Nagasaki 165 năm đổi mới — từ đóng tàu đến động cơ phản lực

Nagasaki 165 năm đổi mới — từ đóng tàu đến động cơ phản lực

    Nagasaki 165 năm đổi mới — từ đóng tàu đến động cơ phản lực


    Bởi Ewan Thomson

    Nagasaki’s 165 years of innovation — from shipbuilding to jet engines

    Tàu là một trong những công nghệ sớm nhất nhưng vẫn quan trọng nhất của nhân loại. Họ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo đuổi thương mại, kiến thức và khám phá toàn cầu trong nhiều thiên niên kỷ.

    Các nhà máy đóng tàu cũng có lịch sử phong phú đó, đặc biệt là Nhà máy đóng tàu và Xưởng máy Nagasaki ở Nhật Bản, một phần của các nhà máy này hiện đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vì là nơi diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp Minh Trị của Nhật Bản.

    Nhà máy đóng tàu Nagasaki là địa điểm kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI), nhưng nó đã phát triển kể từ đó. Ngày nay, ngoài việc tiếp tục truyền thống đóng tàu lâu đời, nó còn trở thành một trung tâm sản xuất các bộ phận cho động cơ phản lực của máy bay.

    Vậy câu chuyện về Nhà máy đóng tàu Nagasaki là gì và làm thế nào mà một trung tâm công nghiệp hàng hải thế kỷ 19 lại bắt đầu kinh doanh hàng không hàng đầu?

    Nguồn gốc của xưởng đóng tàu
    Nguồn gốc của Nhà máy đóng tàu Nagasaki bắt đầu — có lẽ khá độc đáo đối với một nhà máy đóng tàu — khi Nhật Bản ở trong tình trạng bị cô lập với hầu hết các quốc gia.

    Sau một thời kỳ thương mại tự do và Cơ đốc giáo lan rộng, Nhật Bản quyết định bắt đầu thời kỳ cô lập bắt đầu từ thế kỷ 17, đưa ra các hạn chế hàng hải kéo dài đến thế kỷ 19. Trong thời kỳ này, các cuộc tiếp xúc duy nhất của phương Tây được phép là với người Hà Lan, những người ở lại hòn đảo nhân tạo Dejima, ngoài khơi Nagasaki.

    Tuy nhiên, những đổi mới là cần thiết để giữ cho Nhật Bản phù hợp trong một thế giới công nghiệp hóa. Năm 1857, việc xây dựng Nagasaki Yotetsusho - từ tiếng Nhật có nghĩa là xưởng đúc - được thực hiện dưới sự lãnh đạo của các kỹ sư người Hà Lan. Nó được hoàn thành vào năm 1861 và được đổi tên thành Nagasaki Seitetsusho, hay đồ sắt, trong cùng năm. Đến năm 1879, ụ tàu khô đầu tiên—một ụ tàu có thể rút nước để sửa chữa tàu—được hoàn thành. Đó là ụ tàu lớn nhất ở châu Á vào thời điểm đó.

    The Nagasaki No. 1 dry dock was once the largest in Asia
     

    Ụ tàu số 1 Nagasaki từng lớn nhất châu Á

    Nhập Mitsubishi
    Người sáng lập Mitsubishi, Yataro Iwasaki, sinh năm 1835, đã thuê xưởng đóng tàu Nagasaki (xưởng luyện gang cũ) từ chính phủ Nhật Bản vào năm 1884 và tham gia đóng tàu quy mô lớn, hoàn thành con tàu sắt Yugaomaru đầu tiên của MHI trong cùng năm. Vài năm sau, Mitsubishi, khi đó do Yanosuke, anh trai của Iwasaki điều hành, đã mua lại hoàn toàn địa điểm Nagasaki.

    Trong thời kỳ này, nhà máy đóng tàu vẫn đi đầu trong đổi mới công nghệ. Năm 1908, tuabin hơi phát điện đầu tiên của Nhật Bản được hoàn thành tại xưởng đóng tàu Nagasaki. Và cần cẩu đầu búa chạy bằng điện đầu tiên của đất nước đã hoạt động một năm sau đó.

    Hoạt động kinh doanh đóng tàu sau đó được chuyển thành Công ty đóng tàu Mitsubishi và vào năm 1934, công ty được khởi động lại với tên gọi Mitsubishi Heavy Industries, với tàu tiếp tục là một trong những dòng sản phẩm chính của công ty.

    Năm 1942, một trong những thiết giáp hạm lớn nhất thế giới, Musashi, được hoàn thành và hạ thủy.

    Yataro Iwasaki, the founder of Mitsubishi, leased the government-owned Nagasaki shipyard
     

    Yataro Iwasaki, người sáng lập Mitsubishi, đã thuê nhà máy đóng tàu Nagasaki của chính phủ

    Làn sóng đổi mới mới
    Giữa thế kỷ 20 là thời kỳ phân quyền cho MHI, công ty này tách thành ba công ty vào năm 1950 trước khi hợp nhất vào năm 1964. Trong 35 năm tiếp theo, Nhà máy đóng tàu và động cơ Nagasaki mới được đặt tên mở rộng thành ba địa điểm: Nhà máy Nagasaki, Koyagi Thực vật và Thực vật Isahaya.

    Sau khi hoàn thành lò hơi hàng hải đầu tiên vào năm 1885, MHI đã mở rộng sang các sản phẩm bao gồm động cơ, tua-bin, cánh quạt và bộ tăng áp. Công ty đã tham gia thị trường với bộ tăng áp làm mát bằng nước vào những năm 1950, phát triển bộ tăng áp không làm mát đầu tiên trên thế giới vào năm 1965 và xây dựng thương hiệu Bộ tăng áp MET.

    Trong những năm 1970, sự đổi mới tại Nagasaki đã giúp tăng công suất và hiệu quả của nhà máy điện để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng, cung cấp các nhà máy nhiệt điện và địa nhiệt cho Nhật Bản và nước ngoài.

    Vào những năm 1990, MHI đã hoàn thành các tàu du lịch chở khách sang trọng tại nhà máy đóng tàu Nagasaki, bao gồm cả Crystal Harmony (Asuka II), đồng thời mở các cửa hàng thiết bị điện và vũ trụ. Và, vào năm 2005, cầu Megami dây văng được xây dựng ở lối vào cảng Nagasaki.

    Inside A Jet Engine Combustor
      Bên trong buồng đốt động cơ phản lực

    Nhà máy đóng tàu hiện đại
    MHI tiếp tục đầu tư vào trang web. Vào năm 2020, chỉ tám tháng sau khi khai trương, nhà máy Động cơ hàng không của công ty ở Nagasaki đã hoàn thành lò đốt đầu tiên cho máy bay Airbus A320neo và đã có kế hoạch tăng gần gấp đôi quy mô của nhà máy vào đầu năm 2024 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong giai đoạn hậu- thời đại COVID.

    Tự động hóa hiện cũng đã được áp dụng và MHI sử dụng các công nghệ Internet of Things (IoT) và AI tại địa điểm.

    MHI’s expansion of the Nagasaki shipyard continues with its aircraft component factory


      MHI tiếp tục mở rộng nhà máy đóng tàu Nagasaki với nhà máy sản xuất linh kiện máy bay

    Từ tàu thủy đến động cơ phản lực, Nhà máy Đóng tàu và Máy móc Nagasaki đã đi đầu trong đổi mới kỹ thuật trong 165 năm. Tiếp tục đổi mới và đầu tư có nghĩa là có vẻ như nó sẽ tiếp tục viết vị trí của mình trong lịch sử.

    Zalo
    Hotline