Mã lưới là gì? Các quy tắc mới về vận hành lưới điện mà các công ty điện mặt trời cũng nên biết

Mã lưới là gì? Các quy tắc mới về vận hành lưới điện mà các công ty điện mặt trời cũng nên biết

    Mã lưới là gì? Các quy tắc mới về vận hành lưới điện mà các công ty điện mặt trời cũng nên biết


    "Mã lưới" dự kiến ​​áp dụng vào tháng 4 năm 2023. Đó là một quy tắc mà tất cả các nguồn năng lượng kết nối với lưới điện phải tuân theo. Dự kiến, pin lưu trữ và xe điện sẽ được nhắm mục tiêu trong tương lai cũng như các nguồn năng lượng tái tạo như ánh sáng mặt trời.

    Đổi mới các quy tắc trên cơ sở sử dụng rộng rãi năng lượng tái tạo
    Đối với tất cả các thiết bị kết nối với lưới điện
    Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), mã lưới điện là "một bộ quy tắc toàn diện mà các hệ thống điện và tài sản kết nối với thị trường phải tuân thủ." Ở Nhật Bản, "quy tắc kết nối" khi kết nối nguồn điện vào lưới điện được định vị là mã lưới.

    Tất nhiên, đã có một cái gì đó tương tự như mã lưới ở Nhật Bản. Hợp đồng đấu nối với Tổng công ty kinh doanh truyền tải và phân phối điện khi bán sản phẩm điện mặt trời cũng dựa trên thỏa thuận này. Các quy tắc hiện hành bao gồm "hướng dẫn kinh doanh về truyền tải và phân phối điện", "hướng dẫn về yêu cầu kỹ thuật liên kết lưới để đảm bảo chất lượng điện", "quy định liên kết lưới", "yêu cầu kỹ thuật liên kết lưới" và "quy tắc tiếp cận lưới", rất phức tạp đan xen vào nhau.

    (Quy định hiện hành về đấu nối lưới điện. Nguồn: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp)

    Tuy nhiên, một số trong số chúng đã được quyết định trước khi năng lượng tái tạo lan rộng, và người ta cho rằng có một số bộ phận không phù hợp với tình hình hiện tại. Ví dụ, hướng dẫn yêu cầu kỹ thuật liên kết lưới điện được thiết lập vào năm 1986 như một yêu cầu đối với việc kết nối các hệ thống đồng phát đốt cháy nhiên liệu hóa thạch để tạo ra điện và nhiệt.

    Mặt khác, nhìn ra nước ngoài, ở mỗi quốc gia châu Âu, các quy tắc liên quan đến kết nối lưới điện của năng lượng tái tạo được quy định trong "Bộ luật mạng chung châu Âu" phổ biến trên toàn châu Âu. Ở Châu Âu, mạng lưới điện được kết nối xuyên biên giới quốc gia và mỗi quốc gia phải thực hiện kết nối lưới điện theo quy tắc này.

    19 mặt hàng sẽ là yêu cầu kỹ thuật từ năm 2023
    Các yêu cầu khác sẽ được bổ sung trong trung và dài hạn
    Vì vậy, từ năm 2018, Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp đã nghiên cứu xây dựng mã lưới điện mới theo hướng mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo có sản lượng thay đổi như điện mặt trời và điện gió. Trong quá trình thẩm tra, trên quan điểm tính khả thi, hướng bổ sung yêu cầu “Yêu cầu kỹ thuật liên thông hệ thống” được đặt ra theo 3 giai đoạn: ngắn hạn (2023), trung hạn (khoảng năm 2025) và dài hạn ( khoảng năm 2030).

    (Hình ảnh các yêu cầu về mã lưới trung hạn đến dài hạn. Nguồn: OCCTO)

    Các yêu cầu kỹ thuật mới được đánh giá từ năm quan điểm "chi phí, hiệu quả giảm kiểm soát đầu ra, khả năng ứng phó biến động, công bằng và tính khả thi", và từ tháng 4 năm 2023, 19 hạng mục sau sẽ được đưa vào yêu cầu kỹ thuật liên kết lưới. rằng nó sẽ được thực hiện.

    (Nguồn: Tạo bởi tác giả từ OCCTO)

    Các yêu cầu kỹ thuật đặt ra trong trung và dài hạn sẽ được thảo luận trong tương lai. Mặc dù mục tiêu của mã lưới về cơ bản là thiết bị mới, dự kiến ​​các thiết bị có thể can thiệp vào hoạt động của hệ thống sẽ được đưa vào mục tiêu ngay cả khi nó đã tồn tại.

    Zalo
    Hotline