Một làn gió, không phải một cơn bão: bên trong đầu tư điện gió

Một làn gió, không phải một cơn bão: bên trong đầu tư điện gió

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Một làn gió, không phải một cơn bão: bên trong đầu tư điện gió
    Nhiều người hy vọng rằng năm 2021 sẽ là một năm tốt hơn cho các khoản đầu tư gió mới, nhưng thực tế đã không đáp ứng được kỳ vọng. Chúng tôi hỏi tại sao.

    Hornsea Two construction rig
    Hornsea Two hiện là trang trại gió lớn nhất thế giới, sẽ kết nối với lưới điện của Vương quốc Anh vào năm 2022, sau khi chỉ có một trang trại gió ở Vương quốc Anh hoạt động vào năm ngoái. Ảnh: Orsted.
    Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), vào năm 2021, năng lượng tái tạo tiếp tục mở rộng ổn định, vượt xa xu hướng dài hạn. Nó cho biết tỷ lệ mở rộng tổng công suất đạt kỷ lục mới, ở mức 81%.

    Tổng giám đốc IRENA Francesco La Camera cho biết: “Sự tiến bộ liên tục này là một minh chứng khác về khả năng phục hồi của năng lượng tái tạo. “Hiệu suất mạnh mẽ của nó vào năm ngoái cho thấy nhiều cơ hội hơn cho các quốc gia để thu được nhiều lợi ích kinh tế xã hội của năng lượng tái tạo”.

    Dữ liệu mới nhất tiết lộ rằng, bất chấp điều mà cơ quan này gọi là “những bất ổn toàn cầu”, năng lượng tái tạo vẫn tiếp tục tăng trưởng, thậm chí còn đạt được đà tăng trưởng. Công suất phát điện tái tạo lên tới 3TW, làm tăng nguồn cung năng lượng tái tạo lên 9,1%. Trung Quốc dẫn đầu với tổng công suất lắp đặt, thêm 1,21GW trong tổng công suất lắp đặt gần 1,5TW của châu Á trong năm. Châu Âu đã thêm 39GWGW, theo sát là 38GW của Bắc Mỹ.

    Với quy mô phát thải nhà kính toàn cầu và khả năng sử dụng nhiên liệu hóa thạch khó khắc phục từ hoạt động của ngành, các doanh nghiệp trong lĩnh vực dầu khí phải đối chiếu và xác định chính xác các lĩnh vực cần cải thiện, xây dựng cầu nối giữa ý định và hành động.

    Theo báo cáo của McKinsey & Company, ngành công nghiệp dầu khí chịu trách nhiệm cho khoảng 10% trực tiếp và 40% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính gián tiếp trên toàn cầu. Tại COP26, hơn 450 doanh nghiệp từ khắp lĩnh vực tài chính, tổng trị giá 130 triệu đô la, đã cam kết tài trợ để đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, gây áp lực gia tăng lên ngành năng lượng để cải thiện hiệu suất, khi các nhà đầu tư ngày càng tìm cách thoái vốn khỏi tài sản nhiên liệu hóa thạch.

    Tuy nhiên, đặc biệt là gió, có thể cần được hỗ trợ và đầu tư thêm. Giám đốc điều hành của Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu (GWEC), Ben Backwell, cho biết: “ngành công nghiệp gió tiếp tục phát triển và phát triển, nhưng việc tăng quy mô tăng trưởng đến mức cần thiết để đạt mức net-zero và đạt được an ninh năng lượng sẽ đòi hỏi một , cách tiếp cận chủ động hơn để hoạch định chính sách trên toàn thế giới. ”

    Một bức tranh toàn cầu hỗn hợp
    IRENA cho biết trong khi thủy điện tiếp tục chiếm tỷ trọng sư tử trong tổng công suất phát điện tái tạo toàn cầu, với 1,23TW, năng lượng mặt trời và gió đang chiếm ưu thế trong công suất phát điện mới. Nó cho biết: “Cùng nhau, cả hai công nghệ đã đóng góp 88% vào tổng công suất tái tạo mới vào năm 2021. “Công suất mặt trời dẫn đầu với mức tăng 19%, tiếp theo là năng lượng gió, tăng 13% công suất phát điện”.

    Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng ở Trung Mỹ và Caribe chậm hơn nhiều, chỉ lần lượt là 3,9% và 3,3%, khiến cơ quan này kêu gọi “hợp tác quốc tế mạnh mẽ hơn để tối ưu hóa thị trường điện và thúc đẩy các khoản đầu tư lớn”. Theo cả IRENA và GWEC, công suất tạo gió trên toàn cầu đã tăng ước tính khoảng 93GW. Con số này đã giảm nhẹ 1,8% so với năm 2020, là 111GW.

    “Các trang trại điện gió trên đất liền trên toàn cầu mang lại 72,5GW trong tổng công suất vận hành vào năm 2021 và 21,1GW đến từ các tuabin gió ngoài khơi,” GWEC cho biết. Hỗ trợ dữ liệu của IRENA, GWEC nói thêm rằng sự tăng trưởng phần lớn được thúc đẩy bởi Trung Quốc, quốc gia đã “giành vương miện cho Vương quốc Anh là thị trường gió ngoài khơi lớn nhất thế giới trong các hệ thống lắp đặt tích lũy, [với] gần 17GW công suất mới vào năm 2021”. Đó là năm tốt nhất cho đến nay đối với phân khúc nước ngoài.

    Hội đồng cũng lưu ý rằng họ hy vọng công suất điện gió toàn cầu sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 6,6% trong 5 năm tới, tương ứng với 557GW lắp đặt mới từ năm 2022 đến năm 2026. Mặc dù sản lượng điện gió ngoài khơi vẫn còn tương đối nhỏ so với trên đất liền, chiếm khoảng 7% sản lượng điện toàn cầu vào năm ngoái, nó tiếp tục nhận được sự quan tâm ngày càng tăng, với các chính phủ và các nhà cung cấp năng lượng coi đây là một thị trường ngày càng có thể được khai thác.

    Nhìn chung, năng lượng tái tạo hiện đã dẫn đầu trong lĩnh vực phát điện mới trong thập kỷ qua. Đó là năm 2011 khi mức đóng góp của nhiên liệu hóa thạch tăng hơn năng lượng tái tạo hàng năm. Điều đó có vẻ sẽ tiếp tục diễn ra khi các nhà đầu tư trên khắp châu Âu tin tưởng vào năng lượng gió vẫn ở mức cao theo phát hiện mới nhất của cơ quan công nghiệp châu lục, WindEurope.

    Châu Âu đối mặt với một số thách thức lớn
    Vào đầu tháng 5, WindEurope đã phát hành báo cáo Tài chính và Xu hướng Đầu tư mới nhất của mình. Nó cho biết châu Âu đã đầu tư 43 tỷ đô la (41 tỷ euro) vào các trang trại gió mới vào năm 2021, thêm vào đó là tài trợ cho mức công suất mới kỷ lục 25GW. Tuy nhiên, nó cảnh báo, các khoản đầu tư đã “thiếu hụt” 35GW luồng gió mới một năm mà EU cần xây dựng nếu muốn “đáp ứng các mục tiêu an ninh năng lượng và khí hậu năm 2030”.

    Báo cáo cho biết: “Các khoản đầu tư vào gió mạnh mẽ trên đất liền cho thấy Châu Âu 

    đang bắt đầu rẽ vào góc cho phép. Tuy nhiên, kết quả vẫn còn rất xa so với những gì châu Âu cần đạt được để đạt được các mục tiêu mới về biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng.

    “Chương trình nghị sự của REPowerEU hiện muốn EU mở rộng công suất gió từ 190GW hiện nay lên 480GW vào năm 2030,” báo cáo tiếp tục. “Điều này có nghĩa là xây dựng 35GW tuabin gió mới mỗi năm cho đến năm 2030. Các khoản đầu tư vào gió mới ở EU vào năm 2021 chỉ bao gồm 19GW công suất mới.”

    WindEurope lặp lại những lo ngại của những người khác, cảnh báo việc EU không đạt được các mục tiêu hàng năm cho năm ngoái sẽ cản trở tham vọng về biến đổi khí hậu năm 2030 được đề ra trong gói "Phù hợp với 55". Một báo cáo tháng 2 năm 2022 của hiệp hội thương mại đã phàn nàn về sự thiếu tiến bộ đạt được.

    Đánh giá sự phát triển gió cả trên biển và ngoài khơi, báo cáo cho biết EU 27 cần lắp đặt 32GW hàng năm để đáp ứng mục tiêu 40% năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, nó cảnh báo, dự kiến ​​sẽ xây dựng công suất trung bình 18GW thông qua các trang bị gió mới từ năm 2022 đến năm 2026. Con số đó sẽ đạt tổng cộng khoảng 89GW, phần lớn thông qua các phát triển trên bờ, thiếu 116GW cần thiết.

