Lưới điện ASEAN có thể tạo ra việc làm mới, mang lại đầu tư cho ngành năng lượng: Nghiên cứu

Lưới điện ASEAN có thể tạo ra việc làm mới, mang lại đầu tư cho ngành năng lượng: Nghiên cứu

    SINGAPORE – Lưới điện ASEAN sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các quốc gia trong khu vực ngoài việc cung cấp điện xanh, bao gồm tạo ra việc làm mới, giảm ô nhiễm không khí và tạo ra khoản đầu tư đáng kể cho ngành năng lượng.

    Giày sneaker và

    Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế lưu ý rằng lưới điện khu vực có thể cho phép chia sẻ tài nguyên, giúp giảm tổng chi phí hệ thống. ST PHOTO: LIM YAOHUI

    Phát biểu vào ngày thứ ba của Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore, Tiến sĩ Daniel Gaspar, phó giám đốc Sáng kiến ​​Thế giới Net Zero, được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ hỗ trợ, đã trình bày những phát hiện của nghiên cứu khả thi Hoa Kỳ-Singapore về kết nối năng lượng khu vực. Nghiên cứu kết luận rằng sự kết nối như vậy sẽ mang lại lợi ích kinh tế xã hội đáng kể cho khu vực.

    Những khoản này sẽ bao gồm khoản đầu tư 2 tỷ đô la Mỹ (2,6 tỷ đô la Singapore) hàng năm cho nghiên cứu và phát triển, và tổng cộng 1,4 nghìn tỷ đô la Mỹ để xây dựng năng lực phát điện.

    Tiến sĩ Gaspar lưu ý rằng, bằng cách trở thành một phần của mạng lưới khu vực được kết nối, tổng sản phẩm quốc nội của mỗi quốc gia cũng có thể tăng khoảng 0,8% đến 4,6%.

    Nghiên cứu kết nối khu vực Hoa Kỳ-Singapore, bắt đầu vào tháng 4 năm 2023, đã xem xét bối cảnh năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng lưới điện hiện có của các nước ASEAN, cùng với tác động kinh tế - xã hội của việc kết nối khu vực.

    Sáng kiến ​​Thế giới Không phát thải ròng được đưa ra vào năm 2021 là quan hệ đối tác mới giữa Hoa Kỳ và các quốc gia đang tìm cách thực hiện các cam kết về tham vọng khí hậu của mình và chuyển đổi sang hệ thống năng lượng không phát thải ròng.

    Theo dự án này, 100MW thủy điện đang được truyền tải từ Lào đến Singapore, qua Malaysia và Thái Lan. Sau đó, dự án này được mở rộng để bao gồm thêm 100MW từ lưới điện của Malaysia vào tháng 10 năm 2024, sau khi tiến độ của giai đoạn thứ hai bị đình trệ. Tuy nhiên, điện sẽ bao gồm hỗn hợp các nguồn phát điện, bao gồm than và khí đốt tự nhiên.

    Việc các quốc gia tự do giao dịch điện thông qua lưới điện khu vực sẽ cho phép họ đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng trong khi vẫn đảm bảo an ninh năng lượng. Một lưới điện như vậy sẽ bảo vệ chống lại sự không liên tục của năng lượng tái tạo, bằng cách phân phối năng lượng hiệu quả hơn.

    Tiến sĩ Gaspar lưu ý rằng khoảng 99 phần trăm dân số trong khu vực sẽ được hưởng lợi nếu ô nhiễm không khí giảm đi một nửa, giúp giảm 15.000 ca tử vong do ô nhiễm hằng năm.

    Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí trong khu vực là do việc sử dụng các nhà máy điện chạy bằng than, vốn thải ra nhiều carbon và cung cấp điện cho phần lớn các nước Đông Nam Á, đặc biệt là ở Indonesia và Philippines.

    Nghiên cứu cho thấy, việc có khả năng kết nối khu vực lớn hơn cũng có thể tạo ra một số lượng lớn việc làm - từ ít nhất 2.000 đến 9.000 việc làm hàng năm cho khu vực. Trong số những việc làm này, sẽ có lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo, bao gồm cáp và các thiết bị liên quan khác.

    Tiến sĩ Gaspar cho biết: “Những điều này đòi hỏi nhiều trình độ khác nhau và sẽ tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao ở mọi trình độ giáo dục trong khu vực”.

    Nghiên cứu cũng xem xét ước tính chi phí đầu tư ban đầu cho việc lắp đặt cáp ngầm để kết nối khu vực này, cho phép truyền tải "lượng năng lượng tái tạo đáng kể" giữa các quốc gia.

    Tiến sĩ Gaspar cho biết việc xây dựng các tuyến cáp ngầm dài - có thể tốn kém tới hàng tỷ đô la - có thể trở nên hợp lý khi được chia sẻ giữa nhiều quốc gia trong khu vực.

    Vào ngày 22 tháng 10, Singapore đã chấp thuận có điều kiện để nhập khẩu khoảng 1,75GW năng lượng mặt trời từ Sun Cable, nơi sẽ truyền tải điện qua cáp ngầm dài 4.300km. Chi phí xây dựng dự kiến ​​lên tới 24 tỷ đô la Mỹ.

    Tiến sĩ Gaspar cho biết giai đoạn thứ hai của nghiên cứu sẽ xem xét các khuôn khổ pháp lý và cách thức lưới điện có thể phù hợp với luật pháp quốc tế.

    Về phần mình, Singapore đã cam kết nhập khẩu 7,35GW điện sạch từ Campuchia, Việt Nam, Indonesia và Úc.

    Khi được hỏi liệu Cơ quan thị trường năng lượng Singapore (EMA) có sáng kiến ​​nào thúc đẩy kết nối khu vực hay không, giám đốc điều hành EMA Puah Kok Keong cho biết cần có chi phí đầu tư ban đầu cao cho các dự án nhập khẩu điện như vậy. Ví dụ, các trang trại năng lượng mặt trời lớn và kho lưu trữ pin để đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định cần hàng tỷ đô la để thiết lập. Ông đã phát biểu tại một cuộc thảo luận nhóm có sự tham gia của Tiến sĩ Gaspar, ông Eka Satria, giám đốc điều hành của công ty sản xuất điện Medco Power Indonesia và giám đốc điều hành tạm thời của Sun Cable là Mitesh Patel.

    Ông Puah cho biết các nhà phát triển dự án sẽ được EMA cấp giấy phép nhập khẩu có thời hạn 30 năm, có tính đến số vốn lớn cần thiết để khởi động các dự án và thời gian cần thiết để các công ty thu hồi được vốn đầu tư.

    Ông nói thêm: “Vì vậy, sẽ rất tốt cho các quốc gia nơi đặt các dự án này, có thể là Indonesia, Úc hoặc nơi khác, nếu họ giảm bớt sự không chắc chắn về chính sách bằng cách cấp giấy phép xuất khẩu có thời hạn tương đương”.

    Ông Satria lưu ý rằng hoạt động buôn bán điện xuyên biên giới như vậy có lợi cho tăng trưởng kinh tế vì nó mở rộng lĩnh vực xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline