Năm 2023 tập trung vào viên nén sinh khối

Năm 2023 tập trung vào viên nén sinh khối

    Năm 2023 tập trung vào viên nén sinh khối

    2023 sets the spotlight on biomass pellets
    Từ những khởi đầu khiêm tốn vào đầu những năm 1980, viên nén gỗ và ngành công nghiệp viên nén gỗ đã chứng kiến ít nhất hai giai đoạn tăng trưởng đáng chú ý trong bốn thập kỷ qua để trở thành một mặt hàng nhiên liệu sinh khối rắn toàn cầu. Năm 2023 dường như được thiết lập để mở ra một thời kỳ tăng trưởng mới và mở rộng mục đích sử dụng cuối - Pellets 3.0.

    Đối với ngành công nghiệp viên nén sinh khối, năm 2023 được coi là một năm tốt lành. Không chỉ do cuộc xâm lược không ngừng của Nga vào Ukraine hay ý thích bất chợt về sinh khối gỗ nguyên sinh (PWB) phi lý của Nghị viện EU mà nó còn đánh dấu 25 năm kể từ khi ngành công nghiệp viên nén gỗ toàn cầu ra đời như chúng ta biết ngày nay. Danh sách ngày càng tăng của các sự kiện viên chuyên dụng trên khắp thế giới dự kiến diễn ra trong năm 2023 là một minh chứng cho điều này.

    Đối với bất kỳ ai vẫn có ấn tượng rằng quá trình cô đặc sinh khối là một loại công nghệ mới chưa được chứng minh, hãy yên tâm. Các công nghệ cô đặc cơ học cho sinh khối đã xuất hiện được gần một thế kỷ.

    Thật vậy, bốn mươi năm đã trôi qua kể từ khi hội thảo Viên nhiên liệu được tổ chức, vào năm 1982 tại Thụy Điển, có lẽ là sự kiện quốc tế đầu tiên dành riêng cho viên sinh khối để sử dụng năng lượng. Cũng đã hai thập kỷ trôi qua kể từ khi Hội nghị Thế giới lần thứ nhất về Pellet (Pellets 2002) được tổ chức, cũng tại Thụy Điển.

    Các sự kiện viên nén quốc tế hàng năm dài hạn bao gồm Viên nén Bắc Âu ở Thụy Điển, Hội nghị Viên nén Châu Âu ở Áo, Argus Biomass ở Anh, CMT’s Biomass Trade & Power ở Nhật Bản, hội nghị viên nén của WPAC và USIPA lần lượt ở Canada và Hoa Kỳ.

    Về mặt công nghệ, ngoài các sự kiện quốc tế về viên nén gỗ như VICTAM, còn có một bảng màu đa dạng với một số triển lãm lớn về ngành gỗ toàn cầu sẽ diễn ra vào năm 2023 như LIGNA ở Đức.

    Một công nghệ đã được chứng minh

    Một loạt các nguyên liệu sinh khối được nén thành than bánh.
    Vào những năm 1930, công ty Potlatch Mill của Mỹ đã phát triển “Press-to-log” để cô đặc các phế thải của xưởng cưa. Đóng bánh đã được triển khai ở quy mô công nghiệp trong nhiều thập kỷ trong ngành than bùn ở Belarus, Estonia, Phần Lan, Ireland và Thụy Điển, mặc dù nó gần như đã biến mất kể từ khi than bùn được phân loại là nhiên liệu giống như hóa thạch.

    Ở các quốc gia như Brazil và Ấn Độ, phương pháp đóng bánh đã được ngành công nghiệp than sử dụng trong khi danh sách các nguyên liệu sinh khối có thể hoặc đang được đóng bánh ngày càng dài hơn theo tuần – chỉ cần hỏi bất kỳ nhà cung cấp công nghệ ép bánh nào.


    Một máy ép cỡ băng ghế hoạt động đầy đủ được sử dụng cho mục đích đào tạo nghề.
    Mặt khác, công nghệ tạo hạt trên thực tế đã xuất hiện lâu hơn một chút trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi. Theo định nghĩa mở rộng, viên thức ăn chăn nuôi là một dạng sinh khối cô đặc, “nhiên liệu” sinh khối được dùng cho dạ dày của vật nuôi hoặc cá có lông và da thay vì dùng cho nồi hơi.

    Tương tự như vậy, có vô số yếu tố cần tính đến – công thức thức ăn chăn nuôi, phụ gia dinh dưỡng và vệ sinh, đó là một vài yếu tố.