    Giám đốc điều hành WindEurope Giles Dickson cho biết: “Những khối lượng thấp này làm suy yếu Thỏa thuận Xanh. "Và họ đang làm tổn hại đến chuỗi cung ứng năng lượng gió của Châu Âu."

    Dickson đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hướng đi của ngành, nói rằng ngành công nghiệp gió châu Âu đang thua lỗ, giảm việc làm và đóng cửa các nhà máy, khi đáng ra ngành này đang phát triển để đáp ứng “sự mở rộng khổng lồ về năng lượng gió mà châu Âu mong muốn”. “Nếu điều này tiếp tục,” ông nói, “Thỏa thuận Xanh đang gặp khó khăn, chưa kể đến các mục tiêu an ninh năng lượng của Châu Âu”. Những lời của ông, sau đó, sẽ được khuếch đại vào ngày hôm nay với các sự kiện hiện tại ở Ukraine, và các phân nhánh địa chính trị và kinh tế mà họ đang gặp phải.

    Phát biểu trước thông tin rằng châu Âu đang tụt hậu trong nỗ lực phát triển năng lượng gió và đáp ứng các mục tiêu khí hậu, người đứng đầu nhóm khí hậu RE100, Sam Kimmins, cho biết các công ty trên khắp thế giới đang “trực tiếp cung cấp điện tái tạo ở quy mô vì nó có ý nghĩa kinh tế”.

    “Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội đầu tư khổng lồ này, các chính phủ cần cải thiện đáng kể các lựa chọn mua sắm và giảm bớt các rào cản về quy định,” Kimmins tiếp tục. “Quan trọng hơn, EU và các quốc gia thành viên phải tăng tốc độ phát triển năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các công ty lớn và nhỏ”.

    Hy vọng vẫn còn đối với đầu tư điện gió mới
    Trong suốt năm 2021, có một số dự án gió ngoài khơi quan trọng đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy chính Trung Quốc đã dẫn đầu về những phát triển mới, với bốn cơ sở đáng chú ý đang đi vào hoạt động, trong khi Hà Lan chứng kiến ​​hai cơ sở và Đan Mạch và Anh mỗi cơ sở.

    Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Trung Quốc đang một mình thống trị sản xuất gió mới ngoài khơi. Bốn cơ sở của Trung Quốc đã tăng thêm công suất mới 2.002MW, trong khi các cơ sở tương đương của châu Âu tăng thêm 2.575MW, chứng tỏ rằng cả hai khu vực đều cam kết về nguồn điện. Thật. Dự án Triton Knoll của Vương quốc Anh là dự án đơn lẻ lớn nhất tính theo công suất được bổ sung trong số tám dự án, tạo ra 857MW điện với 90 tuabin.

    Do đó, châu Âu nói chung và Vương quốc Anh nói riêng tiếp tục đóng vai trò hàng đầu trong việc phát triển các dự án điện gió lớn. Cuối năm nay Hornsea Two sẽ đi vào hoạt động hoàn toàn, cung cấp năng lượng cho khoảng 1,3 triệu ngôi nhà ở Vương quốc Anh. Nằm ở Biển Bắc, cách bờ biển Yorkshire khoảng 89 km, trang trại này sẽ là trang trại lớn nhất thế giới, trải dài 462 km2.

    Nhà phát triển và điều hành, Ørsted, cho biết cũng như là nhà sản xuất trang trại gió lớn nhất trên thế giới, sự phát triển này sẽ bao gồm trạm biến áp ngoài khơi lớn nhất thế giới, cung cấp điện từ gió ngoài khơi cho hàng triệu người tiêu dùng.

    Mặc dù năng lượng gió đang ngày càng trở thành nguồn tài nguyên tái tạo được lựa chọn ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng rõ ràng nó vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức. Rào cản pháp lý là một trong những rào cản đáng kể nhất, với việc ngành này thúc đẩy các chính phủ hợp lý hóa các quy trình cấp phép và tăng tính minh bạch. Tuy nhiên, bất kỳ thay đổi nào cũng cần phải diễn ra nhanh chóng hơn nếu lĩnh vực này muốn phục hồi sự tăng trưởng mạnh mẽ và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Zalo
    Hotline