Lượng khí thải liên quan đến thực phẩm toàn cầu do vận chuyển xếp thứ 5, nghiên cứu cho thấy

Lượng khí thải liên quan đến thực phẩm toàn cầu do vận chuyển xếp thứ 5, nghiên cứu cho thấy

    Lượng khí thải liên quan đến thực phẩm toàn cầu do vận chuyển xếp thứ 5, nghiên cứu cho thấy

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Fifth of global food-related emissions due to transport: research

    Vận chuyển thực phẩm trong bối cảnh phát thải tổng thể. Nhà cung cấp: Đại học Sydney


    Năm 2007, 'locavore' - một người chỉ ăn thực phẩm được trồng hoặc sản xuất trong bán kính 100 dặm (161km) - là Từ của năm ở Oxford. Bây giờ, 15 năm sau, các nhà nghiên cứu của Đại học Sydney thúc giục nó có xu hướng một lần nữa. Họ đã phát hiện ra rằng 19% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của hệ thống lương thực toàn cầu là do giao thông vận tải.

    Con số này cao hơn tới bảy lần so với ước tính trước đây và vượt xa lượng khí thải vận chuyển của các mặt hàng khác. Ví dụ, giao thông vận tải chỉ chiếm bảy phần trăm lượng khí thải công nghiệp và tiện ích.

    Các nhà nghiên cứu nói rằng đặc biệt là ở các quốc gia giàu có, những quốc gia phát thải lương thực lớn nhất trên đầu người, ăn thực phẩm được trồng và sản xuất tại địa phương nên được ưu tiên.

    Tiến sĩ Mengyu Li từ Trường Vật lý thuộc Đại học Sydney là tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Food. Bà nói: "Nghiên cứu của chúng tôi ước tính các hệ thống lương thực toàn cầu, do vận chuyển, sản xuất và thay đổi sử dụng đất, đóng góp khoảng 30% tổng lượng khí thải nhà kính do con người tạo ra. Vì vậy, vận chuyển lương thực - khoảng 6% - là một tỷ lệ khá lớn của tổng lượng khí thải.

    "Lượng khí thải vận chuyển thực phẩm chiếm gần một nửa lượng khí thải trực tiếp từ các phương tiện giao thông đường bộ."

    Nhà sinh thái học dinh dưỡng và đồng tác giả, Giáo sư David Raubenheimer, cho biết: “Trước nghiên cứu của chúng tôi, phần lớn sự chú ý trong nghiên cứu thực phẩm bền vững là về lượng khí thải cao liên quan đến thực phẩm có nguồn gốc động vật, so với thực vật.

    "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ngoài việc chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật, ăn uống tại địa phương là lý tưởng, đặc biệt là ở các nước giàu có".

    Các nước giàu đóng góp quá mức

    Sử dụng khuôn khổ riêng của họ có tên là FoodLab, các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng việc vận chuyển thực phẩm tương ứng với khoảng 3 gigaton phát thải hàng năm - tương đương với 19% lượng khí thải liên quan đến thực phẩm.

    Phân tích của họ kết hợp 74 quốc gia (điểm xuất phát và điểm đến); 37 ngành kinh tế (như rau quả; chăn nuôi; than đá và sản xuất); khoảng cách vận chuyển quốc tế và nội địa; và khối lượng thực phẩm.

    Trong khi Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nga là những quốc gia vận chuyển thực phẩm hàng đầu, thì nhìn chung, các quốc gia có thu nhập cao lại đóng góp không tương xứng. Các quốc gia như Hoa Kỳ, Đức, Pháp và Nhật Bản chiếm 12,5 phần trăm dân số thế giới nhưng tạo ra gần một nửa (46 phần trăm) lượng khí thải vận chuyển thực phẩm.


    Ví dụ về chuỗi cung ứng chấm dứt trong việc tiêu thụ thịt đỏ của các hộ gia đình ở Trung Quốc. Các vòng tròn thể hiện lượng khí thải sản xuất thực phẩm; các mũi tên thể hiện lượng khí thải vận chuyển. Nhà cung cấp hình ảnh: Mengyu Li / Đại học Sydney.
    Úc là nước xuất khẩu lớn thứ hai về lượng khí thải vận chuyển thực phẩm, dựa trên bề rộng và khối lượng sản xuất chính của nó.

    Khí thải vận chuyển cũng phụ thuộc vào loại thực phẩm. Ví dụ, với trái cây và rau quả, giao thông vận tải tạo ra gần gấp đôi số lượng khí thải so với sản xuất. Trái cây và rau quả cùng nhau tạo thành hơn một phần ba lượng khí thải vận chuyển thực phẩm.

    Tiến sĩ Li cho biết: “Vì rau và trái cây yêu cầu vận chuyển được kiểm soát nhiệt độ nên lượng khí thải từ thực phẩm dặm của chúng cao hơn.

    Giảm giá locavore

    Các nhà nghiên cứu đã tính toán mức giảm phát thải nếu dân số toàn cầu chỉ ăn ở địa phương: 0,38 gigatonnes, tương đương với lượng khí thải từ việc lái xe một tấn lên Mặt trời và quay trở lại, 6.000 lần.

    Mặc dù họ thừa nhận viễn cảnh này là không thực tế, chẳng hạn, vì nhiều vùng không thể tự cung cấp lương thực, nhưng nó có thể được thực hiện ở các mức độ khác nhau. “Ví dụ, có tiềm năng đáng kể đối với nông nghiệp ven đô để nuôi dưỡng cư dân đô thị,” đồng tác giả, Giáo sư Manfred Lenzen cho biết.

    Bên cạnh đó, các quốc gia giàu có hơn có thể giảm lượng khí thải trong quá trình vận chuyển lương thực thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Chúng bao gồm đầu tư vào các nguồn năng lượng sạch hơn cho xe cộ và khuyến khích các doanh nghiệp thực phẩm sử dụng các phương pháp sản xuất và phân phối ít phát thải hơn, chẳng hạn như chất làm lạnh tự nhiên.

    Giáo sư Lenzen nói: “Cả nhà đầu tư và chính phủ đều có thể giúp đỡ bằng cách tạo ra môi trường thúc đẩy nguồn cung cấp lương thực bền vững.

    Tuy nhiên, cung được thúc đẩy bởi nhu cầu - có nghĩa là người tiêu dùng có quyền lực cuối cùng để thay đổi tình trạng này. Giáo sư Raubenheimer nói thêm: “Thay đổi thái độ và hành vi của người tiêu dùng đối với chế độ ăn bền vững có thể gặt hái những lợi ích về môi trường trên quy mô lớn nhất.

    "Một ví dụ là thói quen của người tiêu dùng ở các nước giàu có đòi hỏi thực phẩm trái mùa quanh năm, những thực phẩm này cần được vận chuyển từ nơi khác.

    "Ăn các thực phẩm thay thế theo mùa của địa phương, như chúng ta đã làm trong suốt phần lớn lịch sử của loài chúng ta, sẽ giúp cung cấp một hành tinh khỏe mạnh cho các thế hệ tương lai."

    Zalo
    Hotline