    Thật vậy, hai trong số những tên tuổi lớn nhất trong công nghệ tương ứng của họ – Amandus Kahl (khuôn ép phẳng) và CPM – California Pellet Mill (khuôn ép) – đã bắt đầu cung cấp các giải pháp ép viên cho lĩnh vực thức ăn chăn nuôi lần lượt vào năm 1925 và 1931.

    Có thể cho rằng hầu hết nếu không muốn nói là tất cả các nhà cung cấp giải pháp viên nén sinh khối lớn trên thị trường hiện nay đều có thể theo dõi di sản công nghệ hoặc xuất phát điểm kinh doanh của họ từ lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, một di sản mà trong nhiều trường hợp đã có tuổi đời từ 5 hoặc 6 thập kỷ.

    Sự xuất hiện của các nhà máy quy mô công nghiệp đầu tiên bắt đầu với một thất bại ngoạn mục…
    Các dự án và nhà máy sản xuất viên nén sinh khối cho mục đích năng lượng bắt đầu xuất hiện trong các hoạt động của ngành lâm nghiệp ở Châu Âu và Bắc Mỹ vào cuối những năm 1970.

    Nổi lên bởi cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào năm 1973 và 1979, việc chuyển sang công nghiệp hóa sản xuất viên nén gỗ dường như đã bắt đầu một cách nghiêm túc vào đầu những năm 1980. Nhiều nhà máy cưa, nhà máy giấy và bột giấy đã sử dụng than hoặc dầu làm nhiên liệu, nhưng vẫn tạo ra một lượng lớn chất thải tại chỗ như vỏ cây, mùn cưa, phoi bào, gỗ vụn và gỗ loại.

    Theo tài liệu từ hội thảo Viên nhiên liệu năm 1982, đã có 18 nhà máy viên nhiên liệu đang hoạt động hoặc đang được xây dựng tại Hoa Kỳ.


    Cuốn sách nhỏ từ năm 1982 quảng cáo các viên từ Mora Pellets là loại dầu mới (ảnh do Birger Nylén / FaluKurien cung cấp).


    Ở Thụy Điển, 70 dự án đã được xác định nhưng chỉ một số ít đang hoạt động vào thời điểm đó. Chúng được tìm thấy chủ yếu trong ngành công nghiệp giấy và bột giấy sử dụng công nghệ được chuyển giao từ ngành công nghiệp than bùn, than củi và thức ăn chăn nuôi để sản xuất nhiên liệu từ chất thải.

    Vào năm 1981, một buổi lễ động thổ lớn đã được tổ chức tại Mora cho nơi sau đó được chào mời là nhà máy sản xuất viên nén gỗ chuyên dụng lớn nhất Châu Âu. Được thiết kế để sử dụng tàn dư rừng và nhà máy cưa và phân phối các viên nén bằng xe tải chở dầu, nhà máy Mora Pellets 40 000 tấn mỗi năm (tpa) bắt đầu hoạt động vào năm 1982.

    Bị ảnh hưởng bởi kỹ thuật, vận hành và quá uy tín chính trị, nó đóng cửa vào năm 1985 như một thất bại tài chính không chỉ đối với thành phố của Mora đã bơm vốn đi vay. Nhiều năm sau, thiết bị này đã được bán cho một nhà máy viên khác.

    Được biết, một sai lầm quan trọng là bản thân kế hoạch kinh doanh – các viên thức ăn viên rõ ràng đã được ấn định ở một mức giá cố định trước khi nhà máy được xây dựng. Tuy nhiên, chi phí sản xuất thực tế hóa ra cao hơn đáng kể so với dự kiến khi nhà máy bắt đầu sản xuất, càng trầm trọng hơn do chất lượng kém của sản phẩm sắp ra mắt và hàng triệu SEK đi vay đã chi để khắc phục sự cố.

    …và một thành công vang dội
    Sự thất bại của Mora Pellets hoàn toàn không phải là duy nhất hay cá biệt, có một số ví dụ đương đại. Để bảo vệ nó, đây là một dự án đầu tiên thuộc loại này nhưng như bất kỳ ai trong doanh nghiệp đều có thể làm chứng, việc tạo viên gỗ không hề dễ dàng hoặc đơn giản, mặc dù đã có sẵn công nghệ tạo viên đã được chứng minh rõ ràng.

