Năm 2021: Những thay đổi lớn đối với thị trường sinh khối Nhật Bản

Năm 2021: Những thay đổi lớn đối với thị trường sinh khối Nhật Bản

    Năm 2021: Những thay đổi lớn đối với thị trường sinh khối Nhật Bản
    Thị trường sinh khối Nhật Bản đang trên đà phát triển mạnh mẽ sẽ làm thay đổi động lực của thị trường trong những năm tới.

    Trong khi nhu cầu sinh khối của Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng mạnh vào năm 2020, những thay đổi chính sách sắp tới sẽ tác động đến dòng chảy thương mại, cung và cầu. Hawkins Wright ước tính nhu cầu viên nén gỗ của Nhật Bản là 1,8 triệu tấn (tấn) vào năm 2020, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái mà không có dấu hiệu chậm lại. Chúng tôi dự báo nhu cầu viên nén gỗ sẽ tăng 33% vào năm 2021 và đã xác định được hơn 4 gigawatt (GW) công suất sinh khối gỗ trong đường ống (Hình 1). Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã phê duyệt gần 8 GW công suất sinh khối gỗ theo biểu giá nhập khẩu (FiT), nhưng nhiều dự án chưa ở giai đoạn phát triển nâng cao. Không phải tất cả hơn 70 dự án mà chúng tôi đã xác định đều dự kiến ​​đưa nó lên mạng, nhưng khoảng một nửa đang được xây dựng hoặc cấp vốn.

    Giới thiệu các tiêu chí về tính bền vững
    Những thay đổi tiềm năng đối với các tiêu chí bền vững ở Nhật Bản có thể có tác động đáng kể đến nguồn cung cấp vỏ hạt cọ (PSK) sẵn có. METI đang xem xét đưa ra các tiêu chí mới cho các phụ phẩm nông nghiệp, bao gồm PKS, và đang kiểm tra lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trong vòng đời của viên nén gỗ và dăm gỗ. Theo các quy tắc FiT hiện hành, các nhà phát triển dự án điện sinh khối được yêu cầu cung cấp bằng chứng trong kế hoạch kinh doanh của họ rằng nguồn nguyên liệu của họ sẽ có nguồn gốc bền vững, hợp pháp và có thể truy xuất nguồn gốc. Hiện tại, không có yêu cầu pháp lý nào về việc bắt buộc sử dụng Hội đồng Quản lý Rừng hoặc Chương trình Chứng nhận gỗ được cấp Chứng chỉ Rừng, nhưng có sự chấp nhận chung - được các bên cho vay chứng thực - rằng viên nén gỗ nhập khẩu phải có chuỗi hành trình sản phẩm. hệ thống tại chỗ.
    METI đã thành lập một nhóm làm việc về tính bền vững sinh khối để xem xét các khía cạnh kỹ thuật của tính bền vững đối với các sản phẩm nông nghiệp. Nó đã đề xuất các tiêu chí và khuyến nghị các chương trình chứng nhận đáp ứng các yêu cầu.

    Liên quan đến PKS, các hướng dẫn mới nhất của METI, nếu được thông qua, có thể có ảnh hưởng đáng kể đến tính khả dụng của PKS. Việc cấp chứng chỉ bền vững cho các đồn điền trồng dầu cọ ở Indonesia và Malaysia còn rất hạn chế; do đó, việc tìm nguồn cung ứng PKS có thể chấp nhận được có thể trở nên khó khăn và tốn kém. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã làm chậm tiến độ đáng kể trong việc đạt được chứng nhận bền vững ở Malaysia và Indonesia.

    Một số lượng hạn chế của nguồn cung cấp PKS được chứng nhận có thể thúc đẩy người dùng cuối tìm kiếm các nguồn sinh khối thay thế và có thể thúc đẩy nhu cầu về viên nén gỗ. Tuy nhiên, một số người dùng cuối có kế hoạch chỉ dựa vào PKS không có cơ sở hạ tầng và thiết bị, chẳng hạn như không gian lưu trữ có mái che, để xử lý viên gỗ trắng. Do đó, có thể có cơ hội cho các sinh khối khác có thể được lưu trữ theo cách tương tự như PKS, chẳng hạn như dăm gỗ và viên nén gỗ đen.

    Cùng một nhóm công tác đã bắt đầu kiểm tra lượng phát thải KNK trong vòng đời của viên nén gỗ và dăm gỗ vào năm 2020. Họ đang điều tra xem liệu các chương trình chứng nhận bền vững hiện có như Đối tác sinh khối bền vững có thể được sử dụng để chứng minh sự tuân thủ với bất kỳ tiêu chuẩn nào được đưa ra hay không. Chúng tôi mong đợi thông tin chi tiết hơn về vấn đề này vào đầu năm nay.

    Lô hàng viên gỗ của Hoa Kỳ
    Vào tháng 12, nhà sản xuất viên nén Enviva của Hoa Kỳ đã thực hiện chuyến hàng đầu tiên về viên nén gỗ từ miền Nam Hoa Kỳ đến Nhật Bản. Nó đã gửi 28.000 tấn từ Florida đến cảng Iwakuni của Nhật Bản. Lô hàng đánh dấu chuyến hàng đầu tiên trong số nhiều lô hàng của nhà sản xuất thức ăn viên lớn nhất thế giới.

    Enviva có một danh mục lớn các hợp đồng bao tiêu của Nhật Bản sẽ bắt đầu trong vài năm tới, có nghĩa là Enviva sẽ sớm giành được một thị phần đáng kể trên thị trường Nhật Bản. Các nhà sản xuất lâu đời khác của Hoa Kỳ đang muốn theo bước chân của nó và tạo ra sự hiện diện ở Nhật Bản.
    Việc Hoa Kỳ bắt đầu các hợp đồng cung cấp cho Nhật Bản sẽ thay đổi dòng chảy thương mại trong những năm tới. Theo truyền thống, bờ biển phía tây Canada là lựa chọn ưu tiên của người dùng cuối Nhật Bản. Sự gần gũi của nó với Nhật Bản so với Hoa Kỳ và Châu Âu, cùng với nguồn cung cấp đã được chứng minh, an toàn và bền vững, đã khiến các nhà cung cấp ở đó trở thành lựa chọn rõ ràng cho những người dùng mới đang tìm kiếm các hợp đồng cung cấp dài hạn. Tuy nhiên, kể từ khi thị trường giao ngay phát triển ở Nhật Bản, các nhà sản xuất Đông Nam Á đã và đang tăng thị phần của họ (Hình 2). Lần đầu tiên vào năm 2020, Việt Nam đã vượt qua Canada để trở thành nhà cung cấp viên nén gỗ lớn nhất. Nhưng nhu cầu ngày càng tăng ở Nhật Bản, được hỗ trợ bởi nhu cầu về các hợp đồng cung ứng an toàn, đáng tin cậy, đã tạo cơ hội cho Hoa Kỳ khai thác thị trường.

    Mặc dù nguồn cung từ bờ biển phía Tây của Canada cung cấp cầu nối giữa thị trường công nghiệp châu Á và châu Âu trong vài năm, nhưng có rất ít sự tương tác giữa hai thị trường. Trước đây, một số lượng hàng Canada ký hợp đồng sang châu Âu đã được chuyển hướng sang Hàn Quốc do giá giao ngay ở châu Âu thấp và giá của Hàn Quốc cao hơn vào thời điểm đó. Gần đây, giá giao ngay tại châu Á thấp trong năm 2019 đã thu hút một số hàng hóa của Malaysia và Việt Nam

    Zalo
    Hotline