Miền Trung Việt Nam tập trung vào năng lượng tái tạo

Miền Trung Việt Nam tập trung vào năng lượng tái tạo

    Miền Trung Việt Nam tập trung vào năng lượng tái tạo
    Khu vực miền Trung đang thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo để tận dụng tài nguyên thiên nhiên và thúc đẩy phát triển kinh tế.

    Central Vietnam focuses on renewable energy
    Dự án điện gió Hướng Linh 1 tại tỉnh Quảng Trị
    Đặng Trọng Vân, chủ tịch huyện Hướng Hóa cho biết ngân sách nhà nước của tỉnh này chỉ đạt hơn 11 triệu đô la vào năm ngoái, vượt gấp năm lần số tiền mà Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Ông cho rằng kết quả ấn tượng này có sự đóng góp của các trang trại điện gió trong khu vực.

    Những thay đổi tích cực từ năng lượng tái tạo

    Năm ngoái, thu ngân sách nhà nước của Quảng Trị đạt gần 240 triệu đô la, trong đó hơn 150 triệu đô la đến từ năng lượng gió.

    Năng lượng tái tạo tạo ra cú hích đáng kể cho phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Với tiềm năng lớn để phát triển các dự án điện gió và năng lượng mặt trời trên đất liền và ngoài khơi, Quảng Trị đặt mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng của khu vực miền Trung.

    Năm 2021, dự án nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng Hải Lăng được khởi công xây dựng. Với công suất 4.500MW và tổng vốn đầu tư 4,5 tỷ USD, dự án được kỳ vọng sẽ giúp tỉnh hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sĩ Đồng cho biết, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Nó hỗ trợ các nhà đầu tư với các ưu đãi về thuế, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho những người bị ảnh hưởng.

    Điện tái tạo đã trở thành một trọng tâm mới ở nhiều tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương khác. Ninh Thuận đã có những bước đi mạnh mẽ bất chấp những thách thức kinh tế gần đây, báo cáo mức tăng trưởng ấn tượng vào năm 2020. Phú Yên cũng đang hy vọng khai thác tài nguyên thiên nhiên bằng cách khuyến khích đầu tư.

    Tiềm năng lớn ở Tây Nguyên

    Central Vietnam focuses on renewable energy
    Tua bin gió tại dự án điện gió Ea Nam, Đắk Lắk
    Trong những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư đã để mắt đến khu vực Tây Nguyên cho các dự án năng lượng sạch của họ. Đắk Lắk là một trong những địa phương có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo lớn nhất. Nó đã có các nhà máy điện mặt trời hòa vào lưới điện quốc gia và nhiều dự án khác đã được phê duyệt để phát triển.

    Trong lịch sử, nhiều diện tích đất nông nghiệp ở Đắk Lắk bị ​​bỏ hoang vào mùa khô do thiếu nước, tạo điều kiện sống khó khăn cho người dân địa phương. Tuy nhiên, những cánh đồng cằn cỗi này giờ đầy những tấm pin mặt trời và tua-bin gió.

    Tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh vào năm 2019, Trương Hòa Bình, người vẫn còn là Phó Thủ tướng Chính phủ vào thời điểm đó, nói rằng khu vực này không thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, nhưng có lợi thế rất lớn cho các dự án năng lượng tái tạo.

    Tháng 3 năm 2019, Khu liên hợp điện mặt trời Quang Minh - diện tích 120 ha, công suất 100MW - tại xã Ea Ôn đã đi vào hoạt động sau sáu tháng xây dựng. Địa điểm này cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 150 triệu kWh và hàng năm đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 13 triệu USD.

    Một nghiên cứu của tỉnh đã chỉ ra tiềm năng phát triển 16.000MW điện mặt trời. Hiện tại, 32 dự án điện mặt trời đã được quy hoạch và 5 dự án đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

    Điện gió cũng đang được khai thác ở Đắk Lắk. Dự án đầu tiên là trang trại điện gió Tây Nguyên tại huyện Ea H’leo với công suất 436MW và tổng vốn đầu tư khoảng 565 triệu USD.

    Tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh vào năm 2019, các nhà đầu tư đã ký Biên bản ghi nhớ cho năm dự án điện gió và năng lượng mặt trời với tổng công suất 641MW và tổng vốn đầu tư chỉ hơn 913 triệu đô la. Chúng đang được khảo sát để thu thập dữ liệu về lượng gió để bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực của tỉnh.

    Năm 2020, tỉnh Đắk Nông phê duyệt kế hoạch đầu tư sáu dự án điện gió với tổng công suất 430MW. Khi đi vào hoạt động sẽ hòa vào lưới điện quốc gia và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương.

    Theo báo cáo kinh tế xã hội của Đắk Nông từ năm 2021, tỉnh duy trì tăng trưởng kinh tế và kiểm soát thành công đại dịch. Tổng ngân sách nhà nước năm 2021 đạt hơn 130 triệu USD, mức cao kỷ lục kể từ năm 2004.

    Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào các dự án về bauxit, alumin, năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

    Ông Nguyễn Văn Phố, Chủ tịch huyện Đắk Song cho biết, trước đây ngân sách của huyện này đến từ nông nghiệp, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, chế biến gỗ và quần áo.

    “Ngân sách nhà nước của học khu là khoảng 4,3 triệu đô la một năm. Tuy nhiên, nếu ba dự án điện gió mới được đưa vào hoạt động, họ sẽ đóng góp thêm 13 triệu USD, ”ông nói.

    Zalo
    Hotline