    Trong những năm qua, một số nhà cung cấp công nghệ đã thử sử dụng gỗ ép viên đã quay trở lại làm thức ăn chăn nuôi hoặc ngừng kinh doanh - một sự tiến hóa của Darwin với mục đích sống sót của kẻ thích nghi nhất, người ta có thể nói thêm.


    Nhà máy tích hợp Norberg/Insjön của Tập đoàn Lantmännen sản xuất khoảng 130 000 tấn bột viên, bột gỗ, viên lót giường mỗi năm và cung cấp 24 GWh hệ thống sưởi mỗi năm cho khu vực (ảnh Scandbio cung cấp).


    Song song vào năm 1982, một công ty đã thành công ngay từ đầu là Svensk BrikettEnergi AB (SBE). Được thành lập bởi Jarl Mared, đây là công ty đầu tiên (ở Thụy Điển) bắt đầu sản xuất quy mô công nghiệp nhiên liệu sinh khối gỗ rắn như than bánh, viên nén và bột gỗ.

    Vào thời điểm Jarl Mared nghỉ hưu với tư cách là Giám đốc điều hành vào năm 2005, được kế nhiệm bởi Giám đốc điều hành lúc bấy giờ của SCA Bionorr Kent Johansson, công ty đã phát triển lên chín cơ sở sản xuất, trong đó có một cơ sở ở Latvia.

    Hiện thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Lantmännen, công ty là nhà sản xuất viên nén lớn nhất ở Bắc Âu - tổng cộng khoảng 550 000 tấn/năm từ sáu nhà máy, trong đó có một nhà máy ở Latvia.

    Tất nhiên, có những ví dụ về sản xuất viên trong những năm 1980 và 1990 từ các quốc gia khác ngoài Canada, Hoa Kỳ và Thụy Điển. Ví dụ, ở Nhật Bản, nơi những nhà máy viên nén đầu tiên cũng xuất hiện vào năm 1982.

    Cột mốc chuyển đổi và vận chuyển than sang dạng viên
    Do sự phát triển của việc sử dụng công nghiệp viên nén và chuyển đổi nhà máy đốt than, năm 1991 đánh dấu cột mốc quan trọng đầu tiên, ít nhất là ở Bắc Âu.


    Nằm bên bờ sông, nhà máy nhiệt điện kết hợp Hässelbyverket (CHP) của Stockholm Exergi được đưa vào hoạt động lần đầu tiên vào năm 1959 với tư cách là một nhà máy đốt than và từ năm 1997 hoạt động bằng viên nén gỗ (ảnh do Holger Ellgaard cung cấp).


    Đó là khi Stockholm Energi (nay là Stockholm Exergi) bắt đầu xem xét chuyển đổi nhà máy nhiệt điện kết hợp Hässelbyverket đốt than (CHP) nằm trên bờ phía bắc của Hồ Mälaren ở tây bắc Stockholm.

    Công ty đã tham gia với tư cách là cổ đông lớn trong quá trình khởi nghiệp Bionorr, một nhà máy sản xuất viên gỗ công suất 40.000 tấn/năm ở Härnosand trên bờ biển Baltic ở đông bắc Thụy Điển.

    Được đưa vào vận hành năm 1992, những viên nén đầu tiên được vận chuyển bằng tàu lượn vào năm 1993 đến Hässelbyverket.

    Đến năm 1997, ba trong số bốn tổ máy 100 MW của nhà máy đã được chuyển đổi trong khi tổ máy thứ tư chỉ sử dụng năng lượng đốt dầu vẫn được “bảo tồn dài hạn” kể từ năm 1999.


    Được đưa vào hoạt động vào năm 1992, nhà máy viên gỗ Bionorr của SCA Energy ở Härnosand, Thụy Điển là nhà máy viên gỗ hiện đại có công suất 180.000 tấn/năm (ảnh do Juliana Yondt cung cấp).


    Vẫn đang hoạt động, Stockholm Exergi và Thành phố Stockholm đã lên kế hoạch trước để đóng cửa Hässelbyverket sau khi nhà máy CHP đốt chất thải Lövsta theo kế hoạch đi vào hoạt động. Khu vực ven hồ hấp dẫn sẽ được tái phát triển cho mục đích dân cư.

    Bionorr cũng vẫn đang hoạt động và thuộc sở hữu của SCA Energy AB, một công ty con của SCA lớn trong ngành lâm nghiệp và là một trong những nhà đầu tư ban đầu. Kể từ đó, nhà máy viên nén đã trải qua quá trình mở rộng công suất và cải thiện môi trường để đạt công suất 180 000 tấn/năm hiện tại, một nhà máy sản xuất viên nén quy mô công nghiệp lớn theo tiêu chuẩn châu Âu.

