Một kế hoạch táo bạo: Tata chuyển đổi thép xanh bằng năng lượng hạt nhân

Một kế hoạch táo bạo: Tata chuyển đổi thép xanh bằng năng lượng hạt nhân

    Lò phản ứng nhỏ, tham vọng lớn: Tata tái tạo thép xanh

    Hiện tại, gã khổng lồ thép đang đánh giá nhiều yếu tố đóng vai trò then chốt trong sản xuất thép xanh. Họ đặt mục tiêu lắp đặt khoảng 200 BSR trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Một đơn vị sẽ có công suất 220 MW, tổng cộng sẽ cung cấp khoảng 45 GW điện.

    Thép Tata

    TATAs! Ai mà không biết họ chứ? Vâng, lần này kế hoạch của họ lớn hơn và táo bạo hơn. Họ đang tiến vào không gian hạt nhân. Tata Steel, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, đang khám phá năng lượng hạt nhân để sản xuất thép xanh.

    Mặc dù Tata Steel chưa chính thức bình luận, các nguồn tin cho biết công ty này đang muốn chuyển sang sản xuất thép xanh. Động thái này diễn ra mặc dù Tata Steel không xuất khẩu số lượng lớn sang châu Âu, nơi mà 'cơ chế điều chỉnh biên giới carbon' (CBAM) sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2026. CBAM sẽ áp thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu, bao gồm cả thép, dựa trên lượng khí thải nhà kính (GHG) của chúng trong quá trình sản xuất. Biện pháp này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất châu Âu khỏi bị cạnh tranh bởi hàng nhập khẩu có lượng khí thải carbon cao hơn.

    Các báo cáo của phương tiện truyền thông cũng tiết lộ rằng các công ty thép khác đang xem xét BSR, nhưng Tata Steel có vẻ đặc biệt quan tâm. Nếu kế hoạch được tiến hành, Tata Steel dự định sử dụng điện do các BSR này tạo ra để cung cấp năng lượng cho các máy điện phân sản xuất hydro xanh. Sau đó, hydro này sẽ thay thế than cốc, được sử dụng trong sản xuất thép, giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon. Do đó, Tata đã vạch ra một lộ trình rõ ràng để khử cacbon cho một trong những lĩnh vực khó khăn nhất.

    Trường hợp kỳ lạ của BSR

    Bharat Small Reactors (BSR) không gì khác ngoài SMR mà Hoa Kỳ, Canada và Nga đã thành công rực rỡ. Chúng có thể giải quyết nhiều thách thức liên quan đến thiết kế và đổi mới mà ngành năng lượng Ấn Độ hiện đang phải đối mặt.

    BSR có thể được lắp đặt ở những vùng xa xôi, mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng đến những vùng như vậy và đảm bảo nguồn điện đáng tin cậy cho những địa điểm biệt lập. Ngoài ra, BSR có thời gian xây dựng nhanh hơn. Thiết kế mô-đun của chúng giúp xây dựng dễ dàng hơn so với các lò phản ứng truyền thống.

    Một đặc điểm quan trọng khác là chúng tiết kiệm chi phí do kích thước nhỏ hơn và cấu trúc mô-đun. Chúng giảm chi phí trong toàn bộ vòng đời của chúng—từ xây dựng đến ngừng hoạt động—làm cho năng lượng hạt nhân trở nên hợp túi tiền và bền vững hơn đối với Ấn Độ.

    Tóm lại, Bharat Small Reactors được thiết kế để thay đổi bức tranh năng lượng của Ấn Độ bằng cách cung cấp giải pháp linh hoạt, tiết kiệm chi phí và kịp thời cho nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của đất nước.

    TATA Ấn Độ BSR

    nguồn: insightsonindia, BSR

    Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã trình bày chi tiết về kế hoạch hợp tác của chính phủ với khu vực tư nhân để thành lập BSR. Bà ca ngợi Ấn Độ là nước đi đầu trong lĩnh vực này, trích dẫn rằng Tổng công ty Điện hạt nhân Ấn Độ (NPCIL) đã vận hành 15 lò phản ứng nước nặng áp suất (PHWR) công suất 220 MW mỗi lò trong nhiều năm.

    Gần đây, RB Grover, một thành viên của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử, đã thông báo với giới truyền thông rằng các lò phản ứng PHWR 220 MW này đang được nâng cấp. Các phiên bản đã sửa đổi, được gọi là BSR, dự kiến ​​sẽ được cấp phép cho khu vực tư nhân.

    Bộ trưởng Liên bang Tiến sĩ Jitendra Singh cũng tuyên bố rằng công suất phát điện hạt nhân của Ấn Độ sẽ tăng khoảng 70% trong 5 năm tới. Hiện tại, công suất lắp đặt là 7,48 GWe, dự kiến ​​sẽ đạt 13,08 GWe vào năm 2029.

    Tata Steel tiên phong trong phát triển bền vững tại Hà Lan

    Thép xanh là thép được sản xuất với lượng khí thải CO2 bằng 0. Đến năm 2030, Tata đặt mục tiêu cắt giảm 40% lượng khí thải CO2 và đạt mức trung hòa CO2 100% vào năm 2045. Quy trình sản xuất của họ tập trung vào việc giảm thiểu tác động đến môi trường và thúc đẩy tính tuần hoàn. Họ tin rằng việc tăng cường tái chế thép và tăng việc sử dụng phế liệu từ 17% lên 30% vào năm 2030 sẽ cải thiện đáng kể tính bền vững.

    Nhà máy của Tata Steel tại Ijmuiden, Hà Lan đã trở thành một trong những cơ sở thép hiệu quả nhất về CO2 trên toàn cầu, xếp hạng trong số ba cơ sở hàng đầu trong chuẩn mực của Hiệp hội Thép Thế giới. Lượng khí thải của nhà máy trên mỗi tấn thép thấp hơn 7% so với mức trung bình của Châu Âu. Bất chấp thành tích này, Tata Steel vẫn chịu trách nhiệm cho 8% tổng lượng khí thải CO2 tại Hà Lan. Công ty cam kết giảm tỷ lệ này bằng mọi cách có thể để hỗ trợ các mục tiêu về khí hậu của quốc gia.

    ĐÓNG

    nguồn: Báo cáo phát triển bền vững của Tata Steel

    Để sử dụng năng lượng hạt nhân cho sản xuất thép xanh, Tata Steel trước tiên phải xem xét các sửa đổi đối với Đạo luật Năng lượng Nguyên tử. Những thay đổi này là cần thiết để cho phép sở hữu tư nhân và vận hành các nhà máy điện hạt nhân ở Ấn Độ. Chính phủ được cho là đang xem xét những thay đổi về mặt luật pháp này để khởi động dự án. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật cho bạn những diễn biến tiếp theo trong không gian sôi động này.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline