Báo cáo cho thấy Philippines có thể đặt mục tiêu cao hơn. Điều này sẽ bổ sung thêm 1.200 MW địa nhiệt, 2.308 MW thủy điện, 235 MW sinh khối và 7.404 MW gió, tất cả trước năm 2030.

    Chương trình năng lượng tái tạo quốc gia, Philippines, Nguồn: DoE

    Nguồn: DoE

    Những thuận lợi và thách thức đối với quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo ở Phillipines

    Quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo đầy tham vọng của Philippines sẽ đảm bảo an ninh năng lượng và khả năng tự cung tự cấp, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Nó cũng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và thúc đẩy môi trường đầu tư thuận lợi. Đương nhiên, điều này sẽ dẫn đến nhiều việc làm hơn và giảm chi phí y tế và phúc lợi.

    Hiện tại, quốc gia này có một số chính sách khuyến khích sinh lợi nhất của chính phủ đối với điện khí hóa nông thôn - ít nhất là trên giấy tờ. Đây sẽ là những cơ hội hấp dẫn cho đầu tư tư nhân. Tuy nhiên, các công ty tư nhân vẫn chưa thể hiện sự quan tâm đáng kể đến các sáng kiến ​​tiếp cận năng lượng.

    Tiếp cận nguồn tài chính vẫn còn là một vấn đề lớn. Ngày nay, chỉ có một số ngân hàng trong nước hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo trong khu vực. Hơn nữa, trong những năm gần đây, đầu tư đã giảm đáng kể. Ví dụ, trong năm 2019, họ đã giảm 77% với 300 triệu USD.

    Bài trình bày của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế cho thấy một số thách thức chính xoay quanh chi phí trả trước và công nghệ cao, nguồn tài chính không thể tiếp cận và thiếu khả năng cạnh tranh trên thị trường.

    Những người hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo của Philippines

    Bất chấp những thách thức, có những cơ hội để tận dụng năng lượng tái tạo ở Philippines. Ví dụ, chính phủ đã phát triển một khuôn khổ khuyến khích tài khóa và phi tài khóa . Trong số này, bao gồm miễn thuế thu nhập, nhập khẩu thiết bị miễn thuế và xếp hạng không có thuế GTGT, tín dụng thuế đối với thiết bị vốn trong nước, miễn thuế tín chỉ carbon, ưu tiên kết nối với lưới điện và Chương trình Lựa chọn Năng lượng Xanh (GEOP).

    Philippines đã ngừng chương trình thuế nhập khẩu (FIT) và thay vào đó chuyển sang đấu giá ngược. Mục tiêu của việc này là đảm bảo hỗ trợ tốt hơn cho các dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn. Chiến lược này dẫn đến chi phí sản xuất năng lượng mặt trời và gió cạnh tranh hơn ở cấp độ lưới điện. Hiện tại, quốc gia này có giá thầu thấp nhất trong khu vực - 0,044 USD cho mỗi nhà máy năng lượng mặt trời 50 MW.

    Các mô hình tài chính thay thế rất cần thiết để đẩy nhanh việc áp dụng năng lượng tái tạo. Chúng bao gồm huy động vốn cộng đồng thông qua các nền tảng như Kiva, đã giúp huy động được hơn 250.000 USD cho việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo ở Philippines và Ấn Độ.

    Bộ năng lượng

    Năm 2018, Bộ Năng lượng (DoE) đã ban hành hướng dẫn thành lập “ Quỹ Ủy thác Năng lượng Tái tạo ”. Mục tiêu của nó là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo thông qua nghiên cứu và phát triển. Chương trình được tài trợ thông qua một số nguồn, bao gồm tài trợ, quyên góp, phí phát thải và đóng góp.

    DoE cũng có các sáng kiến ​​đang diễn ra khác để hỗ trợ việc áp dụng các công nghệ lưới điện thông minh trên khắp các hòn đảo của đất nước. Hiện tại, Philippines, cùng với Myanmar, là những thị trường tiêu thụ năng lượng mặt trời không nối lưới lớn nhất ở Đông Nam Á. Họ đã bán được từ 30.000 đến 40.000 chiếc tính đến nửa cuối năm 2019.

    Sáng kiến ​​địa phương và quốc tế

    Nói chung, mục tiêu của đất nước là đạt được điện khí hóa hàng loạt vào năm 2022, với sự hỗ trợ của quốc tế đóng vai trò nòng cốt. Do đó, các nhà tài trợ quốc tế cho hệ thống năng lượng mặt trời gia đình, tài trợ cho các hợp tác xã điện và các ưu đãi của khu vực tư nhân cho các dự án hợp tác với cộng đồng địa phương là rất quan trọng.

    Hiện tại, nó đang điều hành “ Dự án Tiếp cận Năng lượng Bền vững ” với sự hợp tác của Ngân hàng Thế giới, một dự án trị giá 23 triệu USD. Gần đây, nó đã kết thúc “ Chuyển đổi thị trường thông qua giới thiệu dự án xe điện tiết kiệm năng lượng ” với sự hợp tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á - một dự án trị giá 405 triệu USD.

    Ngoài ra, cần tập trung vào việc thúc đẩy năng lượng tái tạo trong các lĩnh vực cụ thể. Chương trình Năng lượng tái tạo cho ngành Nông nghiệp và Ngư nghiệp (REP-AFS) , được giới thiệu vào năm 2020, nhằm mục đích thúc đẩy năng lượng mặt trời, gió, thủy điện, địa nhiệt quy mô nhỏ và sinh khối để sản xuất nhiên liệu và điện trong các ngành đó.

    Năng lượng tái tạo ở Philippines ảnh hưởng đến ngành công nghiệp than như thế nào

    Với nguồn nhiên liệu hóa thạch tối thiểu, Philippines đã phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ và nhập khẩu than để sản xuất điện. Do đó, điều này khiến đất nước phải chịu sự biến động giá cả và hạn chế về nguồn cung. Do sự phụ thuộc liên tục vào nhiên liệu nước ngoài , Philippines hiện có chi phí điện cao nhất Đông Nam Á.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là quốc gia này cần tiếp tục phấn đấu để chuyển từ phụ thuộc vào nhập khẩu sang sản xuất điện trong nước từ tiềm năng năng lượng tái tạo rộng lớn của mình. Theo thời gian, tình hình năng lượng đang thay đổi này ở Philippines, nếu được duy trì, cuối cùng sẽ ăn vào sự thống trị của nhiên liệu hóa thạch và giảm đáng kể chi phí năng lượng hàng ngày trên khắp quốc đảo.

    Zalo
    Hotline