    Tầm quan trọng của liên doanh Hässelbyverket và Bionorr là nó đi tiên phong trong sản xuất viên nén quy mô công nghiệp, hậu cần (vận chuyển, xử lý và lưu trữ) và sử dụng đồng đốt và chuyển đổi nhà máy điện chứng minh tính khả thi về kỹ thuật và kinh tế ở Bắc Âu.

    Cần lưu ý rằng Thụy Điển nhập khẩu tất cả nhiên liệu hóa thạch mà nước này tiêu thụ và năm 1991 đã chứng kiến một cuộc đại tu tài chính đối với hệ thống thuế năng lượng với việc áp dụng ba thành phần nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền (PPP) – thuế carbon dioxide (CO2), thuế lưu huỳnh (SOx) và thuế oxit nitơ (NOx).

    Lô hàng viên xuyên Đại Tây Dương mang tính bước ngoặt
    Vận chuyển thức ăn viên từ Bionorr ở Härnosand đến Hässelbyverket ở Stockholm bằng tàu lượn đã chứng minh rằng người ta có thể sử dụng tàu rời khô để vận chuyển khối lượng lớn.


    Tàu chở hàng khô Mandarin Moon đang bốc hàng (ảnh do FutureMetrics cung cấp).
    Mặc dù bản thân nó đã là một thành tựu quan trọng, mở ra khả năng nhập khẩu viên gỗ nén từ vùng biển Baltic, nhưng năm 1998 đánh dấu cột mốc quan trọng thứ hai, khi chuyến vận chuyển viên nén gỗ xuyên Đại Tây Dương đầu tiên diễn ra, từ Canada đến Thụy Điển.

    Một âm lượng lớn hơn trên một khoảng cách dài hơn và khoảng thời gian dài hơn.

    Cốt truyện “làm thế nào, ai và tại sao” với John Swaan của FutureMetric, đối tác người Canada vào thời điểm đó đang làm việc cho Pacific BioEnergy (một công ty thức ăn viên mà ông đồng sáng lập năm 1994) xứng đáng có một bài báo riêng.

    Phiên bản rất ngắn là vào ngày 19 tháng 2 năm 1998, “Mặt trăng quýt” chở 15 000 tấn viên đã rời Prince Rupert, British Columbia (BC) và đến nhà máy CHP của Öresundkraft ở Helsingborg, Thụy Điển vào ngày 6 tháng 4 năm 1998 .

    Nói cách khác, chuyến hàng mang tính bước ngoặt đó chỉ diễn ra cách đây 25 năm.

    Tăng trưởng của một ngành công nghiệp toàn cầu
    Có thể cho rằng, hai sự kiện mang tính bước ngoặt này cùng với các chính sách và ưu đãi khung thuận lợi, và tiêu chuẩn ISO về chất lượng viên nén sau đó đã đặt nền móng cho sự phát triển và toàn cầu hóa của ngành công nghiệp viên nén gỗ công nghiệp.

    Thập kỷ đầu tiên của Thiên niên kỷ này chứng kiến việc sản xuất và tiêu thụ viên nén gỗ tăng tốc. Một ngành đã phát triển song song với các nhà sản xuất viên địa phương và khu vực phục vụ thị trường địa phương và khu vực, thường là thị trường sưởi ấm dân cư theo mùa.


    Một quảng cáo về Năng lượng Sinh học Vòng tròn Xanh trên tạp chí Năng lượng Sinh học Quốc tế số 32 ra mắt vào tháng 5 năm 2008 đúng thời điểm diễn ra sự kiện Năng lượng Sinh học Thế giới 2008 tại Jönköping, Thụy Điển.


    Đến năm 1998, Bionorr đã tăng gấp đôi công suất lên 80 000 tấn/năm. Đã một thập kỷ sau, vào năm 2008 khi Green Circle BioEnergy ở Florida khai trương, với bảng tên 560 000 tấn/năm, nhà máy viên nén lớn nhất thế giới đã vượt qua mốc 1/2 triệu tấn/năm.

    Green Circle hiện là một phần của Enviva (Enviva Cottondale) đã mua lại nhà máy từ Tập đoàn JCE vào năm 2015 và mặc dù công suất hiện tại là 750.000 tấn/năm, nhưng đã nhường lại danh hiệu “lớn nhất thế giới” cho các nhà máy Enviva khác.

    Năm 2008 cũng chứng kiến ông lớn ngành lâm nghiệp toàn cầu Stora Enso đầu tư vào năm nhà máy viên nén đầu tiên của mình – ở Thụy Điển, Nga và Cộng hòa Séc – tất cả đều được tích hợp với các hoạt động của xưởng cưa hiện có.

    Tích hợp nguyên liệu và/hoặc năng lượng này là một khái niệm dường như đã trở thành tiêu chuẩn cho các nhà máy ở châu Âu cũng như ở phía đông bắc Hoa Kỳ và Canada.

    Năm 2009, Drax Power ở Anh bắt đầu thử nghiệm đồng đốt. Cùng năm đó, nhà cung cấp đánh giá giá cả hàng hóa và thông tin thị trường toàn cầu Argus Media đã ra mắt chỉ số viên nén gỗ công nghiệp.

    Vào năm 2011, hai thập kỷ sau khi Stockholm Energi xem xét tính khả thi của các viên đồng đốt ở Hässelbyverket, sáng kiến Người mua viên gỗ công nghiệp (IWPB), tiền thân của Chương trình Sinh khối bền vững (SBP), đã bắt đầu xem xét kết hợp các tiêu chí bền vững được tiêu chuẩn hóa.

    Chuyển nhanh đến ngày hôm nay, và kết quả không có gì đáng chú ý.


    Một nhà máy viên gỗ công nghiệp quy mô Enviva ở Georgia.


    Sản xuất viên quy mô công nghiệp ở Hoa Kỳ hiện có nghĩa là công suất nhà máy hàng năm trong phạm vi 400 000+ tpa – gấp mười lần công suất của Mora Pellets xấu số – trong khi quy mô “Enviva” là 800 000+ tpa.

    Cơ sở Vyborgskaya của Nga chưa bao giờ đi đầu về sản xuất bảng tên trong khi Enviva là cơ sở đầu tiên đạt sản lượng bảng tên 800 000 tpa theo chỉ định tùy ý.

    Một ngành công nghiệp toàn cầu
    Các chuyến hàng từ Bắc Mỹ ngày nay đi xuyên Đại Tây Dương đến Châu Âu và xuyên Thái Bình Dương đến Đông Nam Á bằng các tàu cỡ Panamax có trọng tải từ 60 000 tấn trở lên trên mỗi chuyến hàng.

    Öresundetskraft vẫn sử dụng một số viên nén nhập khẩu mặc dù các lô hàng có xu hướng đến từ Biển Baltic thay vì qua Đại Tây Dương trong khi Pacific BioEnergy (PacBio), đã gặp khó khăn vào đầu năm ngoái.

     


    Bản đồ thế giới viên nén 2021.


    Theo số liệu World of Pellets 2022 của chúng tôi, có 1.179 nhà máy viên nén sinh khối có công suất lắp đặt từ 10.000 tấn/năm trở lên và đi vào hoạt động vào năm 2021. Nằm trên 62 quốc gia, các nhà máy này có tổng công suất lắp đặt hàng năm để sản xuất gần 66,6 triệu tấn.

    Cũng đáng chú ý là trong khối lượng công suất lắp đặt này, 21,4 triệu tấn nằm trong các cơ sở được ENplus chứng nhận phục vụ cho khu dân cư và thương mại.

    Tổng cộng có 465 nhà máy được chứng nhận ENplus, không bao gồm những nhà máy ở Belarus và Nga vì những nhà máy này đã bị đình chỉ chứng nhận vào tháng 4 năm 2022.

    Để rõ ràng, cần nói rõ rằng công suất lắp đặt hoặc công suất trên bảng tên không giống với công suất sản xuất thực tế. Hơn nữa, có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn nhà máy sản xuất viên nén có công suất trên bảng tên dưới 10 000 tấn/năm – thường được tìm thấy tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ như xưởng mộc, nhà sản xuất tủ và xưởng cưa nhỏ sử dụng chất thải của quá trình làm chất thải của chính họ mục đích quản lý và nhiệt hoặc cung cấp cho thị trường địa phương.


    “Bản đồ Pellet năm 2004” của Bioenergy International trong số. 11 ra mắt vào tháng 12 năm 2004 và là bản đồ đầu tiên bao gồm việc sản xuất bên ngoài Thụy Điển.


