Mỗi năm TP.HCM thiệt hại hơn 138.000 tỷ đồng vì ùn tắc giao thông

Mỗi năm TP.HCM thiệt hại hơn 138.000 tỷ đồng vì ùn tắc giao thông

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Mỗi năm TP.HCM thiệt hại hơn 138.000 tỷ đồng vì ùn tắc giao thông

    Theo Sở GTVT TP.HCM, với tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay, TP ước tính thiệt hại khoảng 6 tỷ USD/năm (hơn 138.000 tỷ đồng).

    Sáng 12/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có buổi làm việc với UBND TP.HCM để đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 53 năm 2005 và Kết luận số 27 năm 2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

    Thông tin tại hội nghị, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay, với tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay, TP.HCM ước tính thiệt hại khoảng 6 tỷ USD/năm (hơn 138.000 tỷ đồng).

    Mỗi năm TP.HCM thiệt hại hơn 138.000 tỷ đồng vì ùn tắc giao thông - 1

    Đại diện Sở GTVT TP.HCM phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTBC)

    Đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết thêm, qua rà soát trong 400 thành phố ùn tắc lớn trên thế giới thì không có TP.HCM và Hà Nội. Hạ tầng giao thông tuy phát triển không theo mong muốn, quy hoạch nhưng các giải pháp của TP đã cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc.

    Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay, ùn tắc giao thông không chỉ riêng của ngành giao thông mà liên quan tới không gian, quy hoạch, phân bố sự phát triển.

    Đặc biệt, câu chuyện xe máy từ thói quen của người dân cần được tính toán kỹ lưỡng. TP.HCM có giải pháp gì để sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy hay không? Còn nếu cứ nói hoài, nói mãi mà lượng xe máy vẫn lưu thông như hiện tại thì không thể giải quyết được ách tắc, từ đó làm cản trở sự phát triển của địa phương.

    Mỗi năm TP.HCM thiệt hại hơn 138.000 tỷ đồng vì ùn tắc giao thông - 2

    Kẹt xe đoạn gần bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.HCM. (Ảnh: Hoàng Thọ) 

    Cũng tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở TNMT TP.HCM Võ Trung Trực cho hay, Sở đang nghiên cứu, xây dựng đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với các tuyến đường giao thông. Hiện nhu cầu vốn để tổ chức thu hồi đất, bồi thường, tái định cư đối với các khu đất liền kề, lân cận tuyến đường giao thông rất khó khăn vì không thể chi từ vốn ngân sách.

    Dẫn chứng đường vành đai 3, ông Trực cho biết có khoảng 2.000ha đất liền kề, chủ yếu là đất nông nghiệp, rất ít dân cư. Để thu hồi đất, bồi thường và tái định cư với 2.000ha này, số vốn dự kiến cần khoảng hơn 100.000 tỷ đồng, và thành phố không thể bố trí kinh phí thực hiện.

    Theo phương án của Sở TNMT đề xuất, TP.HCM sẽ thí điểm triển khai thu hồi đất, bồi thường tái định cư theo hướng bố trí đất ở bằng diện tích đất ở tương tự, đất nông nghiệp sẽ tính toán quy đổi giữa giá bồi thường dự kiến với tỷ lệ hoán đổi từ đất nông nghiệp qua đất ở.

    Zalo
    Hotline