    So với ấn bản năm 2004, ấn bản đầu tiên bao gồm các số liệu từ bên ngoài Thụy Điển và liệt kê 195 nhà máy bao gồm các nhà máy có công suất lên tới 10 000 tấn/năm. Tổng cộng các nhà máy đã được tìm thấy ở 25 quốc gia châu Âu với công suất lắp đặt ước tính khoảng 4,8 triệu tấn.

    Hoa Kỳ và Canada kết hợp ước tính có công suất sản xuất hàng năm là 1,5 triệu tấn, mặc dù số lượng nhà máy không được đưa ra trong khi Nhật Bản có 18 nhà máy hoạt động vào năm 2004, có lẽ có tổng công suất là 20 000 tấn/năm.

    Bao gồm các nhà máy nhỏ hơn không được liệt kê nhưng đang hoạt động vào thời điểm đó, có lẽ có 250-300 nhà máy viên hoạt động vào năm 2004 ở 28 quốc gia với tổng công suất lắp đặt khoảng 6,3 triệu tấn/năm với một vài nhà máy trên 100 000 tấn/năm.

    Sự xuất hiện của các “prouser” công nghiệp

    EC finds that increased demand for wood pellets could be “fulfilled by the market without undue negative side-effects”.

    Các toa tàu Drax tại nhà ga đường sắt logtermEC ở Cảng Immingham, Vương quốc Anh.


    Chỉ trong hơn một thập kỷ, các cường quốc như Tập đoàn Drax của Vương quốc Anh đã trở thành người tiêu dùng viên nén gỗ lớn nhất. Nó không chỉ chuyển đổi tất cả bốn tổ máy 600 MWe từ than đá sang viên nén gỗ, mà còn phát triển hoạt động dỡ hàng, xử lý và hậu cần đường sắt tại cảng bao gồm toa xe lửa đặt làm riêng và cơ sở lưu trữ để phục vụ nhà máy điện ở Bắc Yorkshire.

    Drax cũng đã trở thành nhà sản xuất viên nén gỗ lớn thứ hai, đặc biệt thông qua việc mua lại Pinnacle Renewable Energy của Canada, công ty này đã bổ sung công suất đáng kể cho danh mục đầu tư hiện có của mình tại Hoa Kỳ.


    Nhà sản xuất viên nén Graanul Invest có trụ sở tại Estonia, thông qua một công ty con, đã mua lại một hãng vận chuyển số lượng lớn (ảnh do Graanul Invest cung cấp).


    Graanul Invest do Estonia đứng đầu, nhà sản xuất viên nén lớn nhất Châu Âu, đứng ở vị trí thứ ba sau khi mua một tài sản của Hoa Kỳ là Graanul Pellets không còn tồn tại của Đức và đây là công ty đầu tiên mua được một chiếc bình của riêng mình.

    Mặc dù có các nhà máy CHP đốt sinh khối tại các cơ sở sản xuất của mình, nhưng Graanul cũng có tham vọng chuyển đổi một nhà máy nhiệt điện than, nhà máy Langerlo ở Bỉ, sang dạng viên.

    Có một số câu chuyện tương tự khác về "những người chuyên nghiệp" trong công nghiệp ở nhiều quy mô khác nhau được tìm thấy ở Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và trong thời gian gần đây là Caribe.

    Cải thiện sức khỏe và an toàn

    Khói từ các viên nén cháy âm ỉ trong silo lưu trữ tại nhà máy nhiệt điện kết hợp (CHP) của Ørsted's Studstrup ở Đan Mạch (ảnh do Helle Arensbak cung cấp).
    Đối với hồ sơ, cũng cần thừa nhận rằng đã có những tiến bộ về công nghệ, cải tiến hoạt động, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm tác động đến môi trường cũng như các tiêu chuẩn ngành và công tác hài hòa hóa hành chính để tạo thuận lợi cho thương mại.

    Quan trọng nhất là một số bài học khó đã được rút ra trong chuỗi giá trị liên quan đến sức khỏe và an toàn trong vận hành, đặc biệt là cháy và bụi.

    Về mặt này, Hiệp hội Viên nén gỗ Canada (WPAC) và Viện nghiên cứu RISE của Thụy Điển được khen ngợi vì đã đi đầu trong toàn ngành trong việc phát triển các phương pháp hay nhất cho toàn bộ chuỗi giá trị, bao gồm cả các hộ gia đình.

    Năm 2023 chuyển sang Pellets 3.0?

    About 80 percent of RZ Pellets production is blown-delivered from a bulk truck to clients within 100 km radius.

    Một xe tải giao hàng số lượng lớn chuyên dụng cho thức ăn viên. Khoảng 80% sản lượng RZ Pellets được vận chuyển bằng máy bay từ xe tải số lượng lớn đến khách hàng trong bán kính 100 km.


    Từ những khởi đầu khiêm tốn vào đầu những năm 1980, viên nén gỗ và ngành công nghiệp viên nén gỗ trong hơn bốn thập kỷ qua đã chứng kiến ít nhất hai giai đoạn tăng trưởng song song và đáng chú ý – Pellets 1.0 và Pellets 2.0 –  để trở thành một mặt hàng nhiên liệu sinh khối rắn toàn cầu với địa phương, khu vực, và phạm vi và quy mô quốc tế - khu dân cư, thương mại và tiện ích.

    Năm 2023 dường như được thiết lập để mở ra một thời kỳ tăng trưởng mới và mở rộng mục đích sử dụng cuối – Pellets 3.0.

    Ngành công nghiệp sẽ như thế nào vào năm 2050 là dự đoán của bất kỳ ai nhưng một vài điều có vẻ hợp lý để mong đợi trong những năm tới:

    Giỏ sợi gỗ ở các khu vực địa lý khác ở Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ vẫn chưa nở rộ và có vẻ như sẽ có một số nhà máy quy mô “Enviva” mặc dù không nhất thiết phải là Enviva mà cho đến nay vẫn tồn tại ở phía đông nam Hoa Kỳ và bờ biển vùng Vịnh giỏ sợi;


    Viên nén sinh khối, tức là không chỉ gỗ, sẽ tiếp tục tìm được chỗ đứng trong các mục đích sử dụng cuối cùng của ngành công nghiệp khác làm nhiên liệu hoặc làm nguyên liệu trong các lĩnh vực sử dụng nhiều carbon khó giảm thiểu như xi măng, hóa chất và nhiên liệu sinh học tiên tiến;


    Viên nén sinh khối sẽ chiếm một thị phần đáng kể trong thị trường nấu ăn sạch ở các nền kinh tế mới nổi. Ở đây, hiệu quả kinh tế theo quy mô dường như hoạt động theo hướng ngược lại với sản xuất và tiêu dùng quy mô làng được phân cấp;


    Công nghệ cô đặc hóa sẽ ngày càng có nhiều ứng dụng công nghiệp trong các lĩnh vực khác có dòng chất thải hữu cơ và vô cơ như khí sinh học, xử lý nước thải và quản lý/tái chế chất thải trong đó mục đích sử dụng cuối cùng (của vật liệu cô đặc) có thể là năng lượng hoặc không.


    Lịch trình hội nghị viên đóng gói năm 2023


    Những chủ đề này và các chủ đề khác như thị trường sưởi ấm không gian thương mại và dân cư hay còn gọi là thị trường ENplus – một phần đáng chú ý khác của câu chuyện viên nén gỗ toàn cầu – chắc chắn sẽ được thảo luận tại nhiều hội nghị viên nén chuyên dụng đã được lên kế hoạch vào năm 2023.

    Đầu tiên vào cuối tháng này là Diễn đàn Viên nén Châu Âu (EPF) mới ra mắt sẽ tổ chức hội nghị khai mạc tại Graz, Áo cùng với Hội nghị Sinh khối Trung Âu. điểm đạo do Hội đồng Viên nén Châu Âu (EPC) biên tập, ấn bản hàng đầu này được tổ chức bởi proPellet, Hiệp hội Viên nén Áo, và ý tưởng là các hiệp hội viên nén quốc gia sẽ thay phiên nhau tổ chức và đăng cai sự kiện vốn là một sự kiện thường niên.
    Hai tuần sau, vào đầu tháng 2, hội nghị thường niên Nordic Pellets sẽ được tổ chức vào năm nay tại Gothenburg, Thụy Điển. Với tùy chọn tham quan nghiên cứu, người ta nên thêm vào việc xem xét các ứng dụng nhiệt đô thị và công nghiệp khi chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang dạng viên.


    Tuần sau, nó ở ngay bên kia eo biển Öresund để đến Copenhagen, Đan Mạch cho CMT's Biomass Trade & Power Europe, nơi một số nhà sản xuất viên nén công nghiệp, thương nhân và người dùng cuối tiện ích sẽ hầu tòa.


    Vào đầu tháng 3, nó quay trở lại Áo và xứ Wales để tham dự Hội nghị viên châu Âu hàng năm trong khuôn khổ Ngày năng lượng bền vững thế giới (WSED). Như thường lệ, một chương trình dày đặc với các diễn giả chuyên đề và cái nhìn sâu sắc về R&D đang phát triển.


    Sau đó, vào giữa tháng 4, nó diễn ra ở London, Vương quốc Anh cho hội nghị Argus Biomass hàng năm, đây là sự kiện quan trọng của châu Âu về sản xuất quy mô công nghiệp, mức tiêu thụ tiện ích và giao dịch viên theo tải trọng vận chuyển.


    Di chuyển ra khỏi Châu Âu đến Nhật Bản, vào giữa tháng 5, CMT's Biomass Pellets Trade & Power ở Tokyo, ngoài các viên công nghiệp còn bao gồm các nguồn sinh khối trong khu vực như vỏ hạt cọ (PKS) và còn được gọi là "viên đen" cho Nhật Bản là đi đến thị trường.


    Tiếp tục đi về phía đông Hoa Kỳ, đến Austin, Texas để tham dự hội nghị thường niên của Viện nhiên liệu viên (PFI) vào đầu tháng 6, đây là nơi bạn nên đến nếu hệ thống sưởi không gian thương mại và dân cư ở Bắc Mỹ và/hoặc viên thịt nướng là sở thích của bạn.


    Chuyển sang nửa cuối năm 2023 là  Hội nghị và AGM WPAC sẽ được tổ chức tại thủ đô Ottawa của Canada vào cuối tháng 9.


    Theo sau xuống phía nam, mặc dù chưa được công bố, hội nghị Viên nén xuất khẩu hàng năm của Hiệp hội Viên công nghiệp Hoa Kỳ (USIPA), thường được tổ chức tại Bãi biển Miami, Florida vào đầu tháng 10.
    Ghi nhận những người tiên phong

    John Swaan, ở đây đã chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn của mình tại một hội nghị viên nén ở Thụy Điển, được công nhận rộng rãi là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực viên nén gỗ. Năm 1994, ông thành lập Pacific BioEnergy Corporation tại Prince George, British Columbia, trở thành một trong những nhà xuất khẩu viên nén gỗ hàng đầu của Canada. Ông có công trong việc thành lập Hiệp hội Viên nén gỗ Canada (WPAC) vào năm 1996 và giữ chức giám đốc điều hành từ năm 2005-2009. Ông đã sản xuất và vận chuyển lô hàng viên xuyên Đại Tây Dương đầu tiên từ Bắc Mỹ đến Thụy Điển.
    Cuối cùng, như đã đề cập trước đó, John Swaan là người đặt câu hỏi về cốt truyện mang tính bước ngoặt của Mandarin Moon và là người thường xuyên tham gia các hội nghị viên. Chắc chắn anh ấy sẽ tham dự một số sự kiện nêu trên –  bao gồm hội nghị Viên nén Bắc Âu ở Gothenburg nơi anh ấy dự kiến sẽ phát biểu trong phiên tìm nguồn cung ứng, lưu trữ và giao dịch.

    Hãy nhớ rằng có lẽ sẽ không có nhiều hội nghị thương mại thức ăn viên quốc tế diễn ra chứ đừng nói đến ngành công nghiệp thức ăn viên toàn cầu như ngày nay nếu không có kết quả thành công của chuyến hàng tiên phong xuyên Đại Tây Dương từ Canada đến Thụy Điển.

    Cũng sẽ không có nhiều lý do để vận chuyển bất cứ thứ gì đi đâu nếu việc chuyển đổi Hässelbyverket và liên doanh Bionorr thất bại. Nó thực sự phụ thuộc vào một số lượng nhỏ những người tiên phong và các công ty táo bạo đã đặt nền móng cho ngành công nghiệp thức ăn viên toàn cầu vào năm 1991 và 1998, tạo điều kiện cho những người khác đã xây dựng nó thành Pellets 2.0 như chúng ta biết ngày nay.

    Vì hầu hết những người đã tham gia vào các sự kiện mang tính bước ngoặt này vào thời điểm đó rất có thể đã nghỉ hưu từ sự nghiệp của họ hoặc nghỉ hưu từ chính cuộc sống, nên điều phù hợp là di sản của họ được thừa nhận và đóng góp của họ được các đồng nghiệp trong ngành công nhận chính thức, lý tưởng nhất là tại một trong những các sự kiện nêu trên.

    Zalo
    Hotline